Theo đó, quy định thay đổi theo hướng sẽ không yêu cầu hành khách phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh và giấy xét nghiệm COVID-19. Như vậy, trẻ em không cư trú ở vùng dịch cấp 4, vùng phong tỏa thì khi đi máy bay sẽ không phải xét nghiệm COVID -19, theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải.

leftcenterrightdel
Hành khách xếp hàng làm thủ tục check-in tại sân bay Nội Bài.

Cùng với đó, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo.

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

 Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải hủy quy định phải xét nghiệm Covid-19 định kỳ 7 ngày một lần đối với thành viên phi hành đoàn. Tổ bay cần thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện tại Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (trừ điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước khi làm nhiệm vụ trên tàu bay).

Việc điều chỉnh nêu trên của Bộ GTVT đáp ứng sự mong chờ bấy lâu nay của phần lớn hành khách có nhu cầu tham gia di chuyển bằng đường hàng không. Nhiều ý kiến cho rằng việc quy định phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc giấy xét nghiệm COVID-19 sẽ gây khó khăn, phức tạp cho hành khách, nhất là trường hợp trẻ em dưới 12 tuổi – đối tượng chưa được tiêm vaccine.

P.V