Theo quy định Điều 20 Luật tổ chức VKSND năm 2014, Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 30 Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015, Cơ quan điều tra VKSND tối cao có thẩm quyền tiến hành điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm về tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp theo quy định của luật mà người phạm tội là cán bộ, công chức thuộc Cơ quan điều tra, Tòa án, VKSND, cơ quan thi hành án, người có thẩm quyền tiến hành hoạt động tư pháp khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của TAND.

leftcenterrightdel
 Tháng 11 năm 2022, Cơ quan điều tra VKSND tối cao khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Đà Lạt (Lâm Đồng) để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” theo Điều 360 BLHS 2015.

Đồng thời, Cơ quan điều tra VKSND tối cao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như: Tổ chức công tác trực ban hình sự, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; phân loại và giải quyết, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết của mình hoặc chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Kiến nghị với các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng biện pháp khắc phục nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm.

Tổ chức sơ kết, tổng kết công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác Điều tra, xử lý tội phạm thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Ngày 12/2/2023, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và thực hiện khám xét chỗ ở đối với Phan Thị Anh, nguyên thủ kho, kiêm văn thư Chi cục Thi hành án dân sự TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 353 BLHS 2015.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, gần đây, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tiến hành điều tra và khởi tố nhiều bị can là các cán bộ thi hành án, cán bộ của các trung tâm pháp y các tỉnh. Một trong những vụ án mới nhất được Phòng 4, Cơ quan điều tra VKSND tối cao thực hiện là điều tra và khởi tố bị can Nguyễn Đình Cương - Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị về tội “Giả mạo trong công tác”, quy định tại Điều 359 BLHS 2015. Cơ quan điều tra cũng phối hợp với Vụ 6 VKSND tối cao tiến hành bắt tạm giam bị can và thực hiện lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc của Nguyễn Đình Cương.

Theo điều tra, Nguyễn Đình Cương là Giám định viên, Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị đã có hành vi lập sai nội dung một Bản kết luận giám định thương tích lại. Cụ thể, Nguyễn Đình Cương đã làm sai lệch Bản kết luận giám định thương tích lại trong vụ việc "Cố ý gây thương tích", xảy ra tại thôn Long Phụng, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

leftcenterrightdel
 Tống đạt khởi tố bị can Nguyễn Đình Cương.

Nguyễn Đình cương với vai trò là Giám định viên đã làm sai lệch kết quả của Bản kết luận giám định thương tích lại từ tỉ lệ thương tích từ 15% xuống còn 9%, cụ thể là từ giám định người được giám định gãy 6 xương sườn nhưng bản giám định lại chỉ cho kết quả giám định gãy 4 xương sườn.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Đình Cương.

Bản giám định lại này được cung cấp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị dẫn đến bỏ lọt tội phạm trong vụ việc "Cố ý gây thương tích", xảy ra tại thôn Long Phụng, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sau đó vụ án đã được khởi tố, điều tra và xét xử.

Hiện Cơ quan điều tra VKSND tối cao vẫn đang tiếp tục tiến hành mở rộng điều tra vụ án, làm rõ hành vi của những người liên quan trong vụ án.

Một số hình ảnh khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc của Nguyễn Đình Cương.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên Cơ quan điều tra VKSND tối cao đọc lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Đình Cương.
leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Đình Cương ký các biên bản liên quan.
leftcenterrightdel
 Khám xét nơi làm việc của Nguyễn Đình Cương.
leftcenterrightdel
 Kiểm tra các tài liệu có tại nơi làm việc của bị can Nguyễn Đình Cương.
leftcenterrightdel
 Việc khám xét nơi làm việc của bị can có sự chứng kiến của KSV Vụ 6 VKSND tối cao.
leftcenterrightdel
 Bị can nghe công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam.
leftcenterrightdel
 Điều tra viên công bố quyền của bị can theo Bộ luật Tố tụng Hình sự.
leftcenterrightdel
 Kiểm tra máy tính nơi làm việc của bị can Nguyễn Đình Cương.
leftcenterrightdel
 Cho bị can Nguyễn Đình Cương xem lại các quyết định tố tụng.
leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra VKSND tối cao tống đạt các quyết định tại Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Trị.
Xuân Nha