Đại diện Viện kiểm sát tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát xét hỏi bị cáo Đỗ Hoàng Việt. 

Đại diện Viện kiểm sát hỏi, bị cáo cho Hội đồng xét xử biết, tại thời điểm chọn 3 công ty gồm: Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soliel và Công ty Cung Điện Mùa Đông làm công ty phát hành trái phiếu thì Công ty Tân Hoàng Minh có đủ điều kiện phát hành trái phiếu không?

Trả lời trước Hội đồng xét xử, bị cáo Đỗ Hoàng Việt thừa nhận, thời điểm đó, Tân Hoàng Minh không đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Đại diện Viện kiểm sát tiếp tục truy vấn: Vậy đây có phải là lý do Tân Hoàng Minh lựa chọn 3 công ty trên làm công ty phát hành trái phiếu?

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt cho Hội đồng xét xử biết, đó cũng là lý do Tân Hoàng Minh lựa chọn 3 công ty đó để phát hành trái phiếu.

Đại diện Viện kiểm sát tiếp tục đặt câu hỏi, khi quyết định lựa chọn 3 công ty trên có đủ điều kiện phát hành trái phiếu không?

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt cho biết, cả 3 công ty này không đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Đại diện Viện kiểm sát tiếp tục truy vấn, do không đủ điều kiện phát hành trái phiếu nên mới hợp thức các hồ sơ để phát hành trái phiếu?

Bị cáo Việt thừa nhận việc hợp thức hồ sơ để phát hành trái phiếu như cáo trạng truy tố. 

Đại diện Viện kiểm sát tiếp tục truy vấn, nếu không hợp thức hồ sơ thì 3 công ty đó có phát hành được trái phiếu không?

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt thừa nhận, nếu không hợp thức hồ sơ thì 3 công ty đó không thể phát hành trái phiếu.

Đại diện Viện kiểm sát tiếp tục đặt câu hỏi đối với bị cáo Việt về cuộc họp đầu tiên về việc triển khai chủ trương phát hành trái phiếu vào thời gian nào? Có ai tham gia?

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt khai trước tòa là không nhớ, chỉ nhớ vào tháng 5 hoặc tháng 6. Trong cuộc họp có 3 người gồm: bị cáo, Chủ tịch Đỗ Anh Dũng và bị cáo Phùng Thế Tính.

Chiều ngày 20/3, Chủ tọa phiên tòa cũng thông tin, chỉ tính riêng ngày 19/3 đã có khoảng gần 1.500 bị hại đến Tòa theo giấy triệu tập, trong số 6.630 bị hại.

Hội đồng xét xử đã dành nhiều thời gian cho các bị hại có mặt tại phiên tòa được trình bày ý kiến về số tiền đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh và về trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Đa phần các bị cáo đều mong muốn sớm được nhận số tiền đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Nhiều bị cáo trình bày tại tòa có cuộc sống quá khó khăn cần sớm nhận lại số tiền gốc và nếu có thể, thêm số tiền lãi theo hợp đồng đã ký với Tân Hoàng Minh.

Trình bày trước Hội đồng xét xử, ông Nguyễn Tiến Công (SN 1956, người khiếm thị) cho biết, gia đình đang rất khó khăn, hai con đang đi học rất tốn kém, bản thân kiếm thị không làm ra tiền, ông đã dành toàn bộ số tiền 1 tỉ đồng mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Bản thân rất mong nhận được số tiền gốc.

Nhiều bị hại khác tại phiên tòa đã xin Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng khoan hồng bởi Tân Hoàng Minh đã khắc phục toàn bộ thiệt hại số tiền hơn 8.600 tỉ đồng. 

Một số bị hại cũng đại diện cho các nhóm bị hại đã có viết đơn xin giảm án cho các bị cáo Tập đoàn Tân Hoàng Minh, vì trong thời gian ngắn Tân Hoàng Minh đã khắc phục toàn bộ số tiền của người mua trái phiếu. 

leftcenterrightdel
 Sáng ngày 20/3, một số bị hại mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh đến Tòa tra cứu về tên, số tiền của mình theo danh sách bị hại để kịp thời chỉnh sửa. 

Theo cáo trạng, thời điểm đầu năm 2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đầu tư. Để có tiền chi phí hoạt động bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư và thanh toán các khoản nợ của Tập đoàn, Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, tìm phương án, cách thức huy động vốn cho Tập đoàn.

Trên cơ sở đề xuất của Việt, Dũng thống nhất chủ trương, giao cho Việt chỉ đạo các lãnh đạo, nhân viên cấp dưới rà soát, lựa chọn pháp nhân thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh để phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin, thu hút được nhiều người mua. Sau đó, hợp thức trái chủ, sử dụng pháp nhân, thương hiệu của Công ty Tân Hoàng Minh để bán cho nhà đầu tư thứ cấp, huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Việc phát hành trái phiếu không sử dụng pháp nhân Công ty Tân Hoàng Minh làm tổ chức phát hành mà lựa chọn sử dụng pháp nhân của 3 công ty gồm: Công ty TNHH Đầu tư Bất Động sản Ngôi Sao Việt, do Nguyễn Mạnh Hùng là Chủ tịch Hội đồng thành viên; Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil do Trần Hồng Sơn là Chủ tịch Hội đồng quản trị; Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông do Nguyễn Khoa Đức là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc.

Cả 3 công ty trên đều do Đỗ Anh Dũng chỉ đạo thành lập hoặc mua lại cổ phần, vốn góp để thực hiện các dự án bất động sản, chỉ định Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) và Nguyễn Khoa Đức (trợ lý Đỗ Hoàng Việt) đứng tên Chủ tịch, Giám đốc, đại diện theo pháp luật. Thực chất, 3 cá nhân này đứng tên hộ về vốn góp, cổ phần cho Đỗ Anh Dũng; mọi hoạt động của 3 công ty trên do Đỗ Anh Dũng quyết định, chỉ đạo, điều hành.

Các công ty này mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỉ đồng. Sau đó, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo ký các hợp đồng "giả cách" chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền "khống" thể hiện việc thanh toán tiền từ Công ty Tân Hoàng Minh sang công ty phát hành.

Vũ Phương - Hồng Nguyên