Những căn biệt thự được nhà nước đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách, đi vào sử dụng chưa được bao lâu thì chủ sở hữu đập đi xây lại như những tòa lâu đài lộng lẫy, nguy nga tại Khu biệt thự 5,2 ha (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Đó là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng đã và đang diễn ra trong thời gian dài tại Khu biệt thự 5,2 ha, một trong những khu đất đắt giá bậc nhất Thủ đô như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

leftcenterrightdel
 Một căn biệt thự góc được xây dựng lại từ 2 căn trong khu biệt thự 5,2 ha. 
leftcenterrightdel
 

Cách UBND phường Yên Hòa chỉ vài trăm mét, nhưng nhiều căn biệt tự tại đây được chủ sở hữu đập đi xây lại như dãy C và dãy B, ngang nhiên công khai phá nát quy hoạch đồng bộ được Hà Nội phê duyệt trước đó.

Những căn biệt thự sai phép mọc lên mỗi nhà một kiểu như chưa hề có sự hiện diện của chính quyền sở tại.

Khu biệt thự 5,2 ha được xây dựng đồng bộ bằng tiền ngân sách nhà nước mới đi vào sử dụng, bàn giao chưa được bao lâu, nhưng không ít biệt thự được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

Ngay khi phê duyệt dự án, Khu biệt thự 5,2 ha được ví như "kiểu mẫu", xây dựng đồng bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại vị trí đắt giá vào bậc nhất Thủ đô dành cho người có công với cách mạng.

Tuy nhiên, nay Khu biệt thự này đang bị biến tướng, cải tạo theo kiểu "mạnh ai nấy làm", mua đi bán lại. Điều này khiến khu biệt thự được xây đồng bộ bị phá vỡ, tiền ngân sách nhà nước bỏ ra xây dựng cả tỉ đồng mỗi căn, nay bị đập đi là vô cùng lãng phí.

leftcenterrightdel
 Hai căn biệt thự dãy C được xây lại kín hết diện tích đất và đã phá vỡ sự đồng bộ. 

Theo quy định, thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng đô thị có trách nhiệm chính là UBND phường Yên Hòa và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy.

Nhưng trong thời gian dài, những căn biệt thự tại đây vi phạm trật tự xây dựng, phá nát quy hoạch, đến nay nhiều căn biệt thự đã hoàn thiện xong và những căn mới đang thi công. Vậy câu hỏi được dư luận đặt ra, chính quyền địa phương ngó lơ, bao che hay do năng lực quản lý có hạn chế?

Để làm rõ, có hay không việc chính quyền địa phương “bật đèn xanh” cho những công trình ngang nhiên sai phạm giữa quận trung tâm của Thủ Đô, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa để có câu trả lời.

Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Anh từ chối trả lời thẳng câu hỏi của phóng viên với lý do “đã cho dừng hết rồi”.

Trước câu hỏi của phóng viên, trong một thời gian dài, Khu biệt thự 5,2 ha để xảy ra tình trạng xây dựng sai quy hoạch, ông Đỗ Ngọc Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, trách nhiệm người đứng đầu lại “đá bóng” trách nhiệm cho cấp phó.

leftcenterrightdel
Nhiều căn đã hoàn thiện như những tòa lâu đài.  
leftcenterrightdel
 

Còn Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy là đơn vị thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND quận Cầu Giấy thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị; phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của quận, UBND phường trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị, nhưng không hiểu vì lý do gì, các công trình sai phạm vẫn ngang nghiên thi công, bất chấp quy định của pháp luật.

Ông Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy cho biết: “Một số cái ở giai đoạn trước tôi chưa nắm được. Còn 2 trường hợp như phản ánh đã được lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định. Không có gì phải bao che ở đây”.

Cũng theo Đội trưởng Trần Anh Tuấn, nếu đủ điều kiện sẽ phạt cho tồn tại, bởi cũng có những trường hợp phải nộp tiền vào ngân sách để cho tồn tại nhưng phải đối chiếu theo quy định. Còn không đủ điều kiện sẽ phải cưỡng chế công trình vi phạm.  

Ông Trần Anh Tuấn cũng phủ nhận thông tin cho rằng, để các biệt thự xây dựng sai phép do chủ nhân của những căn biệt thự lộng lẫy trên đều là những “ông nọ bà kia”. Ông Tuấn cho rằng: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”.

leftcenterrightdel
Nhiều lần cán bộ phường Yên Hòa kiểm tra nhưng công trình vẫn thi công, dù sai phạm.
leftcenterrightdel
Công nhân (khoanh đỏ) vẫn làm việt miệt mài tại công trình vi phạm số 9 nhà B. Ảnh: Vũ Phương.  

Ngày 5/4 và ngày 7/4, phóng viên trở lại Khu biệt thự 5,2 ha, hai công trình vi phạm gồm căn số 9 nhà B và  một căn biệt thự được gộp từ hai căn ngay góc phố dãy C và B vẫn đang thi công tấp nập. Công trình số 9 nhà B được che bởi nhiều lớp bạt và khóa cửa bên ngoài để bên trong công nhân vẫn thi công bình thường. 

Trong khi đó, trả lời phóng viên cả ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy đều khẳng định, đã cho dừng thi công công trình vi phạm, chờ xử lý.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, chủ sở hữu những căn biệt thự sai phép vẫn đang thi công “chống lệnh” cơ quan chức năng hay vì sự bất lực của cơ quan quản lý? 

Vũ Phương