Điển hình như vụ việc tranh chấp đất giữa người dân và Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành. Theo nội vụ việc, tháng 6/2004, bà Trần Thị Thu Hương sang nhượng lại đất khai hoang của ông Điểu Nơi canh tác từ năm 1997 với diện tích khoảng 2ha được UBND xã Đắk R’tih (nay là xã Quảng Tâm), huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông (nay là huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) xác nhận.

Thửa đất này được bà Hương canh tác sản xuất cây lương thực ổn định cho đến ngày 18/3/2010 UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định số 329/QĐ-UBND V/v cho “Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khu du lịch sinh thái Đắk Lung” diện tích 91,6 ha, trong đó có đất của bà Hương đang canh tác ổn định.

leftcenterrightdel
 Việc tranh chấp, lấn chiếm đất sản xuất giữa người dân với các công ty sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp diễn ra nhiều tại tỉnh Đắk Nông.

Bà Hương cho biết thêm, sự việc diễn ra tranh chấp ngày 4/7/2022 giữa Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành và gia đình bà đã được các cơ quan chức năng địa phương can thiệp kịp thời, với nội dung chính là gia đình bà có giấy tờ mua bán canh tác ổn định được quy định tại khoản 1, Điều 100 của Luật đất đai năm 2013 nhưng chưa được bồi thường, tái định cư theo quy định.

Theo UBND xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, có sự việc tranh chấp đất rừng giữa gia đình bà Trần Thị Thu Hương và Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành. Ngày 4/7/2022, UBND xã đã tổ chức buổi làm việc giữa các bên có sự tham gia của đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành, gia đình bà Hương và lãnh đạo UBND xã Quảng Tâm. Tại buổi làm việc, UBND xã Quảng Tâm đề nghị các bên giữ nguyên hiện trạng thửa đất đang tranh chấp và cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất để xã có cơ sở xem xét giải quyết. Tại buổi làm việc, UBND xã Quảng Tâm cũng yêu cầu các bên kìm chế trong việc tranh chấp nói trên. 

Về phía Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành, tại buổi làm việc ông Lương Thành Tài – Phó Tổng Giám đốc Công ty cũng xin chụp lại giấy tờ mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương của bà Hương (bản gốc). Ông Tài cho biết, theo quy định của pháp Luật công ty không được sang nhượng mua bán dự án cho nên đến nay công ty đã bổ sung thêm cổ đông thay đổi nhân sự và không nắm rỏ trong hồ sơ gia đình bà Hương có được đền bù hay chưa. Công ty chỉ dựa theo đất được giao theo dự án trong đó có đất bà Hương.

Được biết, trong những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên đại bàn tỉnh Đắk Nông về lĩnh vực đất đai diễn biến phức tạp và kéo dài. Trước thực tế đó, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các Sở ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp phù hợp để xử lý dứt điểm việc tranh chấp. Trong giai đoạn 2016-2021, UBND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) đã tiếp 1.633 lượt công dân; đồng thời, tiếp nhận 1.411 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó có 29 vụ đông người. Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư và tranh chấp, quản lý sử dụng đất tại địa phương.

P.V