Ngày 20/10, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại hiện trường cách vị trí thân đập chính của công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê) khoảng 500m, một đoạn kênh dẫn có chiều dài khoảng 40m đã bị đổ sập, từng mảng bê tông lớn bị đứt gãy, vỡ từng mảng lớn nhỏ... khiến kênh dẫn, không còn khả năng cấp nước tưới cho cây trồng, hoa màu của người dân.

leftcenterrightdel
Đoạn kênh dẫn có chiều dài khoảng 40m đã bị đứt gãy đổ sập. 

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã kết luận hàng loạt hư hỏng, bất cập tại công trình thủy lợi này như: Tại một số vị trí cửa vào ống thép còn chưa tháo dỡ ván khuôn phục vụ đổ bê tông. Một số cống, phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch. Cửa vào của các hố bơm chưa được bố trí tấm đan bê tông hoặc lưới thép gây nguy hiểm cho người và gia súc trong quá trình vận hành; chưa có hệ thống biển báo bảo vệ công trình.

Ngoài ra, một số vị trí tiếp giáp giữa thanh giằng kênh và tường kênh chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ và chất lượng; một số thanh giằng bị đập phá, nứt, vỡ, hư hỏng. Phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp. Phần đất đắp phía ngoài phần cửa vào, cửa ra bị xói lở…

leftcenterrightdel
Vị trí đất bồi đắp bị xói lở, hở hàm ếch. 

Đánh giá về nguyên nhân các sai phạm, hư hỏng, cơ quan chuyên môn tỉnh Gia Lai xác định công tác quản lý chất lượng của nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng và lắp đặt thiết bị còn chưa chặt chẽ... dẫn đến các sai phạm, hư hỏng.

Sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu khắc phục các vị trí hư hỏng tại công trình này, đến ngày 1/10, đại diện đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê đã có báo cáo khắc phục xong những hư hỏng của công trình thủy lợi Pleikeo. Tuy nhiên, đến nay công trình thủy lợi này lại tiếp tục bị đổ sập, vỡ từng mảng lớn nhỏ.

leftcenterrightdel
Các mảng bê tông lớn tại công trình bị đứt gãy, vỡ tách rời nhau. 

Được biết, công trình thủy lợi Pleikeo được đầu tư xây dựng gồm 2 thành phần: Đập đầu mối thủy lợi với kinh phí hơn 41,5 tỷ đồng và Hệ thống kênh dẫn nước thủy lợi Pleikeo với kinh phí là 77,9 tỉ đồng. Việc hoàn thành công trình thủy lợi nói chung và hệ thống kênh dẫn nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng để cấp nước tưới cho 400 ha lúa và 100 ha hoa màu cho hơn 800 hộ dân xã Ayun, huyện Chư Sê.

Trong đó, hệ thống kênh có các hạng mục gồm kênh chính, kênh nhánh N1, N2 và công trình trên kênh có chiều dài hơn 15km do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (tỉnh Quảng Nam) làm đơn vị thi công.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Công trình thủy lợi Pleikeo được đầu tư xây dựng 2 dự án thành phần gồm: Đầu mối và hệ thống kênh dẫn nước, công trình thủy lợi Pleikeo đã hoàn thành với tổng mức đầu tư là hơn 119 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng công trình này đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng nứt, gãy... khiến cho nhân dân địa phương bức xúc, nghi ngờ chất lượng công trình cũng như năng lực của đơn vị nhà thầu thi công./.

Nguyễn Chính - Sông Kôn