Trong ngày 5/12/2019, HĐND TP tiến hành tái chất vấn về công tác quản lý giáo dục ngoài công lập. Đây là nội dung đã được HĐND TP chất vấn tại Kỳ họp HĐND tháng 7/2018 và đã có thông báo kết luận cụ thể với nội dung này.

Đề cập đến vụ việc xảy ra tại trường Gateway, bà Hoàng Tú Anh (Phó ban Văn hóa xã  hội, HĐND TP) đặt câu hỏi về nguyên nhân vụ việc cũng như trách nhiệm của các cơ quan.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong công tác quản lý các nhà trường, Sở luôn quán triệt tới tất cả Hiệu trưởng, các chủ trường, nhóm, lớp việc đầu tiên là phải đảm bảo an toàn, an ninh một cách tốt nhất cho học sinh và giáo viên khi đến trường.

“Hàng năm Sở luôn có văn bản chỉ đạo kip thời hướng dẫn nội dung này. Đối với các cấp học tiểu học, mầm non, việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau: an toàn, nuôi dưỡng, giáo dục”, ông Chử Xuân Dũng nêu.

leftcenterrightdel
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội 

Đối với vụ việc xảy ra tại trường Gateway, Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội thừa nhận: Ngành giáo dục có một phần trách nhiệm, đây là sự việc hy hữu, sự việc đau xót.

Theo Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội, trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này là cá nhân liên quan đưa đón học sinh, cô giáo giáo viên chủ nhiệm của lớp, BGH nhà trường.

Trong nguyên nhân vụ việc còn lỗ hổng trong quản lý và tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự việc này.

Ông Dũng nhấn mạnh: Nguyên nhân cụ thể sẽ chờ xác minh công bố của cơ quan điều tra.

Nhằm ngăn chặn sự việc Gateway tái diễn, ông Dũng cho biết, Ngành đã tổ chức rà soát, yêu cầu tất cả các đơn vị trường báo cáo thống kê biển số xe, nhãn hiệu xe và số lượng ghế cũng như số học sinh được đưa đón trên từng xe đó rồi gửi kết quả rà soát này với Công an thành phố và Sở GTVT để phối hợp công tác quản lý.

Theo Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội, hiện có 246 trường với 2.293 xe. khoảng 40.900 học sinh tham gia đưa đón trên địa bàn TP.

leftcenterrightdel
Bà Hoàng Tú Anh hỏi về trách nhiệm của các cơ quan trong vụ bé trai trường Gateway tử vong

Sở yêu cầu các nhà trường lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh đảm bảo an toàn, đảm bảo các yêu cầu về công tác quản lý. Đồng thời các trường tham gia dịch vụ này xây dựng quy trình đưa đón trẻ em đến trường, quản lý trong giờ học và bàn giao về gia đình hàng ngày đảm bảo nghiêm túc.

Ngoài ra, Sở cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục. Theo đó, đầu năm học Sở đã triển khai ký cam kết trong số hơn 2.293 lái xe có gần 600 lái xe ký cam kết thực hiện nội dung này.

Giám đốc Sở cũng kiến nghị Sở GTVT, Công an TP tiếp tục hỗ trợ Sở rà soát các xe trên các danh mục mà Sở thống kê gửi các đơn vị, đồng thời có hướng dẫn dịch vụ đưa đón học sinh.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh: Đề nghị cha mẹ, người dân nâng cao hơn nữa trách nhiệm với con em chúng ta.

Hà Nhân