Ngày 31/8, ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Huyện ủy Chư Sê (tỉnh Gia Lai) dẫn đầu đoàn công tác của huyện đi kiểm tra việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng tại công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

leftcenterrightdel
Bí thư Huyện ủy Chư Sê đi kiểm tra thực tế tại công trình thủy lợi Pleikeo.

Theo đó, những vị trí sửa chữa chưa đạt, ông Hà yêu cầu làm lại để đảm bảo chất lượng. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan cần làm kỹ, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ tại những vị trí đã khắc phục bước đầu.

Sau khi đi kiểm tra, ông Hà cho biết, việc khắc phục của các đơn vị tại công trình thủy lợi Pleikeo chưa được hoàn thiện. Vì vậy, tiếp tục giao cho các đơn vị khắc phục các vị trí hư hỏng phải đảm bảo đúng theo thiết kế và thẩm mỹ công trình. Ông Hà cũng đề nghị chủ đầu tư cho các đơn vị liên quan tiếp tục làm trong thời gian 30 ngày, đến cuối tháng 9 là phải khắc phục triệt để.

leftcenterrightdel
Một số vị trí ở kênh dẫn nước của công trình đã bị gãy đôi. 

Cũng theo ông Hà, đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Gia Lai và Công an huyện chư Sê đã đi kiểm tra thực tế công trình. Qua đó, cơ quan Công an xác định thông tin báo chí phản ánh về hư hỏng công trình thủy lợi Pleikeo là đúng.

Công trình thủy lợi Pleikeo gồm 2 thành phần là đập đầu mối thủy lợi với kinh phí hơn 41,5 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành, đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu cấp tỉnh, bàn giao để đưa vào sử dụng và hệ thống kênh dẫn nước thủy lợi Pleikeo với kinh phí là 77,9 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Công trình thủy lợi chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng đã xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng.

Trong đó, hệ thống kênh có các hạng mục gồm kênh chính, kênh nhánh N1, N2 và công trình trên kênh có chiều dài hơn 15km do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (tỉnh Quảng Nam) làm đơn vị thi công, UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Thế nhưng, tại các hạng mục này có nhiều vị trí bị hư hỏng khi chưa nghiệm thu, bàn giao.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Công trình thủy lợi Pleikeo được đầu tư xây dựng 2 dự án thành phần gồm: Đầu mối và hệ thống kênh dẫn nước, công trình thủy lợi Pleikeo đã hoàn thành với tổng mức đầu tư là hơn 119 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Tấm đan đậy nắp kênh bị vỡ nứt, gãy lộ rõ khung sắt.   

Tuy nhiên, dù chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng công trình này đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng nứt, gãy...khiến cho nhân dân địa phương bức xúc, nghi ngờ chất lượng công trình cũng như năng lực của đơn vị nhà thầu thi công./.    

PV - Sông Kôn