* Khoảng 19.000 người từ các tỉnh, thành phía Nam về Tây Nguyên và miền Trung

Sáng 4/10, ông Đỗ Thanh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, tính từ tối 2/10 đến sáng 4/10, chốt kiểm soát dịch Cai Chanh trên quốc lộ 14 (thuộc xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp) đã tiếp nhận khoảng 19.000 người từ các tỉnh, thành phía Nam về các tỉnh ở Tây Nguyên và miền Trung. Trong đó, có khoảng 1.600 người về tại tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
 Dòng người nối đuôi nhau chạy xe máy từ các tỉnh, thành phía Nam về các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung.

Sau khi nhận được tin báo từ các chốt kiểm soát dịch của Bình Phước, bình Dương về việc di chuyển của đoàn người nói trên, các cơ quan chức năng tại Đắk Nông đã tăng cường lực lượng đến chốt kiểm soát dịch Cai Chanh để hỗ trợ tiếp nhận, phân luồng.

Lãnh đạo huyện Đắk R’lấp cho biết, các đoàn di chuyển về các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung được phân thành luồng riêng. Sau đó, tỉnh Đắk Nông đã bố trí xe CSGT dẫn đường, khi đến địa phận tỉnh Đắk Lắk lực lượng chức năng sẽ bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk.

Đối với đoàn người về tỉnh Đắk Nông, các cơ quan chức năng tiến hành lập danh sách về từng huyện, đồng thời tổ chức xét nghiệm cho người dân. Đồng thời, thông báo cho người dân khi đi về huyện thì phải vào khu cách ly tập trung của từng huyện để cách ly y tế theo quy định. Mặt khác, để tránh việc người dân tự phát đi về nơi cư trú, cơ quan chức năng tại chốt Cai Chanh đã thông báo cho Công an của từng huyện đưa xe lên đón công dân của mình về địa phương.

leftcenterrightdel
Từ tối 2/10 đến sáng 4/10 chốt kiểm soát dịch Cai Chanh trên quốc lộ 14 (thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã tiếp nhận khoảng 19.000 người từ các tỉnh, thành phía Nam về các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung. 

Trước đó, chiều 3/10, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường công tác kiểm soát người về từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh phía Nam.

Theo nội dung văn bản, hiện nay, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh phía Nam đang thực hiện từng bước nới lỏng giãn cách xã hội. Vì vậy, người dân tự ý di chuyển về và đi qua địa bàn tỉnh ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Để chủ động khống chế và kiểm soát tình hình lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, động viên người địa phương đang sinh sống, học tập, làm việc tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An không tự ý di chuyển về quê.

leftcenterrightdel
Đối với công dân đã tiêm 2 mũi vắc-xin COVID-19 khi về tỉnh Đắk Lắk thì cách ly tại nhà.

Cùng với tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ người trở về, đi qua địa bàn tỉnh, các địa phương phát huy vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng trong việc kiểm soát người về, đến, đi qua địa bàn.

Chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, thôn, buôn nâng cao vai trò trong việc thực hiện nghiêm các yêu cầu cách ly tại khu cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà để bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định. Địa phương nào lơ là, không kiểm soát tốt để dịch lây lan trong cộng đồng sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Các địa phương chủ động mở rộng các khu cách ly tập trung xuống tận các xã, phường, thị trấn; thần tốc, quyết liệt khoanh vùng, cách ly, truy vết, xét nghiệm không để dịch lây lan ra cộng đồng...

leftcenterrightdel
Người dân chờ lấy mẫu xét nghiệm. 

Tại tỉnh Đắk Lắk, sáng 3/10 UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản thống kê về việc có hàng ngàn người dân từ các tỉnh, thành có nhu cầu  trở về địa phương.

Cụ thể, để xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành trở về Đắk Lắk phù hợp với tình hình thực tế và sát với nhu cầu của người dân, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai bản cam kết phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến từng hộ gia đình trên địa bàn. Tổng hợp số lượng công dân đăng ký trở về địa phương gửi về Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Đắk Lắk trước ngày 8/10.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Đắk Lắk sẽ tổng hợp nhu cầu, tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch, phương án tiếp nhận cụ thể. Trong đó, trên cơ sở đề nghị của các tỉnh, thành và rà soát khả năng của tỉnh để có các phương án tiếp nhận phù hợp.

leftcenterrightdel
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát người về từ vùng dịch... 

Đối với công dân đã tiêm 2 mũi vắc-xin COVID-19 khi về Đắk Lắk thì cách ly tại nhà. Đối với công dân đã tiêm 1 mũi vắc-xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố. Công dân chưa tiêm vắc-xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Hơn nữa, cũng theo nội dung văn bản nói trên, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu công dân phải trả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày và 40.000 đồng/người/ngày chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt khi cách ly tập trung tại các khu cách ly của tỉnh, huyện.

Bình Phước huy động xe khách hỗ trợ 500 công nhân lao động đi bộ về quê

Ngày 4/10, thông tin từ Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã phối hợp các ban ngành liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và điều 13 lượt xe khách loại 45 chỗ để phục vụ chở trên 500 người dân từ chốt kiểm soát Tân Lập nằm trên tuyến ĐT.741 (xã Tân Lập, H.Đồng Phú) giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước về đến chốt Cây Chanh giáp ranh với tỉnh Đắk Nông để tiếp tục hành trình về quê.

Theo đó, trong ngày 3/10, rất đông người dân đã đi bộ nối nhau trên tuyến đường ĐT.741 hướng từ tỉnh Bình Dương qua địa bàn Bình Phước để về các tỉnh Tây Nguyên và phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu.

Phần lớn người dân đi bộ về quê đều là công nhân, lao động tự do đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương, Đồng Nai... Trước diễn biến dịch COVID-19 kéo dài, không có việc làm nên họ quyết định về quê nhà, vì không có phương tiện đi lại nên người dân đã đi bộ về.

Do lượng người dân đi bộ về quê đông, tỉnh Bình Phước đã bố trí các xe khách 45 chỗ để hỗ trợ, chở người dân cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn khi những người này đi qua, một cán bộ chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại chốt Tân Lập cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến tối ngày 3/10 vẫn còn nhiều người dân chờ đợi tại khu vực cửa ngõ vào tỉnh Bình Phước. Các lực lượng tại chốt kiểm soát đã rất nỗ lực để kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền người dân đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và những người xung quanh khi chờ các xe đến đón để tiếp tục hành trình về quê.

Nguyễn Chính - Nhật Tân