Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc có nhiều công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp cạnh khu vực kênh Hòn Ngọc, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Khu vực này nằm cạnh Khu đô thị xanh Quang Minh chỉ cách 1 con đường nhỏ, tại đây cũng có dự án đường bao phía Nam xã Thủy Sơn đang được triển khai xây dựng.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình "mọc" trái phép trên đất nông nghiệp khu vực kênh Hòn Ngọc khu vực xã Thủy Sơn.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận tại khu vực này có nhiều nhà xưởng sửa xe ô tô, nhà dân, thậm chí có cả biệt thự được xây dựng kiên cố. Theo người dân cung cấp thông tin, những công trình này đã được xây dựng vài năm trở lại đây.

Bà Lê Thị Mai, Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn cho biết, cuối năm 2020, bà Mai nhận chức vụ Chủ tịch xã Thủy Sơn cho đến nay tuyệt đối không để các công trình xây dựng trái phép mới phát sinh. Về một số công trình biệt thự, nhà ở và các xưởng sửa xe tại khu vực trên khi bà Mai nhận chức Chủ tịch thì đã hiện hữu.

Bà Mai cũng cho biết thêm, các hạng mục công trình phản ánh nằm trên đất nông nghiệp đã được cơ quan chức năng kiểm kê, và sắp tới,  cơ quan chức năng sẽ xử lý, giải phóng vệt kênh Hòn Ngọc để làm hạng mục công viên cây xanh (dự án Khu đô thị xanh Quang Minh).

leftcenterrightdel
 Theo phản ánh của bạn đọc, căn biệt thự được xây dựng kiên cố từ sau năm 2017.

Người đứng đầu xã Thủy Sơn cũng cho biết, nhiều hộ dân đã được đền bù đất theo giá đất nông nghiệp, còn phương án đền bù cơ sở vật chất trên đất là 0 đồng. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, nếu các hộ dân đồng ý thì việc này cũng tổn hao ngân sách cho việc tháo dỡ, di dời...

Về thời điểm xây dựng căn biệt thự, bà Mai cho biết, khoảng trước năm 2017, Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn khi đó đã để tình trạng xây dựng diễn ra. Đến năm 2017 thì vị Chủ tịch xã này qua đời.

Tiếp đến là ông Lê Đăng Thành làm Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn giai đoạn 2017 đến 2020 (hiện nay ông Thành làm Chủ tịch xã Thiên Hương). Sau đó, cuối năm 2020 bà Mai mới tiếp nhận vị trí chủ tịch xã.

leftcenterrightdel
 Bản đồ vệ tinh qua các năm thể hiện các công trình được xây dựng. Ảnh 1. Tháng 12/2017 nhiều công trình chưa được xây dựng. Ảnh 2: Tháng 5/2019, công trình nhà biệt thự bắt đầu thành hình. Ảnh 3: Tháng 2/2021, công trình biệt thự vẫn chưa lợp mái, nhiều công trình nhà xưởng mọc lên xung quanh. Ảnh 4: Bản đồ vệ tinh tháng 10/2023 thể hiện nhiều công trình hiện hữu.

Theo ghi nhận của phóng viên, bản đồ vệ tinh thể hiện, vào năm 2017 ở khu vực kể trên chưa có căn biệt thự cũng như một số nhà xưởng sửa chữa xe ô tô. Có nghĩa là những công trình này phát sinh sau năm 2017. Việc buông lỏng công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã thời kỳ trước đang gây ra những hệ lụy của hiện tại.

Trước sai phạm trên, đề nghị cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên cần làm rõ trách nhiệm của ai và có phương án xử lý dứt điểm, tránh tạo tiền lệ xấu, khi mà huyện Thủy Nguyên đang là điểm "nóng" về trật tự xây dựng ở Hải Phòng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh