Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, vốn đầu tư 34.516 tỉ đồng nhưng vừa xây xong đã hỏng, do có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km (từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) gồm có 8 gói thầu xây lắp chính; giai đoạn 2 của dự án dài 74,2km (từ TP. Tam Kỳ đến TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) gồm có 5 gói thầu xây lắp chính.

Tuy nhiên, khi mới hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác đoạn 65km từ TP. Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, được phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, phản ánh liên tục.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu thập hồ sơ tài liệu, xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền: 811,9 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án. 

Căn cứ kết quả điều tra vụ án, VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố 40 bị can về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Kết thúc điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 36 bị can về cùng tội danh trên.

leftcenterrightdel
 Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Văn Hào dẫn đến hậu quả thiệt hại trên 800 tỉ đồng. 

Theo nội dung Kết luận điều tra, các bị can nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty VEC đã có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng công trình.

Theo đó, Nguyễn Mạnh Hùng (giai đoạn từ đầu năm 2015 đến 25/4/2017) và Lê Quang Hào (giai đoạn từ ngày 25/4/2017 đến ngày 18/01/2018) đều giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC phụ trách dự án, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo, nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo.

Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đến hậu quả thiệt hại được xác định là số tiền 422,3 tỉ đồng đã được Tổng Công ty VEC thanh toán cho các Nhà thầu thi công.

Hành vi của Lê Quang Hào dẫn đến hậu quả thiệt hại được xác định là số tiền 389,4 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bề mặt hư hại của đường cao tốc nghìn tỉ.

Bên cạnh đó, KLĐT cũng nhấn mạnh hành vi sai phạm của 34 bị can còn lại: Không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can ở Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; 

Hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng trong công tác giám sát thi công, nghiệm thu công trình xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo của các bị can ở đơn vị Tư vấn giám sát thi công dự án của các bị cáo trong vụ án.

Theo nội dung KLĐT, ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, cơ quan CSĐT còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý;

Đồng thời, liên quan đến trách nhiệm của Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020, cơ quan CSĐT đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của Mai Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án; 

Ngoài ra, các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

Theo nội dung KLĐT, trong quá trình Tổng Công ty VEC tổ chức thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Cơ quan thường trực và các đơn vị kiểm định độc lập phục vụ hoạt động của Hội đồng đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường dự án, phát hành 52 văn bản, tài liệu  gửi Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nêu các vấn đề liên quan đến chất lượng công trình xây dựng dự án, kiến nghị, yêu cầu Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khắc phục, xử lý. Kết quả điều tra không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân tại Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và các Cơ quan trực thuộc khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại giai đoạn 1 của dự án.

Hà Nhân