leftcenterrightdel
 Tổng giám đốc MinhVietCorp bị “tố” bội tín trong thương vụ mua bán cổ phần. (Ảnh: NP)

Theo đó, ngày 2/1/2019 ông Nguyễn Khắc Long (SN 1952, ngụ quận 5, TP HCM) đại diện cho nhóm cổ đông của Công ty cổ phần nhựa Vân Đồn – SIMIPLAST (gọi tắt là Công ty Vân Đồn – đại diện nhóm bán) ký “Hợp đồng mua bán chứng khoán chưa niêm yết” (gọi tắt là Hợp đồng) với Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và đầu tư Minh Việt (nay là Công ty cổ phần MinhVietCorp, sau đây gọi tắt là Công ty Minh Việt – nhóm mua) do ông Nguyễn Tuấn Thành, Tổng giám đốc làm đại diện.

Theo nội dung Hợp đồng, đại diện nhóm bán đồng ý bán và nhóm mua là Công ty Minh Việt đồng ý mua từ 63% đến 70% của Công ty Vân Đồn theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0303643747 do Sở KHĐT TP HCM cấp ngày 25/1/2005 thay đổi lần thứ 7 ngày 13/7/2016 có địa chỉ tại 320 Bến Vân Đồn, phường 2, quận 4, TP HCM đang thuộc sở hữu hợp pháp của nhóm bán.

Tại Điều 4 của Hợp đồng, bên bán cam kết có toàn quyền sở hữu hợp pháp số cổ phần chuyển nhượng quy định tại Điều 1 của Hợp đồng này và bên bán đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý cần thiết để bán cổ phần của mình; Hỗ trợ bên mua tiến hành đề cử người thành công vào hội đồng quản trị, ban kiểm soát và ban điều hành như đã thỏa thuận và hoàn tất thủ tục tiếp quản thành công Công ty Vân Đồn; Hỗ trợ bên mua tiến hành soát xét tình hình tài chính hiện tại của Công ty Vân Đồn…

Song song đó, tại Điều 5 của Hợp đồng, bên mua là Công ty Minh Việt do ông Nguyễn Tuấn Thành làm đại diện cam kết “Hoàn trả các tài sản đảm bảo của nhóm bên bán đang thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh Công ty Vân Đồn tối đa trong vòng 18 tháng kể từ ngày ký hợp đồng này”.

Theo phản ánh, sau khi ký hợp đồng thỏa thuận nêu trên, bên bán đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo thỏa thuận, đồng thời thực hiện chuyển giao chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và chức danh Tổng giám đốc của Công ty Vân Đồn cho ông Nguyễn Tuấn Thành. Thế nhưng ông Thành lại không thực hiện nghĩa vụ đã cam kết và có ý định né tránh trách nhiệm.

Theo đó, ông Nguyễn Tuấn Thành đã không thực hiện trả lại các tài sản của nhóm bán đang thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo như cam kết trước đó. Tính đến ngày 2/7/2020 (sau 18 tháng) thì ông Thành phải thực hiện nghĩa vụ trả lại các tài sản dùng để bảo lãnh nêu trên nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Theo ông Nguyễn Khắc Long cho biết, toàn bộ số tài sản dùng để bảo lãnh cho các khoản vay nêu trên đều thuộc sở hữu của gia đình ông, tổng giá trị số tài sản này là gần 38 tỉ đồng. Mặc dù đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Thành trả lại những tài sản nêu trên nhưng ông Thành cố tình né tránh, không thực hiện.

Nhận thấy việc ông Nguyễn Tuấn Thành né tránh không thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết là có dấu hiệu của tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tài sản”, ông Long đã làm đơn tố giác đến các cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, đại diện công ty Cổ phần MinhVietCorp cho biết, hiện phía công ty chúng tôi chưa có thông tin chính thức nào về sự việc tố cáo của ông Nguyễn Khắc Long. Theo Hội đồng quản trị họp bàn thì dự định giữa tháng 12 công ty MinhVietCorp sẽ có buổi họp báo chính thức để thông tin về vấn đề nêu trên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Cần tố giác đến Cơ quan CSĐT

Trao đổi với PV, Luật sư Võ Thanh Khương, Đoàn luật sư TP HCM cho biết: Căn cứ theo hồ sơ vụ việc và quy định tại Điều 175 Bộ Luật hình sự năm 2015 dấu hiệu để xác định hành vi của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là việc một người thực hiện các hành vi như vay, mượn, thuê, nhận được tài sản của người khác thông qua hình thức hợp đồng dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn chiếm đoạt tài sản hoặc đến hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện nhưng người đó cố tình không trả thì có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 175 mức hình phạt đối với tội này từ cải tạo không giam giữ hoặc tù từ 6 tháng đến 3 năm. Cũng với tội này, mức hình phạt có 4 khung, mức cao nhất là theo khoảng 4 khi phạm tội chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên mức hình phạt từ 12 đến 20 năm.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Khắc Long, ông Long cần trình báo tố giác đến cơ quan có thẩm quyền. Ở đây theo tôi nhận định là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM để tố giác về hành vi theo đơn của ông Long.

Mai Phong