Theo đó, những ngày vừa qua, người dân từ các tỉnh phía nam về quê bằng xe máy đi qua địa phận TP Đà Nẵng hơn 5.500 lượt xe với 10.000 người/ngày. Số lượng người dân “hồi hương” vượt đèo Hải Vân mỗi ngày vẫn ở mức cao, trong khi miền trung do ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới, thời tiết đang mưa to, gió lớn sẽ rất nguy hiểm cho người dân.  

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh phía nam trên đường về quê ngang qua địa phận TP Đà Nẵng bằng xe máy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả hỗ trợ, tạo điều kiện trung chuyển miễn phí các phương tiện xe máy của người dân qua hầm Hải Vân.

leftcenterrightdel
 Người dân từ miền nam chạy xe máy về quê chờ để di chuyển qua hầm Hải Vân. (ảnh: N.T)

Ngay trong đêm 6/10, hầm Hải Vân sẽ được mở cửa để trung chuyển người dân về quê đỡ vất vả hơn trong thời tiết khắc nghiệt.

Về phương án, sau khi đoàn người đã chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, xăng xe… lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ dẫn đoàn chạy xuyên qua hầm dài Hải Vân dài 6 về hướng tỉnh Thừa Thiên – Huế và không thực hiện phương án trung chuyển vì số lượng người qua hầm quá lớn. Thời điểm hỗ trợ người dân qua hầm, đơn vị cũng sẽ tạm dừng hoạt động của các phương tiện xe ô tô và xe tải khác đang chạy trên tuyến này để ưu tiên đưa người dân an toàn qua hầm Hải Vân.

Tối cùng ngày, Sở Y tế Đà Nẵng cũng bố trí 2 tổ y tế thường trực tại 2 địa điểm cửa ngõ vào, ra TP Đà Nẵng để xử lý, cấp cứu, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Cụ thể như: Trạm trung chuyển hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và điểm giao xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam). 

Ngoài ra, Sở Y tế bố trí 2 tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, xử lý các vấn đề khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân. Người dân liên hệ đến số điện thoại 115 để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị Công an TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch cụ thể để hỗ trợ người dân về quê đi qua địa bàn được tốt hơn, chu đáo hơn.

leftcenterrightdel
 Quá trình di chuyển qua hầm, lực lượng chức năng sẽ bố trí xe cứu hỏa,  cứu thương, xe phục vụ sửa chữa xe máy... để hỗ trợ người dân. (ảnh: NT)

Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức 3 điểm tiếp đón, hỗ trợ: 1 điểm tại đầu tuyến Quốc lộ 1A đoạn vào TP, 1 điểm tại khu vực giáp ranh với Quảng Nam trên Quốc lộ 14B và điểm Trạm trung chuyển hầm Hải Vân.

Tại khu vực Trạm trung chuyển hầm Hải Vân, tất cả người dân trên đường về quê sẽ được nhận gói hỗ trợ khoảng 100.000đ/người, gồm có thực phẩm, áo mưa, nước uống, sữa…, hỗ trợ miễn phí đổ xăng, sửa chữa xe máy, thay nhớt…

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở GTVT, Sở Y tế và Văn phòng UBND TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan và Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP Hồ Chí Minh khẩn trương lên kế hoạch đón các đối tượng là phụ nữ mang thai và trẻ em đi cùng, người già trên 70 tuổi, thân nhân các gia đình có người thân mắc COVID-19 từ trần, người đi chữa bệnh tại TP Hồ Chí Minh trở về quê.

Trước đó, thực hiện đề nghị của TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng đã thống nhất sẽ tiến hành mở cửa hầm Hải Vân để tạo thuận lợi cho người dân di chuyển an toàn trong thời tiết mưa rất lớn. Thời gian mở hầm vào lúc 0h ngày 7/10, đơn vị này sẽ sử dụng xe trung chuyển miễn phí đưa người và phương tiện xe máy của những người dân về quê qua hầm nhằm bảo đảm an toàn nhất.  Tuy nhiên, sau đó, phương án cho xe máy chạy trong hầm Hải Vân đã được thay đổi khi ngay trong đêm, vẫn có hàng ngàn người vượt hàng ngàn km để về quê bằng xe máy đi trong đêm mưa.

 

L.T