Vì sao phụ huynh phản đối?

Chiều 27/3, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn) đã đồng loạt cho con nghỉ học. Thông tin từ phía nhà trường cho biết, sáng 29/3, tuy không còn tình trạng phụ huynh tập trung tại cổng trường để phản đối, nhưng vẫn còn 405/457 học sinh nghỉ học.

leftcenterrightdel
 3 ngày liên tiếp, hàng trăm phụ huynh cho con nghỉ học và tập trung ở cổng trường để phản đối chuyển trường.

Lý do phụ huynh phản đối chuyển trường là bởi họ cho rằng, sau khi sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc với Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Minh Châu cũ, nay là thị trấn Triệu Sơn), địa điểm trường mới đặt tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám; học sinh và phụ huynh sẽ phải di chuyển quãng đường xa hơn. Nhiều học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa, việc đưa đón do ông bà phụ giúp nên sẽ rất vất vả, bất tiện.

Theo phản ánh của người dân, ngày 26/3, khi nghe trên loa phát thanh về việc sáp nhập trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc vào Trường tiểu học Lê Văn Tám, họ rất bất ngờ, bởi việc này họ không hề hay biết, chưa được lấy ý kiến. Vì bức xúc nên chiều 27/3, bà con đã mang băng rôn kéo tới trường để phản đối.

Bà Nguyễn Thị L. (trú tại phố 3, thị trấn Triệu Sơn) có con đang theo học lớp 4 tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, cho biết: Chúng tôi rất bức xúc và hoang mang khi vừa nghe trên loa phát thanh, thông báo về việc sáp nhập trường. Trước khi có thông báo này, bà con không hề hay biết. Hơn nữa, lâu nay con em chúng tôi đang học tập ở trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, lại gần nhà, việc đưa đón con em đi học thuận tiện. Giờ sáp nhập về trường mới; việc đi lại vất vả hơn nên phụ huynh rất lo lắng.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh hoang mang khi mới nhận được thông báo về việc sáp nhập trường.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND thị trấn đã tổ chức buổi đối thoại với người dân có con đang học tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Buổi đối thoại nhằm giải thích giúp cho phụ huynh hiểu rõ bản chất của vấn đề, hướng tới đồng thuận để thực hiện chủ trương chung của Nhà nước. Đồng thời, tuyên truyền vận động Nhân dân không nghe theo lời kích động, lôi kéo để tập trung đông người tại trường học, gây mất an ninh trật tự; tuyên truyền để phụ huynh đưa con em đến trường, không làm ảnh hưởng đến việc học của học sinh, nhất là gần kết thúc năm học.

Chủ trương lớn và cần thiết 

Thông tin từ UBND huyện Triệu Sơn cho biết, ngày 20/3/2024, UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá để xin ý kiến về việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Khi có ý kiến thống nhất của Sở, huyện sẽ giao UBND thị trấn Triệu Sơn xây dựng Đề án sáp nhập, lấy ý kiến nhân dân theo quy định.

Do nguồn lực của thị trấn Triệu Sơn còn khó khăn và để tránh lãng phí tài sản công sau khi sáp nhập các xã vào thị trấn; huyện đã thống nhất chủ trương cho dừng thực hiện xây mới trường THCS Tô Vĩnh Diện, Thị trấn Triệu Sơn tại vị trí mới; Đồng ý chủ trương sáp nhập 2 trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Lê Văn Tám thành một trường. Thống nhất để thị trấn bàn giao khuôn viên nhà, đất hiện trạng của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho Trường THCS Tô Vĩnh Diện để từng bước đầu tư nâng cấp, mở rộng phù hợp với khả năng nguồn vốn...

leftcenterrightdel
 Các cơ quan hữu quan huyện Triệu Sơn đã tiến hành đối thoại với dân để giải thích việc sáp nhập trường cũng như tuyên truyền để phụ huynh không cho học sinh nghỉ học.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Huyện cũng đồng ý với việc xin chủ trương sáp nhập trường của thị trấn trên nguyên tắc ủng hộ điều kiện cho học sinh ngày càng có môi trường học tập tốt hơn. Việc sáp nhập trường là chủ trương lớn, nhằm mục đích hoàn chỉnh hệ thống trường lớp, đảm bảo quy mô phù hợp để tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tránh dàn trải nhằm phát huy tối đa hiệu quả trang thiết bị dạy học, từ đó chất lượng giáo dục cũng được nâng lên. Tuy nhiên, thị trấn thông tin đến bà con chưa đầy đủ, nhiều phụ huynh còn hiểu nhầm nên xảy ra sự cố đáng tiếc này. 

"Địa bàn thị trấn Triệu Sơn hiện có ba Trường tiểu học công lập gồm các trường Nguyễn Bá Ngọc, Lê Văn Tám, Kim Đồng và một trường tư thục. Việc có quá nhiều trường sẽ gây khó khăn trong quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học...Phương án sáp nhập Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc với Trường tiểu học Lê Văn Tám không phải là chuyển toàn bộ học sinh về Trường Lê Văn Tám. UBND huyện sẽ tính toán làm sao thuận lợi nhất cho người dân và học sinh. Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có quy mô và diện tích nhỏ nhất. Trong khi đó, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có khuôn viên và cơ sở hạ tầng đảm bảo việc dạy học cho khoảng 20 lớp. Trường Tiểu học Kim Đồng có quy mô khoảng 30 lớp, có thể tiếp nhận thêm học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc sau khi được phân luồng phù hợp. Về khoảng cách địa lý, trường Nguyễn Bá Ngọc cách trường Lê Văn Tám 1,4 km, còn cách trường Kim Đồng chỉ 1 km, phạm vi rất gần. Vì vậy, nhà học sinh gần trường nào thì học trường đó, rất thuận tiện.", ông Trung phân tích.

Đinh Huê