Nhìn lại phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Thành Nhân và đồng phạm phạm tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, một trong những người phải chịu áp lực lớn nhất tại phiên xét xử, đó là các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, làm sao phải đảm bảo sự công minh, chính trực, khách quan, tuân theo pháp luật. Để làm được những điều nêu trên, các Kiểm sát viên đã phải chủ động tiếp cận hồ sơ vụ án, nghiên cứu tài liệu, chứng cứ để đưa ra quan điểm giải quyết vụ án một cách độc lập.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Thành Nhân được xác định là người chủ mưu, giữ vai trò chính, cao nhất trong vụ án, bị cáo là người khởi xướng cho hành vi phạm tội, bàn bạc, cấu kết với bị cáo Đỗ Đức Nam thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán với mã cổ phiếu BII, TGG, nhằm thu lợi bất chính.
leftcenterrightdel
 Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: H.Nguyên.
Bị cáo Nhân còn là người chỉ đạo các bị cáo: Trịnh Thúy Linh, Vũ Ngọc Long, Ngô Ngọc Vũ và các nhân viên, người thân đăng ký nhiều tài khoản chứng khoán; ký hợp đồng vay vốn với Công ty Quản lý tài sản Trí Việt để bị cáo thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 2 mã cổ phiếu BII và TGG.
leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm phát biểu ý kiến về thủ tục tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Bị cáo Phạm Thanh Tùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý tài sản Trí Việt được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nhân, là người quyết định cho Nhân vay hơn 748,7 tỉ đồng để Nhân thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính. Nhưng trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và kêu oan.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Văn Trọng công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.
Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi diễn ra chiều 8/5, bị cáo bị cáo Đỗ Thành Nhân – cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Loui Holdings đã lỗi chủ mưu thao túng thị trường chứng khoán cho bị cáo Đỗ Đức Nam - cựu Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt. Bị cáo Nhân đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò chủ mưu, cầm đầu đối với bản thân mình và cho rằng, mình không phải là người khởi xướng.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.
Khi được gọi lên bục khai báo, bị cáo Đỗ Đức Nam đã phủ nhận lời khai của Đỗ Thành Nhân. Theo bị cáo này, Công ty Chứng khoán Trí Việt chỉ quản lý hồ sơ và làm theo nhu cầu của khách hàng và Nhân mới là người quyết định các giao dịch mua vào và bán ra 2 mã cổ phiếu BII và TGG vì tài khoản đã giao cho khách hàng thì khách hàng quản lý, sử dụng.

Ngoài việc đổ lỗi chủ mưu thao túng thị trường chứng khoán cho nhau, trước tòa, bị cáo Nhân và Nam còn thay đổi một số lời khai, không trùng khớp với lời khai trong quá trình điều tra vụ án.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng. Ảnh: H.Nguyên.
Tuy nhiên, trong buổi sáng 9/5, Kiểm sát viên đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo. Trước những câu hỏi đúng trọng tâm nhằm làm rõ bản chất nội dung vụ án, Kiểm sát viên đã phát hiện và làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo, bằng những lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác đáng và thuyết phục, khiến các bị cáo đều phải “tâm phục, khẩu phục” và đồng ý với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát đối với bản thân là không oan sai.
leftcenterrightdel
 Cáo trạng cáo buộc bị cáo Đỗ Đức Nam cùng đồng phạm phạm tội Thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính hơn 154,7 tỉ đồng. Ảnh: H.Nguyên.
Bị cáo  Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo như Cáo trạng truy tố là đúng, không oan. Cùng với đó, bị cáo Phạm Thanh Tùng cũng đã nhận thức ra hành vi phạm tội của bản thân theo như Cáo trạng truy tố là đúng, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Văn Trọng công bố bản luận tội đối với các bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.
Sáng 10/5, thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà đã trình bày luận tội đối với các bị cáo, đồng thời nêu quan điểm, đề nghị xử lý, giải quyết vụ án.

Bản luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, đầy đủ các chứng cứ, tài liệu, đồ vật thu thập trong quá trình giải quyết vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa và ý kiến của các bị cáo, người bào chữa, người có liên quan, người giám định, có đủ cơ sở xác định và kết luận bị cáo Đỗ Thành Nhân và các đồng phạm đã phạm tội Thao túng thị trường chứng khoán.

leftcenterrightdel
 Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của thị trường chứng khoán. Ảnh: H.Nguyên.
Bản luận tội cũng xác định rõ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra và vai trò cụ thể của từng bị cáo trong vụ án.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm tranh luận, đối đáp tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.
Theo đó, hành vi phạm tội thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG của các bị cáo không chỉ tác động tới các cổ phiếu này mà tác động gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán, gây hậu quả đối với thị trường chứng khoán, làm cho hoạt động của thị trường chứng khoán không được đảm bảo “công bằng, công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả” theo quy định của pháp luật.
leftcenterrightdel
 Tập trung ghi chép các ý kiến tranh luận, bào chữa của các luật sư. Ảnh: H.Nguyên.
Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của thị trường chứng khoán, tác động tiêu cực đến tâm lý các nhà đầu tư, gây ra sự bất ổn, hỗn loạn của thị trường chứng khoán, ảnh hưởng xấu đến việc thu hút vốn đầu tư, môi trường đầu tư phát triển kinh tế; tác động làm ảnh hưởng xấu trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp và tác động gián tiếp đến tiến trình thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế; ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội và gây mất niềm tin trong xã hội.
leftcenterrightdel
 Các bị cáo đứng nghe Chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: H.Nguyên.
Tuy nhiên, khi đề nghị mức hình phạt đối với từng bị cáo, Kiểm sát viên rất thận trọng khi xem xét về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo.
leftcenterrightdel
 Tập trung ghi chép khi HĐXX tuyên án. Ảnh: H.Nguyên.
Căn cứ các quy định của pháp luật, Kiểm sát viên đã đề nghị mức hình phạt dành chó các bị cáo tương xứng với vai trò của từng bị cáo. Đây chính là căn cứ để HĐXX quyết định đưa ra một bản án vừa đảm bảo việc cải tạo, giáo dục đối với các bị cáo, vừa đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời còn thể hiện sự khoan hồng, tính nhân văn, thông qua đó có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
leftcenterrightdel
Các bị cáo: Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng (từ trái qua) đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo như cáo trạng truy tố là đúng. Ảnh: H.Nguyên.
leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh H.Nguyên.

Hồng Nguyên