Theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất này nhằm thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840/QĐ-BGTVT và 1887/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (quy định tạm thời về triển khai đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng với COVID-19). Theo đó, cơ quan này đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến ngày 30/11/2021 nên các hãng Hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021- 2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng Hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành Hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng Hàng không, Cảng vụ Hàng không thời gian qua).

leftcenterrightdel
Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Nội Bài ngày đầu mở lại chuyến bay nội địa tuyến Hà Nội - TP HCM vào tháng 10/2021.

Về Kế hoạch triển khai hoạt động vận chuyển hành khách nội địa trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị:

Tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh- Đà Nẵng với các giai đoạn thời gian:

Từ ngày 1 đến ngày 14/12/2021, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng Hàng không khai thác (Vietnam Airlines 05 chuyến; Vietjet Air 05 chuyến, Bamboo Airways 03 chuyến; Pacific Airlines  02 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến).

 Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 06 chuyến; Vietjet Air 06 chuyến, Bamboo Airways 04 chuyến; Pacific Airlines 03 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất toàn bộ các chuyến bay nội địa trở lại khai thác bình thường từ đầu năm 2022. 

P.V