Thời gian qua, nhiều đối tượng đã dùng “bom bẩn” đe dọa, gây áp lực, khủng bố đối với người khác mà nguyên nhân xuất phát từ tranh chấp giữa các bên trong việc vay mượn tài sản, tiền bạc. Điều này rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi này. Vụ việc xảy ra mới đây tại phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, TP Hà Nội là một ví dụ.

Cụ thể, theo phản ánh của bà Phạm Thanh Mai (SN 1963, địa chỉ: Số 3/676 Nguyễn Văn Cừ, tổ 15, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội): Ngày 22/2/2022 có một tốp trên 10 người đến gia đình bà phá khóa cửa ngoài và cửa trong nhà, ngay lập tức bà đã trình báo sự việc đến Công an phường Gia Thụy đến can thiệp. 

Sau khi công an phường Gia Thụy về thì tốp người lạ mặt lại xông vào nhà bà đồng thời mang đồ đạc đến ở tại tầng 2 của gia đình. Từ đó đến nay những người này thường xuyên vứt chất bẩn vào cửa phòng tầng 1 nhà bà đang ở, làm ảnh hưởng, cản trở cuộc sống sinh hoạt gia đình bà.

leftcenterrightdel
 Chất bẩn bị các đối tượng ném xuống tầng 1. (Ảnh người dân cung cấp)

Chưa dừng ở đó, đêm 2/3/2022, nhóm người này tiếp tục đổ mắm tôm trộn chất bẩn khắp nhà, bếp tầng 1, khoá cửa không cho ai ra khỏi nhà, đập phá cửa kính. Điều đáng nói, gia đình bà Mai có chồng ốm và 2 cháu nội còn nhỏ đang ở trong ngôi nhà trên cũng không thể ra vào. Nhóm người này vẫn tiếp tục lưu trú trong ngôi nhà và khủng bố gia đình bà, dẫn đến sự hoang mang bất ổn, lo sợ cho các thành viên trong gia đình. 

leftcenterrightdel
 Chất bẩn ném vào khu bếp của gia đình bà Mai.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, theo phản ánh của bà Mai, trước đây, vợ chồng bà có vay số tiền 3 tỉ đồng với lãi suất 3,5 nghìn/1 triệu/1 ngày của một người ở quận Cầu Giấy. Do tình hình kinh tế khó khăn, gia đình bà Mai không có khả năng nộp tiền lãi và để đảm bảo cho khoản tiền vay, bà đã ký Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (nhà đất tại địa chỉ: Số 3/676 Nguyễn Văn Cừ, tổ 15, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Về bản chất, đây là Hợp đồng giả cách, vay tiền chứ không phải chuyển nhượng, mua bán nhà đất. Chính vì thế, từ đó đến nay vợ chồng bà cùng toàn thể gia đình vẫn sống tại ngôi nhà tại địa chỉ trên, không bàn giao nhà cho bất kỳ ai.

leftcenterrightdel
 Khủng bố bằng chất bẩn tại khu vực tầng 1.
leftcenterrightdel
 Chất bẩn ném trên tường.

Sau đó, khi có tiền, bà Mai đã nhiều lần yêu cầu người cho vay tiền nhận lại số tiền mà bà đã vay và yêu cầu sang tên lại nhà đất nhưng không được chấp thuận. Và kết quả đã dẫn đến việc gia đình bà bị “khủng bố” bằng chất bẩn như trên.

Theo một số chuyên gia pháp lý, đa số các vụ án đổ chất bẩn vào nhà để đe dọa, khủng bố tinh thần đều xuất phát từ việc nợ nần, vay mượn giữa các bên. Họ chọn biện pháp “dằn mặt” thay vì khởi kiện tại Toà án. Hậu quả là nhiều vụ án do đòi nợ, siết nợ còn dẫn đến cưỡng đoạt, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích...

Tuy nhiên, dù với bất kì lý do nào nhưng việc uy hiếp bằng hình thức khủng bố, đổ chất bẩn, chất thải vào nhà là hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, làm mất an ninh trật tự, cần phải bị xử lý nghiêm. Điều này cũng đặt ra việc cần sửa đổi những văn bản quy phạm pháp luật liên quan theo hướng tăng nặng hình thức xử lý với loại hành vi trên để đủ sức răn đe chứ không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật vào chiều ngày 3/3, lãnh đạo Công an phường Gia Thuỵ cho biết, cơ quan Công an đã nắm được sự việc; tiếp nhận phản ánh của công dân, đồng thời cử cán bộ giải quyết, ghi nhận, lấy lời khai của người bị hại và người có liên quan. Cơ quan Công an sẽ xác minh, làm rõ, giải quyết theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Về hành vi khủng bố bằng chất bẩn, ngày 18/1/2022, TAND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 7 bị cáo về tội “gây rối trật tự cộng cộng, liên quan vụ ném chất bẩn và vòng hoa đám ma vào nhà người dân. Đây là lần đầu tiên trên cả nước, một vụ ném chất bẩn vào nhà người dân ở TP Thanh Hóa được điều tra, khởi tố và xét xử công khai, sau rất nhiều vụ nhà dân bị khủng bố bằng “bom” bẩn nhưng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính.
P.V