Thông tin mà Báo Bảo vệ pháp luật có được, ngày 20/11/2019, Công ty Đất xanh miền Trung vừa nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án Khu biệt thự cao cấp ven sông Cổ Cò – NHS. Điều đáng nói, trước khi nộp đơn xin chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Đất xanh miền Trung đã xây dựng xong 36 căn biệt thự ven sông Cổ Cò và rao bán mỗi căn hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, 36 căn biệt thự này bị UBND TP Đà Nẵng ra công văn đình chỉ xây dựng, yêu cầu các cư quan chức năng thu hồi giấy phép xây dựng. Lý do đình chỉ xây dựng là do các căn biệt thự này được cấp phép xây dựng không đúng quy định. Thời điểm phát hiện sai phạm, các căn biệt thự này đã xây xong phần thô và đã được rao bán rầm rộ dưới cái tên thương mại là One River Villas do Công ty Đất Xanh miền Trung làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 36 căn biệt thự ven sông Cổ Cò Công ty Đất xanh miền Trung đã xây xong phần thô và rao bán nay mới xin phép chủ trương đầu tư để lập dự án bất động sản

Cụ thể, qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện 36 căn biệt thự mà Công ty Đất Xanh miền Trung xây dựng là “nhà ở thương mại”, trong khi trong giấy phép xây dựng thì các công trình này thuộc diện “nhà ở riêng lẻ”. Vì vậy, việc UBND quận Ngũ Hành Sơn và Sở Xây dựng cấp 36 giấy phép xây dựng Nhà ở gia đình cho Công ty Đất Xanh miền Trung là không đúng quy định.

Trả lời Báo Bảo vệ pháp luật, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã ban hành quyết định thu hồi 1 giấy phép xây dựng đã cấp cho Công ty Đất xanh miền Trung theo ý kiến chỉ đạo của UBNDTP; lý do thu hồi là chủ đầu tư xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, thời điểm bị phát hiện sai phạm và đình chỉ thi công, phía Công ty Đất Xanh miền Trung cho rằng họ đang làm thủ tục để “cấp đổi lại giấy phép xây dựng”. Về phía Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, sau khi phát hiện sai phạm, Sở này cho biết, để Công ty Đất Xanh miền Trung muốn bán hoặc cho thuê các căn biệt thự này thì cần phải hoàn thành các thủ tục đầu tư. Nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục đề nghị công nhận chủ đầu tư theo quy định.

 Luật sư Trần Hậu – Đoàn luật sư TP Đà Nẵng: "Nếu các công trình xây dựng sai phép không được xử lý triệt để sẽ dẫn đến tình trạng xem thường pháp luật. “Nếu đã có quy định xử lý rõ ràng nhưng lại không áp dụng sẽ vô tình dẫn đến tình trạng xem thường pháp luật. Người xây dựng sẽ cố tình sai phạm, rồi khi bị phát hiện lại tìm cách hợp thức hóa, luồn lách để công trình được tồn tại. Nếu chỉ phạt tiền thì mức phạt ấy quá nhẹ so với sai phạm đã thực hiện”.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu nhà đầu tư là Công ty Đất Xanh miền Trung phải thực hiện thủ tục đề nghị công nhận chủ đầu tư (theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở và khoản 2 Điều 18, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ) và thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư (theo quy định tại khoản 2 Điều 170, Luật Nhà ở và khoản 6 Điều 9 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ) trước khi lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Việc hướng dẫn chủ đầu tư là Công ty Đất xanh miền Trung “hợp thức hóa” những sai phạm của 36 căn biệt thự ven sông cổ cò khiến dư luận tại TP Đà Nẵng hết sức băn khoăn. Nhiều người cho rằng, việc để Công ty đất xanh Miền Trung hợp thức hóa những sai phạm như vậy sẽ tạo ra những tiền lệ xấu. 

leftcenterrightdel
 Mỗi căn hộ tại đây được rao bán với giá hơn 1 triệu USD. Ảnh Đoàn Nguyên

Được biết, đối với một dự án Bất động sản trước khi triển khai xây dựng cần thực hiện đầy đủ nhiều thủ tục pháp lý, trong đó bước đầu tiên cần phải có là được “Chấp nhận chủ trương đầu tư”. Sau đó kéo theo nhiều thủ tục pháp lý khác như lập quy hoạch dự án, tác động môi trường…

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng hướng dẫn chủ đầu tư Công ty Đất xanh miền Trung thực hiện thủ tục theo điểm C khoản 2 điều 22, Luật Nhà ở áp dụng “chỉ định nhà đầu tư” cho việc phát triển nhà ở thương mại. Tuy nhiên, tại khoản 1 điều 18, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 lại quy định trường hợp UBND cấp tỉnh được lựa chọn nhà đầu tư phải thuộc diện: "đất đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng thì lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; thời gian và quy trình đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá”; và “Đối với khu vực chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng thì lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu thầu nếu có nhiều nhà đầu tư có đủ điều kiện .. trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đủ điều kiện quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở đăng ký tham gia thì chỉ định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư.

Như vậy, để Công ty Đất xanh miền Trung được giao làm chủ đầu tư như khoản 2 Điều 18, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ như Sở xây dựng hướng dẫn thì trước hết dự án này cần đáp ứng các yêu cầu tại khoản 1 điều 18 của nghị định này.

Bên cạnh đó, trước khi triển khai xây dựng một dự án Bất động sản, Chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của Luật đầu tư, luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật. Việc Công ty Đất xanh miền Trung đang xin phép “chấp nhận củ trương đầu tư” trong khi dự án của họ đã gần như hoàn thành và đã rao bán cho thuê rầm rộ với giá trị mỗi căn biệt thự lên đến 1,13 triệu USD (tương đương 26 tỷ đồng) khiến dư luận TP Đà Nẵng băn khoăn về một tiền lệ xấu sẽ xảy ra đối với các dự án khác.

Xuân Nha