leftcenterrightdel
 Văn phòng công chứng Trần Thị Trúc Linh. (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai có văn bản số 1252/CSĐT-DD4 ngày 8/2/2023 gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý có liên quan đến 3 thửa đất: số 53; số 79 và số 20 tờ bản đồ số 37 tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Đồng thời đề nghị ngăn chặn biến động (sang tên, cầm cố, thế chấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…) đối với 3 thửa đất nêu trên cho đến khi có văn bản khác của Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang thụ lý tin báo vụ ông Hoàng Cơ Thụy (SN 1973) và vợ là Đoàn Thị Hồng Mến (SN 1975, cùng trú tại xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) “tố cáo” ông Tr.C.P. (SN 1971, ngụ quận 7, TP HCM) có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 3 thửa đất nêu trên trị giá hơn 10 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Văn bản Cơ quan CSĐT gửi Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai để xác minh tin báo. (Ảnh:NT)

Theo nội dung tin báo, trước đó vào cuối năm 2019, thông qua lời giới thiệu quen biết, vợ chồng ông Hoàng Cơ Thụy đến gặp ông Tr.C.P. để vay số tiền 2,5 tỉ đồng. Theo yêu cầu của ông P. thì vợ chồng ông Thụy có mặt tại phòng công chứng Trần Thị Trúc Linh (địa chỉ tại khu hành chính, ấp Suối Cả, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) để ký công chứng hợp đồng vay tiền.

Tại phòng công chứng Trần Thị Trúc Linh, ông P. đưa vợ chồng ông Thụy một xấp giấy tờ và yêu cầu ký theo hướng dẫn của ông P. Khi ký hồ sơ, người đàn ông đi cùng ông P. cố tình làm phân tâm, thôi thúc ký nhanh, không cho ông bà đọc kĩ nội dung mà lật giấy và yêu cầu ký vào xấp giấy tờ.

Sau đó ông P. đưa cho vợ chồng ông Thụy 2,5 tỉ đồng và yêu cầu đưa giấy tờ nhà đất là 3 thửa đất số: 20, 53,79, tờ bản đồ số 37 cho ông P. cất giữ làm niềm tin khi cho vay tiền.

Tiếp đến, ngày 6/12/2019, ông P. gọi điện thoại cho vợ ông Thụy lên phòng công chứng Trần Thị Trúc Linh để lấy giấy tờ vay tiền. Tại phòng công chứng bà Trần Thị Trúc Linh là đại diện trực tiếp đưa cho bà Đoàn Thị Hồng Mến (vợ ông Thụy) một tờ giấy vay tiền.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2020, vợ chồng ông Thụy bà Mến nhiều lần xin đóng tiền lãi nhưng ông P. từ chối.

Sau nhiều lần đến tháng đóng tiền lãi nhưng ông P. không nhận nên vợ chồng ông Thụy nghi ngờ việc vay tiền có vấn đề nên tiến hành tìm hiểu thì mới “tá hỏa” khi biết mình đã bị ông P. lừa. Cả 3 thửa đất nêu trên ông P. không giữ làm tin mà đã chuyển nhượng cho người khác.

Cho rằng, ông P. đã lừa mình khi ký các giấy tờ “vay tiền” để rồi thành “hợp đồng chuyển nhượng” quyền sử dụng 3 thửa đất nêu trên nên vợ chồng ông Thụy đã làm đơn “tố cáo” ông Tr.C.P. về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Quyết định phân công Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm. (Ảnh:NT)

Được biết, ngày 3/12/2022 bà Trần Thị Trúc Linh, Trưởng văn phòng công chứng Trần Thị Trúc Linh đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam trong một vụ án khác để điều tra về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 BLHS. Bà Trần Thị Trúc Linh là chị gái ruột của ông Tr.C.P., người đang bị ông Hoàng Cơ Thụy và bà Đoàn Thị Hồng Mến tố cáo.

Để tìm hiểu thêm sự việc, phóng viên đã đến làm việc với Văn phòng công chứng Trần Thị Trúc Linh nhưng đại diện ở đây cho biết hiện hồ sơ và giấy tờ liên quan đã được bà Trần Thị Trúc Linh cất giữ nên không có hồ sơ để cung cấp cho phóng viên.

Được biết, liên quan đến nội dung vợ chồng ông Hoàng Cơ Thụy “tố cáo” nêu trên, VKSND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định phân công Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra theo quy định.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Tuấn