Sáng 12/5, UBND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về việc triển khai cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích.

leftcenterrightdel
UBND huyện Cư Kuin tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về việc triển khai cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích.

Theo thông tin từ UBND huyện Cư Kuin, tình hình xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (Công ty cà phê Việt Thắng) quản lý dọc Quốc lộ 27 (thuộc địa bàn thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) diễn ra trong nhiều năm và hiện nay đang diễn biến phát sinh ngày càng phức tạp. Hiện có 58 hộ gia đình, cá nhân xây dựng 64 công trình trái phép. Điều này khiến cho công tác xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Các trường hợp vi phạm có một số trường hợp là người nhận khoán, có một số người là người nhận chuyển nhượng đất nhận khoán trái quy định. Đáng nói, để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, người dân tranh thủ thời gian ngày nghỉ, ngày lễ, ban đêm để tập kết vật liệu và tiến hành xây dựng.

UBND huyện Cư Kuin cho rằng, để xảy ra tình trạng nêu trên, nguyên nhân do thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương từ xã đến huyện và Công ty cà phê Việt Thắng, chưa thường xuyên phối hợp, kiểm tra và xử lý chưa kiên quyết. Một phần, Công ty cà phê Việt Thắng đã quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiểm tra việc thực hiện hợp đồng giao nhận khoán, đây là diện tích đất nhận khoán thuộc quản lý của Công ty được UBND tỉnh cho thuê để sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Bảng cảnh báo nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm đất đai nhưng hàng loạt công trình vẫn ngang nhiên "mọc" trên đất nông nghiệp trái quy định. 

Mặt khác, do người dân nhận thức rằng diện tích đất này sau khi UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi bàn giao về cho địa phương quản lý thì huyện sẽ công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Do đó, người dân đã chấp nhận đầu cơ, bỏ ra một số tiền lớn để mua bán đất trái phép, xây dựng nhà ở và buôn bán để sau này được cấp sổ đỏ và có vị trí mặt tiền Quốc lộ 27 sẽ có giá trị kinh tế lớn.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền và đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và trả lời các kiến nghị. Huyện cũng tổ chức xác minh nhân thân và hoàn cảnh gia đình của từng trường hợp.

Theo kế hoạch, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế từ ngày 27-31/5 và chia làm 3 đợt. Trong đó, đợt đầu sẽ cưỡng chế 5 công trình do cán bộ, công chức và nguyên cán bộ xây dựng trái phép.

leftcenterrightdel
Huyện Cư Kuin sẽ cưỡng chế 64 công trình trái phép trên đất nông nghiệp dọc quốc lộ 27 do Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng quản lý vào cuối tháng 5/2022. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó, ngày 29/10/2020, Tổng công ty Cà phê Việt Nam đã có báo cáo về tình hình an ninh trật tự, quản lý đất đai, giao nộp sản phẩm khoán của đơn vị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cư Kuin gửi nhiều cơ quan chức năng và kiến nghị các cấp xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai, mua bán, sang nhượng đất nông nghiệp, làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp do các công ty cà phê 100% vốn Nhà nước trực thuộc Tổng Công ty cà phê Việt Nam quản lý tại khu vực huyện Cư Kuin.

Theo báo cáo cáo, từ năm 2015 trở lại đây, trên địa bàn Huyện Cư Kuin, nơi có 7 doanh nghiệp thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam trú đóng có nhiều vấn đề phức tạp đã và đang diễn ra. Cụ thể, tình trạng lấn chiếm đất đai làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp giao khoán diễn ra trên diện rộng và ngày càng rất phức tạp.

Tại Công ty cà phê Việt Thắng, người nhận khoán tự ý tách lô nhận khoán, bán nền làm nhà trái phép. Hiện có 58 hộ gia đình, cá nhân xây dựng 64 công trình trái phép trên đất nông nghiệp./.

Nguyễn Chính