Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa hoàn tất Kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Vụ án có 35 bị can người Việt Nam gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 bị can khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc Ban Quản lý.

Trong vụ án có 1 bị can người Nhật Bản là Takao Inami, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an.

Tất cả 36 bị can đều bị CQĐT đề nghị Viện kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nội dung Kết luận điều tra, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018, thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên CQĐT đã vào cuộc làm rõ.

Kết quả thể hiện, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn, với hơn 34.500 tỉ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng, dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

CQĐT khẳng định, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

leftcenterrightdel
Các bị can (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới): Vũ Như Khuê, Phan Ngọc Thơm, Quản Trọng Tuấn, Phan Khánh Toàn và Nguyễn Quốc Hải. Ảnh: Bộ Công an

Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch Hội đồng quản trị VEC giai đoạn 2017-2020 cũng bị CQĐT xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của Mai Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý, sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Nhân