Sau 6 tháng bị bắt tạm giam, Trần Thị Hiền - người đàn bà được dư luận đặt cho biệt danh "máu lạnh" xem ra vẫn khá bình thản và có vẻ như "nhuận sắc" so với thời điểm bị bắt.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên, 5 bị can Trần Thị Hiền, SN 1975 ở Đội 5, xã Thanh Hưng; Vì Văn Toán, SN 1982 ở Đội 4, xã Thanh Yên; Vì Thị Thu (vợ Toán), SN 1982 ở Đội 4, xã Thanh Yên; Bùi Văn Công, SN 1975 ở Tổ 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ và Lường Văn Hùng, SN 1991 ở bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Trần Thị Hiền bị dẫn giải đến phiên tòa. Ảnh Thu Trang

Trong đó Trần Thị Hiền bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; Vì Văn Toán bị truy tố cùng tội danh và thêm tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy theo điểm b, khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Vì Thị Thu và Bùi Văn Công bị VKS đề nghị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h, khoản 4, Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Có 4 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Trọng Đoàn, Thẩm phán, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Điện Biên.

leftcenterrightdel
 Vì Văn Toán (áo trắng)

Theo cáo trạng của VKS, khoảng đầu tháng 5/2017, Trần Thị Hiền trong khi qua nhà Bùi Văn Công mua gà, biết đối tượng này nghiện ma túy, Hiền đã đặt vấn đề với Bùi Văn Công để mua 4 bánh heroin. Sau khi thỏa thuận giá cả 160 triệu đồng/bánh, Công đã đặt hàng Vì Thị Thu mua giúp.

Thu đã bí mật vượt biên sang Lào mua nợ của một người đàn ông lạ mặt 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700,2 gam) mang về cất giấu ở nhà. Cuối tháng 5/2017, vợ chồng Thu đã chuyển 2 bánh cho Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng.

Tại nhà Vì Văn Toán, Công dùng dao nhọn chích cạy ra một lượng nhỏ heroin đưa cho Lường Văn Hùng mang vào buồng trực tiếp chích thử chất lượng. Sau khi Hùng đánh giá "hàng" tối, Công đã cùng đối tượng này mang heroin ra Nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) gọi điện thoại hẹn Hiền đến nhận "hàng".

Tại đây, Công trực tiếp giao 2 bánh heroin và nhận từ Hiền 290 triệu đồng (cho Hiền nợ 30 triệu), sau đó hai đối tượng quay về nhà Toán - Thu, trả cho Thu 290 triệu và xin nợ 10 triệu sau khi khách mua bàn giao đủ vào tuần sau.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử. Ảnh Thu Trang

Phi vụ này nếu Trần Thị Hiền thanh toán đầy đủ, Bùi Văn Công - Lường Văn Hùng sẽ kiếm được 30 triệu tiền lãi. Tuy nhiên Hiền lật lọng, khất lần món nợ với Công trong khi 300 triệu nợ Vì Văn Toán 10 năm trước chưa thanh toán khiến nhóm đối tượng này cay cú.

Sau khi được Vì Văn Toán thuê đòi món nợ 300 triệu, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng cùng nhóm đối tượng đã lên kế hoạch bắt cóc Cao Mỹ Duyên để ép bà này phải thanh toán món nợ. Nhưng cả nhóm đã nhầm, Trần Thị Hiền từ chối mọi yêu sách.

Thậm chí khi phát hiện thi thể con gái, sáng mùng 5 Tết (7/2/2019), Hiền còn đi xe máy đến nhà Toán, lạnh lùng tuyên bố: "Sao chúng mày giết con bà? Giết con bà thì bà cũng chẳng có tiền để trả chúng mày..." rồi đi về. 

Trong một diễn biến khác, ngày 22/11/2019, VKSND tỉnh Điện Biên đã có cáo trạng số 19/CT-P2 ngày 22/11/2019 truy tố các đối tượng trong vụ án cô gái giao gà rúng động dư luận. 9 bị can (Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương và Bùi Thị Kim Thu) bị truy tố về các tội Bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, Giết người, Hiếp dâm, Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm, 6/8 bị can đối mặt với khung hình phạt 20 năm, chung thân đến tử hình.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên Tòa. Ảnh Thu Trang

Quá trình điều tra, xác minh, Vì Văn Toán, Vì Thị Thu, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng sau thời gian đầu ngoan cố đều chịu khuất phục trước các ĐTV, KSV và thành khẩn khai báo.

Cơ quan điều tra phối hợp VKS đã tổ chức thực nghiệm hiện trường, tiến hành nhận dạng, phúc cung, củng cố chứng cứ đảm bảo khách quan, đúng người đúng tội.

Phiên tòa cũng sẽ triệu tập một số người có nghĩa vụ liên quan như Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và đặc biệt là chị gái nữ sinh Cao Mỹ Duyên là Cao Thảo Loan.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 1 ngày.

Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục cập nhật.

 

Đại Việt - Thu Trang