leftcenterrightdel
Luật sư Lê Cao cho rằng, khách hàng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro khi đầu tư vào loại hình Condotel vì chưa có quy định rõ ràng về loại hình này 

Ngày 23/11, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) ban hành công văn về việc chấm dứt cam kết chi trả lợi nhuận 12%/năm cho khách hàng tại Cocobay Đà Nẵng. Việc này cho thấy những rủi ro mà khách hàng có thể mắc phải khi đầu tư vào loại hình Condotel. Trên thực tế, cho đến nay về mặt pháp lý, loại hình bất động sản như căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) pháp luật chưa quy định cụ thể, do đó sẽ khó khăn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, vận hành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ, sổ hồng).

Chính trong công văn chấm dứt chi trả lợi nhuận cho khách hàng khi đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô cũng thừa nhận “việc kinh doanh loại hình Condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn bởi tính pháp lý chưa được hoàn thiện, thủ tục tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận hành của dự án”.

Theo luật sư Lê Cao - Công ty Luật FDVN (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), cho đến nay vẫn chưa có văn bản pháp luật chính thức nào được ban hành về loại hình Condotel, do vậy về pháp lý chưa có một hành lang pháp lý cụ thể cho sản phẩm bất động sản này. Kéo theo đó là chưa có các văn bản quy định về hoạt động giao dịch giữa nhà đầu tư và khách hàng đối với loại hình Condotel.

leftcenterrightdel
 Chưa có quy định cụ thể nào về loại hình Condotel. Ảnh B.A

Đa số, các giao dịch chuyển nhượng, mua bán trên thực tế được hình thành theo sự đồng thuận giữa các bên trên cơ sở thỏa thuận tự nguyện của pháp luật dân sự là chủ yếu. Trong nhiều trường hợp, nếu giao dịch giữa nhà đầu tư với khách hàng được thiết kế theo hướng bảo vệ triệt để chủ đầu tư, không có điều khoản bảo vệ cho các khách hàng mua căn hộ, nếu Chủ đầu tư "bẻ kèo", không thực hiện cam kết thì rủi ro bị đẩy sang phía khách hàng.

Nhiều trường hợp căn hộ hiện chưa hoàn thành, có trường hợp tài sản căn hộ lại đang bị thế chấp ngân hàng, và các căn hộ kiểu Condotel không phải là sản phẩm như chung cư nên chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sở hữu, do đó quyền sở hữu trên thực tế và pháp lý vẫn thuộc Chủ đầu tư, nhiều khách hàng bỏ ra rất nhiều tiền nhưng không có quyền sở hữu căn hộ về mặt pháp lý.

Do đó, khi Chủ đầu tư phá vỡ cam kết, thì khách hàng sẽ đối mặt với các rủi ro. Điều rủi ro rất lớn là tiền đã bỏ ra rất nhiều nhưng chưa có bằng chứng pháp lý chứng minh quyền sở hữu của họ, nên khách hàng luôn là nạn nhân cho các rủi ro pháp lý. 

leftcenterrightdel
 Công ty Thành Đô ra thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận 12%/năm cho khách hàng đối với việc đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng

“Việc Chủ đầu tư Dự án Cocobay Đà Nẵng phát đi thông báo thừa nhận không thể thực hiện cam kết chi trả lợi nhuận 12%/năm cho khách hàng cho thấy những cảnh báo về bất trắc, rủi ro mà khách hàng có thể mắc phải khi đầu tư vào loại hình Condotel đã trở thành sự thật”, Luật sư Lê Cao nói.  

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 23/11, Công ty Thành Đô ra thông báo liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận Condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Thông báo cho hay, kể từ ngày 1/1/2020, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các khách hàng Condotel.

Xuân Nha