Ngày 17/4 vừa qua, khi cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng để khởi công xây dựng bãi rác tại khu đá bạc đồi Ba Mường thuộc thôn 5 Bình Hoà (xã Cẩm Bình) thì vấp phải sự phản đối của nhiều người dân trong xã. Cụ thể, người dân ở 5 thôn gồm: Thôn 1 Bình Hòa; thôn 3 Bình Hòa; thôn 5 Bình Hòa; thôn Bình Sơn; thôn Vinh đã tập trung dựng lều, phản đối việc thi công bãi rác trong 3 ngày từ 17-19/4.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm người tập trung dựng lều phản đối thi công bãi rác

Người dân ở đây lo ngại khi xây xong, bãi tập kết rác sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường; đồng thời ảnh hưởng đến các ngôi mộ đang được quy tập tại khu vực này.

Bà con còn cho biết, trước đó, họ cũng đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị không quy hoạch hoặc đầu tư xây dựng bãi tập kết rác ở nơi này nhưng không được chấp nhận. Hiện, nguyện vọng của người dân vẫn mong muốn có bãi rác thải nhưng không phải tại vị trí mà chính quyền đã lựa chọn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an huyện về phối hợp với chính quyền xã để đảm bảo an ninh trật tự.

Ông Triệu Văn Tài (73 tuổi, trú tại thôn Bình Sơn) cho biết: Mặc dù chính quyền đã quy hoạch làm bãi tập kết, xử lý rác nhưng tôi thấy không phù hợp lý. Nếu bãi rác được làm xong và đi vào hoạt động, mùi hôi, ruồi nhặng và nguồn nước thải có thể chảy xuống phía dưới, ảnh hưởng tới khu dân cư. Đặc biệt, nhà tôi cách đây 200m. Bãi rác thải gần quá nên nước thải có thể chảy xuống nhà. Ngoài ra, xung quanh đây là hàng trăm ngôi mộ, sẽ ảnh hưởng đến những người đã khuất. Vì vậy, chúng tôi đề nghị chính quyền nên tính toán lại, chọn nơi khác phù hợp hơn để đảm bảo cuộc sống cho dân.

Được biết, Dự án này có tên là 'Bãi tập kết và xử lý rác thải xã Cẩm Bình", có vai trò tập kết và trung chuyển rác, không xử lý tại chỗ.  Dự án có tổng kinh phí hơn 2,8 tỉ đồng, trong đó, huyện hỗ trợ 2,5 tỉ đồng, xã đối ứng hơn 300 triệu đồng. Theo thiết kế, bãi tập kết rộng 5.000m2, nằm hoàn toàn trên đất của gia đình ông Nguyễn Văn Quý ở thôn 5 Bình Hòa. Vào ngày 20/10/2023, gia đình ông Quý đã bàn giao đất, nhận đền bù hơn 116 triệu đồng để thực hiện GPMB.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Người dân ăn ngủ tại lều suốt mấy ngày.

Ông Dương Văn Vân, Phó Bí thư Thường trực xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy cho biế: "Chúng tôi đã khảo sát rất kỹ nhiều địa điểm, tuy nhiên, khu đồi Ba Mường vẫn là phù hợp nhất vì nằm trong rừng cây, cách khu dân cư trên 220m, mùi hôi vì thế cũng đỡ ảnh hưởng. Về chuyện nước thải, cũng chưa có căn cứ nào khẳng định khu vực làm bãi rác sẽ gây ô nhiễm nguồn nước của dân."

Cũng theo ông Vân, việc xây dựng bãi rác nằm gần mồ mả, là đúng. Nhưng khi thiết kế dự án, chính quyền địa phương đã xác định làm con đường dài gần 800, nối từ đường dân sinh trực tiếp đến thẳng bãi tập kết rác, không đi qua nghĩa địa. Chính vì vậy, xã đã thống nhất, xác định trên địa bàn không có nơi nào phù hợp hơn địa điểm này để làm bãi tập kết rác.

leftcenterrightdel
 Người dân căng băng rôn phản đối.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thuỷ cho biết, trước mắt, huyện đã cử lực lượng Công an huyện về phối hợp với chính quyền xã để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ máy móc. Vì người dân phản đối nên hiện đã dừng thi công dự án để tuyên truyền, giải thích cho người dân, đồng thời báo cáo lên UBND tỉnh để xin hướng chỉ đạo.

Đinh Huê