Nội dung sự việc

Theo phản ánh của bà Trịnh Thị Phương, (SN: 1964, địa chỉ: Tổ dân phố Đồng Cam, thị trấn Liên Quan, Huyện Thạch, TP Hà Nội), bà là con gái liệt sĩ Trịnh Văn Quý, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1969; là cháu nội của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Liễu. Gia đình bà đã sinh sống ổn định tại địa chỉ số 147, tổ dân phố Đồng Cam, thị trấn Liên Quan, Huyện Thạch, TP Hà Nội trong suốt 20 năm qua.

Bà Phương cho biết, sự việc bắt nguồn từ việc tranh chấp đất đai giữa các bên. Bà đã có đơn tố cáo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và đang chờ giải quyết từ phía các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vào hồi 8h15’ ngày 28/5/2022, khi bà Phương đang ở tại địa chỉ số 147, tổ dân phố Đồng Cam, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch, TP Hà Nội thì có một nhóm trên 10 người lấy danh nghĩa làm thuê, xây dựng cho chủ đất đang tranh chấp với bà, nhưng trên thực tế nhóm người này đã có những hành vi xâm phạm đến chỗ ở, tài sản, sức khoẻ của bà và những người trong gia đình.

Cụ thể theo phản ánh của bà Phương, họ đã xây bịt lối vào nhà bà Phương đã sinh sống ổn định 20 năm; đánh bà Phương và con gái bà sinh năm 1996; khống chế, giữ người trái pháp luật đối với mẹ con bà; có hành vi tóm cổ, cầm tay 2 cháu nhỏ 2 tuổi (là cháu ngoại bà Phương) kéo vứt ra ngoài đường (?).

leftcenterrightdel
 Nhóm người lạ mặt xuất hiện xây bịt lối đi ngày 28/5/2022. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ngay khi xảy ra vụ việc, gia đình bà Phương đã trình báo sự việc, cơ quan Công an cũng tiến hành lấy lời khai các bên tuy nhiên buổi chiều cùng ngày nhóm đối tượng lại tiếp tục có những hành vi tương tự. Trong Đơn tố giác, bà Phương đề nghị điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh hành vi của nhóm người trên. Cùng với Đơn tố giác tội phạm, bà cũng có nhiều đơn yêu cầu đơn vị cấp điện, cấp nước cung cấp điện, nước để gia đình bà đảm bảo sinh hoạt nhưng không được chấp nhận. Điều này đã khiến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bà trong những ngày hè nóng nực vô cùng khó khăn, cơ cực.

Các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết vụ việc

Trao đổi về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Quang Tâm, Giám đốc Công ty Luật Phúc Lâm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc hộ dân đang sinh sống ổn định đã được cấp điện, nước sinh hoạt, nay các bên phát sinh tranh chấp về đất đai thì Tòa án hoặc UBND các cấp sẽ là cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đây là tranh chấp dân sự giữa các chủ thể sử dụng đất, kết quả sẽ được giải quyết bằng bản án hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Cùng với đó, tranh chấp đất đai không thuộc trường hợp sẽ bị ngừng, giảm mức cấp điện theo quy định tại điều 27 Luật điện lực 2004 và dừng cung cấp nước theo quy định tại điều 45 Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính Phủ. Vì vậy, đơn vị cung cấp điện và cấp nước không có quyền đơn phương ngừng cung cấp điện, nước trong trường hợp đang có tranh chấp về đất đai.

Đối với sự việc có một nhóm đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đánh người gây thương tích, xâm phạm chỗ ở công dân, gây rối trật tự công cộng, mà có hộ khẩu thường trú tại nhiều địa phương khác nhau, thì căn cứ theo quy định tại khoản 5, Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì thẩm quyền điều tra thuộc về Cơ quan điều tra (CQĐT) nơi tội phạm xảy ra. Cụ thể, CQĐT cấp huyện sẽ có thẩm quyền điều tra nếu hành vi của các đối tượng có mức hình phạt cao nhất đến 15 năm tù; CQĐT cấp tỉnh có thẩm quyền điều tra nếu hành vi phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng hoặc hành vi phạm tội xảy ra trên địa bàn nhiều huyện, tỉnh khác nhau.

Liên quan đến vụ việc, sau khi nhận được đơn của công dân, ngày 31/5/2022, VKSND Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2333/GBT-VKSP12 chuyển đơn tố cáo của bà Phương về hành vi hành hung gây thương tích đối với  bà, con bà, cháu bà, đồng thời tố cáo việc cấp GCNQSDĐ là không đúng đến VKSND huyện Thạch Thất để xem xét, xử lý theo quy định. Trước đó, ngày 26/5/2022, Ban Nội chính Thành uỷ Hà Nội cũng đã có văn bản thông báo về việc chuyển đơn của bà Phương đến Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Văn bản chuyển đơn của Văn phòng Chính phủ và VKSND Thành phố Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, ngày 6/6/2022, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã có thông báo về việc chuyển đơn của bà Phương đến đồng chí Giám đốc Công an TP Hà Nội để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; Thanh tra Bộ Công an ngày 6/7/2022 cũng có văn bản số 1760/TB-X05-P6 chuyển đơn của bà Phương đến Trưởng công an Thị trấn Liên quan để xem xét, giải quyết. Phía Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng có văn bản số 416/ĐCT-CSPL chuyển đơn tố cáo của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất để cơ quan này giải quyết và thông báo kết quả giải quyết. Mới đây nhất, ngày 13/7/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4372/VPCP-V.I gửi UBND Thành phố Hà Nội chuyển 41 đơn thư của công dân, trong đó có trường hợp bà Phương để cơ quan này xem xét, giải quyết theo quy định.

Như vậy, với những chỉ đạo trên từ các cơ quan Trung ương và địa phương, người dân mong chờ vụ việc sớm được giải quyết thoả đáng, công bằng, nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới từ các cơ quan chức năng.

P.V