Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa đưa ra xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và hàng loạt cựu cán bộ, quan chức tỉnh Bình Thuận do liên quan đến việc giao 3 lô đất trái quy định pháp luật cho Công ty Tân Việt Phát. Hậu quả của việc giao đất trái quy định trên của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỉ đồng.

Phiên tòa diễn ra từ ngày 10/5 đến chiều ngày 13/5, Hội đồng xét xử nghị án đến chiều 17/5 tuyên án.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. 

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa có 4 Kiểm sát viên thuộc VKSND TP Hà Nội và Vụ 5 (VKSND tối cao).

Đặc biệt, trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, hầu hết luật sư trong số gần 30 luật sư bào chữa và các bị cáo đều đồng tình với Cáo trạng truy tố của VKSND tối cao. Cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt.

Bản luận tội “đanh thép” buộc tội các bị cáo đầy thuyết phục được Kiểm sát viên trình bày tại phiên tòa và sau đó là đề nghị mức án đối với các bị cáo, một lần nữa cho thấy sự khoan hồng của pháp luật, tính nhăn văn và sự thấu hiểu, chia sẻ của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng. 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã thực hiện rất tốt vai trò khi tham gia phiên tòa. Bình tĩnh, tự tin trong đối đáp, tranh luận với quan điểm của luật sư và bị cáo. Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh khi có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các nội dung khác có liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tích cực tham gia xét hỏi nhằm đấu tranh làm rõ những chứng cứ, tình tiết chưa rõ và tập trung theo dõi mọi diễn biến, ghi chép đầy đủ bút ký phiên tòa, các câu trả lời của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản luận tội và đối đáp tranh luận của Kiểm sát viên có đủ căn cứ, sức thuyết phục cao đối với bị cáo và quan điểm của luật sư bào chữa.

leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên chăm chú lắng nghe, ghi chép nội dung bị cáo trình bày, trả lời Hội đồng xét xử. 

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo đều bày tỏ sự cảm ơn đại diện Viện kiểm sát. Qua bản cáo trạng, bản luận tội của Viện kiểm sát, các bị cáo đã nhận thức rõ hơn về hành vi phạm tội của mình, dù không vì mục đích tư lợi nhưng đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỉ đồng.

Nhiều bị cáo khi nói lời sau cùng đã rất xúc động và bày tỏ sự cảm ơn, sự trân trọng, ấn tượng với đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án hết sức nhân văn, thấu tình, đạt lý và thấu hiểu.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo. 
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, lập luận sắc bén, thuyết phục. 
leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đối đáp đến cùng với quan điểm của luật sư tại phiên tòa. 
leftcenterrightdel
 Lập luận sắc bén, thuyết phục và chứng cứ không thể chối cãi của Kiểm sát viên đưa ra, các bị cáo đã tâm phục, khẩu phục. 
leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trao đổi với Giám định viên tại phiên tòa. 
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trao đổi với Điều tra viên tại phiên tòa. 
leftcenterrightdel
Phiên tòa đọng lại nhiều cảm xúc, đặc biệt cảm tình, sự trân trọng, tôn trọng từ phía bị cáo, luật sư dành cho đại diện Viện kiểm sát. 
leftcenterrightdel

Tại phiên tòa, các kKểm sát viên luôn thể hiện được sự công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn. 

 

Vũ Phương - Ngọc Hà