Bớt gạo của dân nghèo để “san sẻ”...

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn (thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) không khỏi bức xúc vì có tên trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ nhân dân do nắng nóng, hạn hán gây ra trên địa bàn trấn Ea Tling năm 2020, nhưng không được nhận hoặc nhận không đủ số lượng.

leftcenterrightdel
Gia đình ông Phạm Văn Hòa có tên trong danh sách nhưng không nhận được gạo hỗ trợ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hòa (41 tuổi, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tling) cho biết, gia đình ông có hoàn cảnh rất khó khăn. Một mình phải bươn trải đi làm thuê với đủ thứ nghề nặng nhọc để lo cuộc sống gia đình và nuôi 3 người con ăn học. Đến tháng 5/2020, thấy gia đình mình có tên trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ trong đợt giáp hạt đầu năm nên ông rất mừng chờ đợi đến ngày được nhận gạo. Thế nhưng đợi mãi, ông vẫn không thấy gạo đâu.

Tuy nhiên, mới đây ông Hòa phát hiện gia đình ông có tên trong danh sách và đã kí nhận 75kg gạo. Điều này khiến ông và gia đình không khỏi thắc mắc, lẫn bức xúc bởi từ trước đến nay ông chưa bao giờ nhận được gạo hỗ trợ nào và không hề kí tên vào danh sách nhận gạo.

Không riêng gì gia đình ông Hòa, bà Trần Thị Duyên (trú tại tổ dân phố 1) cũng có tên trong danh sách nhận được 30kg gạo để ăn Tết nhưng đến nay vẫn không nhận được. Thế nhưng, điều kỳ lạ là trong danh sách này đã có ai đó ký tên nhận phần gạo mà Nhà nước hỗ trợ cho gia đình bà Duyên. Được biết, gia đình bà Duyên có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bà sinh được 4 người con, nhưng tất cả đều bị tật nguyền.

Khác với hai hộ dân nói trên, một hộ dân khác tại tổ dân phố 1 được nhận gạo nhưng không đúng với khối lượng gạo mà Nhà nước hỗ trợ trong danh sách phê duyệt. Cụ thể, hộ bà Hoàng Thị Kim Điền có 7 khẩu, trong danh sách phê duyệt nhận 105kg nhưng chỉ được nhận 30kg; bà Trần Thị Phượng có 4 khẩu, danh sách được nhận 60kg nhưng chỉ được nhận 30kg; hộ Ngô Thị Lan có 5 khẩu, trong danh sách phê duyệt nhận 75kg nhưng chỉ được nhận 30kg,…

Bà Điền cho hay, ngày 6/10, gia đình bà được nhận 30kg hỗ trợ. Thế nhưng, đến ngày 21/10, bà tìm hiểu thì mới biết trong danh sách phê duyệt gia đình được nhận 105kg (15kg/1 khẩu).

Ngoài ra, còn có hàng chục hộ khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, có tên được cấp gạo nhưng không được nhận, hoặc có tên được cấp gạo nhưng khi nhận gạo thì nhận không đủ số lượng được Nhà nước hỗ trợ.

Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 khẳng định: “Người dân phản ánh là đúng, nhưng việc làm của tôi là muốn tốt cho dân. Giờ xảy ra sự việc tôi phải chịu trách nhiệm thôi. Khi có chế độ của Nhà nước thì cũng chia sẻ cho bà con. Mấy chữ kí không đúng là có sự nhầm lẫn, chứ tổ dân phố ai lại đi kí vào danh sách để mang gạo vào nhà mà ăn bao giờ. Vừa rồi, Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo tôi đã bỏ tiền túi ra mua gạo trả cho dân. Tôi đã đến từng nhà trả gạo và cũng đã xin lỗi rồi”.

Về việc nhiều hộ phản ánh được cấp thiếu so với danh sách được phê duyệt, ông Chuẩn lý giải, là do tổ dân phố bớt lại để san sẻ cho những hộ khác ngoài danh sách. Đối với những hộ có tên trong danh sách nhưng không được nhận chỉ có 4 hộ...

