Chỉ còn ít ngày nữa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay “giải cứu” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành.

Phiên tòa diễn ra từ ngày 11/7 đến chiều ngày 22/7, Hội đồng xét xử nghị án đến 14h ngày 28/7 tuyên án.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng "đanh thép" truy tố 54 bị cáo. 

Trong những ngày diễn ra phiên tòa, dư luận đặc biệt quan tâm từng diễn biến, lời khai của các bị cáo. Đặc biệt, những lời khai phía doanh nghiệp “tố” bị o ép, phải “bôi trơn” mới được cấp phép các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong lúc dịch COVID -19.

Ít ai có thể tưởng tượng được số tiền doanh nghiệp phải “bôi trơn”, “lót tay” số lượng khủng mà nhiều người dân bình thường cả đời cũng không dám nghĩ đến.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thể hiện được bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại phiên tòa. 

Dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến những lời khai của các cựu quan chức trong việc nhận hàng tỉ đồng, thậm chí nhiều tỉ đồng và cả ngoại tệ từ đại diện các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu.

Những giọt nước mắt muộn màng, đầy hối hận cùng với nước mắt của không ít quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp dù trước đó vẫn hồn nhiên cho rằng đó là tiền cảm ơn.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đối đáp đến cùng với quan điểm của luật sư, bị cáo. 

Đặc biệt, bản luận tội và đề nghị mức án của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Bản luận tội “đanh thép” cùng mức án đề nghị nghiêm minh nhưng cũng đầy tính nhân văn, thấu hiểu và chia sẻ của Viện kiểm sát.

Trong phần tranh luận, đối đáp của Viện kiểm sát đối với quan điểm của các luật sư bào chữa, các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra những lập luận sắc bén, chứng cứ rõ ràng, đối đáp đến cùng khiến nhiều luật sư, bị cáo tâm phục, khẩu phục.

Qua cáo trạng, bản luận tội và đối đáp tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã nhận ra sai phạm của mình.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát lắng nghe, ghi chép đầy đủ quan điểm bào chữa của luật sư tại phiên tòa. 

Song, bên cạnh đó, vẫn có bị cáo như bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng, Cơ quan điều tra Bộ Công an vẫn một mực cho rằng mình không nhận lợi ích vật chất gì.

Những hình ảnh, đoạn video được đại diện Viện kiểm sát trình chiếu công khai tại phiên tòa đã rõ khi cựu Điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã nhận chiếc vali mã khóa ngay tại cổng cơ quan mình.

Hưng vẫn khăng khăng khẳng định trước tòa rằng chiếc vali mã khóa mà cựu Phó Giảm đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn gửi đến chỉ có 4 chai rượu vang. Còn bị cáo Hoàng Anh Tuấn khai đã chuẩn bị 450.000 USD đựng trong vali theo yêu cầu của Hưng.

Đặc biệt, trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, hầu hết luật sư trong 100 luật sư bào chữa và các bị cáo đều đồng tình với Cáo trạng truy tố, bản luận tội và đề nghị mức án của Viện kiểm sát đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt và cũng rất nhân văn khi nhiều bị cáo được đề nghị giảm mức án so với đề nghị ban đầu.

leftcenterrightdel
 Sự tự tin, bản lĩnh, lập luận sắc bén, có căn cứ, chứng cứ thuyết phục của đại diện Viện kiểm sát giúp bị cáo nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình. 

Bản luận tội “đanh thép” buộc tội các bị cáo đầy thuyết phục được Kiểm sát viên trình bày tại phiên tòa, sau đó là đề nghị mức án đối với các bị cáo, một lần nữa cho thấy sự khoan hồng của pháp luật, tính nhăn văn, sự chia sẻ của đại diện Viện kiểm sát.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã thực hiện rất tốt vai trò của mình. Các Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh, tự tin trong đối đáp, tranh luận đến cùng với quan điểm của luật sư và bị cáo.

Kiểm sát viên trong phiên tòa chuyến bay “giải cứu” đã thể hiện được bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khi có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các nội dung khác có liên quan đến việc giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Nhiều bị cáo bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng đối với đại diện Viện kiểm sát khi đã đề nghị mức án rất nghiêm minh nhưng cũng đầy tính nhân văn. 

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tích cực tham gia xét hỏi nhằm đấu tranh làm rõ những chứng cứ, tình tiết chưa rõ và tập trung theo dõi mọi diễn biến, ghi chép đầy đủ bút ký phiên tòa, các câu trả lời của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản luận tội và đối đáp tranh luận của Kiểm sát viên có đủ căn cứ, sức thuyết phục cao đối với bị cáo và quan điểm của luật sư bào chữa.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo đều bày tỏ sự cảm ơn đại diện Viện kiểm sát. Qua bản cáo trạng, bản luận tội của Viện kiểm sát, các bị cáo đã nhận thức rõ hơn về hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát chăm chú lắng nghe và ghi chép đầy đủ lời tự bào chữa của các bị cáo. 
leftcenterrightdel
 Nhiều luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo thừa nhận mức án đại diện Viện kiểm sát đề nghị rất thấu tình, đạt lý. 
leftcenterrightdel

Các Kiểm sát viên dự khuyết làm việc rất tích cực, giúp việc cho các Kiểm sát viên chính thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 

leftcenterrightdel
 Nhiều bị cáo, luật sư thừa nhận bản luận tội của Viện kiểm sát rất đúng người, đúng tội, đảm bảo tính công tâm, khách quan, tính nhân văn, sự khoan hồng của pháp luật. 

 

Vũ Phương