leftcenterrightdel
Khu vực cách ly cho người mắc COVID-19 tại Bệnh viện số 2 (Bệnh viện Phổi Quảng Ninh). Ảnh: Nguyễn Hoa 

Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản về việc chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biển, các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 ở trong nước đang diễn biến rất phức tạp. Tại vùng biển Quảng Ninh, đã ghi nhận nhiều trường hợp thuyền viên, thủy thủ trên phương tiện thủy nước ngoài nhiễm, nghi nhiễm COVID-19.

Ngày 22/7/2021, đã ghi nhận 7 thuyền viên dương tính với COVID-19 đề nghị nhập cảnh vào Quảng Ninh... tiềm ẩn nguy cơ cao mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai ngay một số nội dung cấp bách.

Tại các cảng, bến, trên các phương tiện thủy đến, đi và hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đảm bảo mục tiêu vừa tạo điều kiện giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, vừa phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, không để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến tàu vận chuyển hàng hóa của nước ngoài, tỉnh ngoài được phép hoạt động trên địa bàn và người dân địa phương có hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp các dịch vụ trên biển tiếp xúc với tàu, thuyền viên nước ngoài, tỉnh ngoài do không được kiểm soát chặt chẽ. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Nếu để xảy ra dịch bệnh, ca nhiễm làm lây lan ra cộng đồng do lỗi chủ quan của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng (Cảng vụ, biên phòng, kiểm dịch y tế...) thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID -19 cấp tỉnh và phải xem xét trách nhiệm những người trực tiếp thực thi công vụ liên quan.

Cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là người đứng đầu những địa phương có các cảng, bến thủy nội địa phải tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, giám sát việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, của các cơ quan chức năng đối với các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, người điều khiển phương tiện, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tại các cảng, bến, các đại lý hàng hải.

Các phương tiện thủy nội địa cung ứng lương thực, thực phẩm, các dịch vụ nhu yếu phẩm cho tàu hàng nước ngoài, tỉnh ngoài đang hoạt động trên các vùng biển, cảng, bến của tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh mọi hành vi, trường hợp vi phạm, công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Sở Y tế (trực tiếp là Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế), các cơ quan và chính quyền các địa phương liên quan tăng cường các phương án, biện pháp cụ thể, rà soát, hoàn thiện quy trình, cơ chế phối hợp nhằm thực hiện triệt để việc xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thuyền viên trên tàu khi các tàu biển đến vùng biển Quảng Ninh (bao gồm cả các tàu chuyển cảng) để bốc xếp hàng hóa, sửa chữa hoặc thực hiện các hoạt động kinh tế khác trước khi giải quyết các thủ tục theo quy định. Việc lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, thời gian tối đa không quá 12 giờ kể cả ban ngày và ban đêm.

Trường hợp phát hiện có thuyền viên hoặc người trên tàu dương tính với COVID-19, các lực lượng chức năng, các cơ quan, địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng có phương án tổ chức cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để, điều trị tích cực, hỗ trợ y tế hiệu quả… theo đúng các quy định của pháp luật và chủ trương của tỉnh; đồng thời phải báo cáo ngay lập tức với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo, thông tin kịp thời tới các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

 Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 25/7/2021, Việt Nam có 8 tỉnh, thành phố đã qua 14 không ghi nhận trường hợp mắc mới, trong đó bao gồm: Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Kạn.

 

Hoàng Hưng