Không có danh sách phê duyệt vẫn được cấp gạo

Theo báo cáo của UBND thị trấn Ea Tling, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND thị trấn đã thành lập đoàn kiểm tra việc cấp phát gạo hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do đợt nắng nóng, hạn hán gây ra trên địa bàn năm 2020 (tháng 10/2020). Kết quả xác minh cho thấy, trong đợt cấp gạo hỗ trợ này, thị trấn Ea Tling có 2.018 khẩu/592 hộ được hỗ trợ với tổng số gạo 30.270 (15kg/1 khẩu).

leftcenterrightdel
Nhiều hộ gia đình khác cũng bị cắt, giảm gạo cứu đói. 

Sau khi nhận gạo về, UBND thị trấn đã thông báo và hỗ trợ kinh phí giao cho các tổ trưởng tổ dân phố vận chuyển về hội trường các tổ dân phố, bon để cấp trực tiếp cho các hộ dân theo danh sách đã được họp xét, phê duyệt.

Sau đó, có 12/13 tổ dân phố, bon đã cấp đúng, đủ cho người dân theo danh sách, số lượng gạo được phê duyệt. Riêng tổ dân phố 1 có 109 khẩu/26 hộ được hỗ trợ với số lượng 1.635kg gạo. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 1 tổ chức cấp cho người dân không đúng theo danh sách được phê duyệt. Cụ thể, số hộ cấp thiếu 17 hộ, với số lượng gạo 630kg; số hộ không được cấp là 4 hộ, với 315kg gạo. Tổng số lượng gạo cấp thiếu và không cấp là 945kg.

Qua xác minh, đoàn kiểm tra xác định, trong quá trình cấp gạo, ông Chuẩn nhờ 4 người cùng cấp (gồm đại diện cứu chiến binh, phụ nữ, bảo vệ dân phố) và tự ý cấp 945kg gạo nói trên cho 35 hộ dân khác ngoài danh sách phê duyệt.

Các hộ này có thực nhận gạo và cho biết có khó khăn, mất mùa nhưng chưa bằng các hộ đã được họp xét. Để nộp danh sách nhận gạo quyết toán theo quy định, ông Chuẩn đã ký tên của các hộ được phê duyệt hỗ trợ gửi về UBND thị trấn.

Trước tình hình nói trên, ngày 23/10, UBND thị trấn đã họp các hộ dân và chỉ đạo tổ dân phố 1 cấp ngay số gạo còn thiếu hoặc các hộ dân chưa được nhận. Đến ngày 27/10, các hộ có trong danh sách được hỗ trợ đã nhận đầy đủ số lượng gạo nhà nước hỗ trợ theo quy định.

Trên cơ sở kết quả xác minh, đoàn kểm tra xác định, ông Chuẩn không phải là ăn chặn gạo của các hộ dân, không tư lợi cho bản thân hay gia đình nhưng đã làm sai so với quy định. Theo đó, ông Chuẩn đã không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thị trấn, vi phạm dân chủ, tự ý cấp cho người ngoài danh sách hỗ trợ đã được phê duyệt, tự ý ký tên của các hộ để quyết toán.

Dù đã khắc phục cấp đủ gạo cho các hộ dân được hưởng nhưng việc làm của ông Chuẩn đã làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của chính quyền địa phương, uy tín của cá nhân ông Chuẩn, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

UBND thị trấn Ea Tling cho biết, đã báo cáo cấp trên và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, phối hợp với Ủy ban MTTQ thị trấn, dự kiến trong thời gian gần nhất sẽ tổ chức họp nhân dân tổ dân phố 1 để kiểm điểm ông Chuẩn và công khai sự việc. 

Sáng ngày 3/11, trao đổi với PV ông Nghiêm Hồng Quang  - Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho biết, huyện đã nhận được báo cáo sự việc, đồng thời huyện sẻ tiến hành cho họp sớm để xem xét xử lý nghiêm về mặt chính quyền và Đảng đối với ông Hoàng Văn Chuẩn./.

Nguyễn Chính - TH