* Đề nghị truy tố 5 bị can về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy

Ngày 16/10/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã có bản kết luận điều tra số 75/KLĐT gửi VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can đều ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy liên quan đến kỳ án "cô gái giao gà"...

Các đối tượng bị đề nghị truy tố là vợ chồng Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (đều SN 1982) ở bản Nà Ngum, xã Thanh Yên; Bùi Văn Công (SN 1975), ở Đội 11, xã Thanh Nưa; Lường Văn Hùng (SN 1991) ở bản Na Hý, xã Hua Thanh và Trần Thị Hiền (SN 1975) ở Đội 5, xã Thanh Hưng về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý, quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999; riêng Vì Văn Toán bị đề nghị truy tố thêm hành vi Mua bán trái phép chất ma túy tại điểm b, Khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong ổ nhóm tội ác sát hại Cao Mỹ Duyên.

Đáng chú ý, trong số 5 đối tượng bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên truy tố có đến 3 đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ án sát hại "nữ sinh giao gà" Cao Mỹ Duyên dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó Vì Văn Toán là kẻ chủ mưu cầm đầu; Bùi Văn Công là kẻ trực tiếp tham gia bắt cóc Cao Mỹ Duyên, đưa về giam giữ tại nhà ở Đội 11, xã Thanh Nưa, sau đó nhiều lần tham gia hiếp dâm trước khi siết cổ sát hại nữ sinh này. 

Lường Văn Hùng là kẻ trực tiếp tham gia bắt cóc, 5 lần thực hiện hành vi hiếp dâm cô gái tội nghiệp, trước khi cùng nhóm Bùi Văn Công bàn bạc giết hại, giấu xác nạn nhân rồi thống nhất lời khai, ngụy tạo chứng cứ  nhằm đánh lạc hướng Công an.

*Hai phi vụ buôn bán ma túy của mẹ nữ sinh giao gà

Bảo vệ pháp luật đã đưa tin chi tiết về vai trò của bà mẹ táng tận lương tâm Trần Thị Hiền dẫn đến cái chết oan nghiệt của con gái mình là nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Bà Hiền là người biết rõ nhóm đối tượng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công tổ chức bắt cóc con gái để đòi số tiền bà ta nợ trong 2 phi vụ mua bán heroin trước đó. Tuy nhiên cho đến tận khi con gái bị sát hại và phải chết tức tưởi, oan trái,  bà Hiền vẫn tiếp tục khai báo gian dối, "đánh lừa" cả cơ quan Công an khiến công tác điều tra phá án gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
 Vì Văn Toán và Trần Thị Hiền

Tuy nhiên, qua công tác nghiệp vụ, ngay sau khi vụ án xảy ra ít ngày, từ những tình tiết nghi vấn, các điều tra viên, kiểm sát viên đã đưa bà Trần Thị Hiền vào "vòng ngắm".

Thời điểm đó dư luận nhất là mạng xã hội và không ít tờ báo chính thống đã đăng tải nhiều thông tin sai lệch, nhận định chủ quan, "kết tội" Cơ quan điều tra nhưng Ban chuyên án vẫn âm thầm thực hiện các biện pháp nghiệp vụ một cách cẩn trọng, bí mật tuyệt đối, tránh đánh "động" đối tượng.

Bên cạnh việc từng bước làm rõ hành vi tội ác của nhóm 9 đối tượng trong vụ bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, một Ban chuyên án khác được thành lập nhằm điều tra một đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy liên quan đến các đối tượng trong đường dây tội ác này. Nhiệm vụ nặng nề này được giao cho phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Điện Biên...

Qua lời khai của các đối tượng cho thấy bà Trần Thị Hiền là một đối tượng ma túy "cộm cán" ở Điện Biên, tham gia buôn bán "cái chết trắng" từ hàng chục năm trước. Gần 10 năm trước, khoảng tháng 5/2009, sau khi được Trần Thị Hiền đặt vấn đề mua ma túy, Vì Văn Toán đã vượt biên, mua của một người Lào tên là Xiêng Khăm 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700 gam) bán cho bà Hiền với giá 300 triệu đồng (150 triệu đồng/bánh). Tuy nhiên chưa kịp lấy tiền thì Vì Văn Toán bị Công an huyện Điện Biên bắt quả tang trong một vụ án ma túy khác.

Với bản chất ma mãnh của một "ông trùm", từ lúc bị bắt cho đến tận khi ra tù, Toán vẫn giữ bí mật về phi vụ làm ăn với Trần Thị Hiền. 

leftcenterrightdel
 Bản Kết luận điều tra số 75 ngày 16/10/2019 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên.

Đầu năm 2017, Toán ra tù sau khi thụ án 9 năm 6 tháng ở Trại giam Yên Hạ. Gần Tết Nguyên đán 2019, trong một lần đi chợ, Toán bắt gặp bà Hiền đang bán gà tại chợ Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ. Nhớ về món nợ 300 triệu cách đó 10 năm, Toán đã chờ ở cổng chợ, giáp mặt bà Hiền để đòi tiền nhưng bà này từ chối trả nợ.

