leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Ngày 21/1, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, đã đề xuất Bộ Y tế về nội dung trên, dựa theo kiến nghị của Vietnam Airlines.

Tuần trước, Vietnam Airlines đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét không áp dụng quy định lấy mẫu xét nghiệm đối với phi công, tiếp viên khi làm nhiệm vụ trên các chuyến bay nội địa và bỏ xét nghiệm trẻ dưới 12 tuổi khi đi máy bay.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Thông báo số 281/TB-VPCP ngày 26/10/2021, trong đó, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế có ý kiến và hướng dẫn cụ thể về quy định xét nghiệm đối với tổ bay trên các chuyến bay nội địa và đối với trẻ dưới 12 tuổi khi tham gia giao thông.

Do thời gian gấp, Bộ GTVT mong sớm nhận được trả lời của Bộ Y tế trước ngày 22/1/2022 để triển khai, thực hiện.

Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế, hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi bay.

Hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người đã tiêm đủ liều vắc xin; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng; Người có kết quả xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong 72 giờ trước chuyến bay. Theo quy định trên, với hành khách đi máy bay là trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, chưa có chứng nhận khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

PV