leftcenterrightdel
Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại lễ khởi công. 

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79 hét-ta tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỉ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2024.

Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ khởi công. 

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã nêu bật những cơ hội, lợi thế nổi trội của Quảng Ninh trong “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt - Trung”, liên vùng Vịnh Bắc Bộ. Tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực khai thác có hiệu quả những cơ hội, lợi thế này để phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ…

Khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh còn thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; hiện thực hóa quy hoạch xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Địa điểm lễ khởi công.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Để phát huy hiệu quả, đồng bộ dự án, với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, Quảng Ninh đã đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh; triển khai xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ra Cảng Vạn Ninh dài 9,5km, tổng mức đầu tư 521 tỉ.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng của Quảng Ninh thông qua các công trình động lực thu hút đầu tư, hạ tầng đồng bộ liên tục được triển khai.

Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải là từ ngân sách mà chính từ sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Những kinh nghiệm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.

leftcenterrightdel

 Phối cảnh khu vực cổng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh luôn đạt mức tăng trưởng cao. Do đó, Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.

Đây là dự án điển hình của tỉnh và là dự án cảng biển khởi đầu cho việc hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực để rút ngắn thời gian, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.

Hoàng Hưng