Thời điểm mới ra tù, Vì Văn Toán chịu mang tiếng "bám váy" vợ vì anh ta chưa kiếm được việc làm, bạn làm ăn ma túy thì kẻ chết, người đi tù. Thời gian này, Vương Văn Hùng (bạn tù cùng Toán - PV), Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Hùng là "bạn hàng" thường xuyên qua lại mua ma túy của Vì Thị Thu. 

Đầu tháng 5/2017, Bùi Văn Công đặt vấn đề nhờ Vì Thị Thu mua giúp 4 bánh heroin vì anh ta có "khách sộp" đặt hàng. Khách sộp không phải ai khác chính là Trần Thị Hiền. 

Bà Hiền tuy buôn bán ma túy nhiều năm, kinh tế khá giả nhưng bà ta vẫn "ngụy trang" kiếm sống bằng nghề bán gà ở chợ. Ngoài hàng trăm con gà nuôi ở vườn nhà, dịp lễ Tết bà Hiền vẫn tự đi xe máy vào các bản người dân tộc thu mua "gà chạy bộ" (gà thả rông của các gia đình, thịt chắc và ngon - PV) để bán kiếm lời.

leftcenterrightdel
Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm 

Theo lời khai của nhóm đối tượng này, khoảng đầu tháng 5/2017, bà Hiền đi xe máy vào nhà Bùi Văn Công mua gà. Vốn biết Công là đối tượng "có đai có số" trong giới nghiện ma túy, bà Hiền đặt vấn đề nhờ Công tìm mua giúp 4 bánh heroin với giá 160 triệu đồng/bánh.

Sau khi bà Hiền đặt vấn đề, Bùi Văn Công lại đặt hàng Vì Thị Thu. Thu đã vượt biên sang khu vực giáp biên giới mua nợ của một người Lào 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700,2 gam) mang về cất giấu ở nhà. Khi mang "hàng" về, Thu có trao đổi với chồng là Vì Văn Toán và được chính "ông trùm" lấy ra kiểm tra chất lượng...!?.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT tống đạt Quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Thị Hiền (ngày 25/5/2019).

Cuối tháng 5/2017 sau khi bị bà Hiền thúc giục về món "hàng", Bùi Văn Công hỏi Vì Thị Thu và được biết hàng đã được tập kết tại nhà đối tượng này. Bùi Văn Công rủ Lường Văn Hùng xuống gặp hai vợ chồng Thu - Toán lấy 2 bánh heroin. Tại nhà Toán, hai đối tượng mua của Thu một số lượng nhỏ heroin và 8 viên hồng phiến để sử dụng tại chỗ, sau đó Công sử dụng dao nhọn lấy một lượng nhỏ ở hai bánh heroin đưa cho Hùng vào buồng sử dụng để thử chất lượng.

Sau khi Hùng trực tiếp chích ven thử ma túy và khen hàng tốt, Bùi Văn Công - Lường Văn Hùng mang 2 bánh heroin đến Nghĩa trang xã Thanh Hưng gọi điện cho Trần Thị Hiền ra lấy "hàng". Tại đây, Công trực tiếp giao 2 bánh heroin và nhận từ Hiền 290 triệu VNĐ (cho Hiền nợ 30 triệu), sau đó hai đối tượng quay về nhà Toán - Thu, trả cho Thu 290 triệu và xin nợ 10 triệu sau khi khách mua bàn giao đủ vào tuần sau.

Phi vụ này nếu bà Hiền thanh toán đầy đủ, Bùi Văn Công - Lường Văn Hùng sẽ kiếm được 30 triệu tiền lãi. Tuy nhiên bà Trần Thị Hiền lật lọng, khất lần món nợ với Công trong khi 300 triệu nợ Vì Văn Toán 10 năm trước chưa thanh toán khiến nhóm đối tượng này cay cú. Sau khi được Vì Văn Toán thuê đòi món nợ 300 triệu, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng cùng nhóm đối tượng đã lên kế hoạch bắt cóc Cao Mỹ Duyên để ép bà này phải thanh toán món nợ.

leftcenterrightdel
Vợ chồng Vì Thị Thu và Vì Văn Toán. 

Kế hoạch của nhóm đối tượng này sẽ thành công mỹ mãn nếu bà Trần Thị Hiền "xuống nước", chấp nhận trả tiền chuộc con gái, nhưng các đối tượng này đã nhầm trước "bản lĩnh" của người đàn bà độc ác này. Bà Hiền kiên quyết không trả tiền và rồi diễn biến vụ án như mọi người đã biết...

Qua lời khai của Vì Văn Toán, ngày 9/2/2019 (mùng 5 Tết) sau khi phát hiện thi thể con gái được 2 ngày, bà Hiền đã đi xe máy tay ga đến gặp Toán ở nhà và lạnh lùng tuyên bố: "Sao chúng mày giết con bà? Giết con bà thì bà cũng chẳng có tiền để trả chúng mày..." rồi đi về.

Và theo tiết lộ của các điều tra viên, kiểm sát viên, đến thời điểm này Trần Thị Hiền vẫn hết sức ngoan cố...

Đại Việt - Thành Trung