Ngày 22/10, một lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã nắm được sự cố sạt lở, sụt lún tại tuyến đường vào thác Liêng Nung (xã Đắk Nia). Ngay sau đó, UBND TP Gia Nghĩa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cắm biển cảnh báo cấm người dân và các phương tiện qua lại tuyến đường này để đảm bảo an toàn. Hiện các đơn vị liên quan đang kiểm tra cụ thể, đề xuất phương án xử lý.

leftcenterrightdel
Đoạn đường bị sạt lở, sụt lún hư hỏng nghiêm trọng. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất (BQLDA) TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) về sự cố sạt lở công trình đường vào thác Liêng Nung. Thì từ tháng 8 đến nay, thời tiết mưa lớn, kéo dài liên tục tại công trình đang thi công xảy ra hiện tượng sụt lún và sạt lở đoạn tại lý trình Km0+897.85 -:- Km1+102.85 gây hư hỏng nền đường, hệ thống thoát nước và phạm vị gia cố mái taluy đường.

leftcenterrightdel
Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng, thì bị sạt lở, sụt lún hư hỏng nghiêm trọng. 

Để xử lý dứt điểm những sự cố, đồng thời hạn chế những phát sinh gây tổn thất đến công trình, BQLDA TP Gia Nghĩa đã chỉ đạo đơn vị thi công rào chắn và cắm biển cảnh báo không cho người dân lưu thông xuống thác trong mùa mưa bão, đồng thời cử người túc trực 24/24 ngoài hiện trường để kịp thời ứng phó với sự cố có thể xảy ra.

Mặt khác, BQLDA TP Gia Nghĩa cũng đề nghị UBND xã Đắk Nia thông báo đến các trưởng thôn, bon của các hộ dân gần khu vực thác Liêng Nung hoặc các vùng lân cận tạm thời không lưu thông qua công trình, cũng như xuống thác Liêng Nung cho đến khi đơn vị thi công tiến hành khắc phục xong công trình.

leftcenterrightdel
Nhiều đoạn trên tuyến đường này đã bị sụt lún, hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại lớn về tiền của. 

Trước đó, năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án Đường giao thông Quốc lộ 28 vào “Khu du lịch sinh thái, văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung” có chiều dài hơn 2,5km với tổng mức đầu tư gần 27 tỉ đồng do BQLDA TP Gia Nghĩa đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang.

Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng, thì mới đây bị sạt lở, sụt lún hư hỏng nghiêm trọng. Tại hiện trường cho thấy, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã bị sụt lún, hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại lớn về tiền của.

Điều đáng nói, trong quá trình thực hiện dự án này, trước đó công trình cũng đã gặp sự cố, sụt lún.

leftcenterrightdel
Biển cảnh báo cấm người dân và các phương tiện qua lại tuyến đường này để đảm bảo an toàn.  

Liên quan đến công trình này, cùng ngày ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc BQLDA  TP Gia Nghĩa cho hay, nguyên nhân của việc sạt lở, sụt lún thì chưa xác định được cụ thể, Tuy nhiên, thời gian qua mưa nhiều nên lượng nước rất lớn cũng ảnh hưởng một phần gây nên sạt lở, sụt lún.

Cũng theo ông Vượng, công trình đã được mua bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu được bảo hiểm trả tiền để khắc phục sự cố, thì phải xác định được nguyên nhân nếu lổi do nhà thầu gây ra thì không được bảo hiểm, nếu do thiên tai và chứng minh đủ điều kiện thì mới được bảo hiểm.../.

Nguyễn Chính