Theo nguồn tin riêng của Báo Bảo vệ pháp luật, Thanh tra TP Cần Thơ đã ban hành Kết luận thanh tra số 278/KL-TTr ngày 23/02/2023 để tiếp tục sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra trước đó. Đến nay, qua 2 lần sửa đổi, cơ quan này đã sửa lại gần như toàn bộ nội dung kết luận thanh tra do chính mình ban hành sau khi bị đương sự khiếu nại.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Thanh tra TP Cần Thơ

Nội dung kết luận sửa đổi lần 2 thể hiện: “Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ nay là Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp công lập có tư cách pháp nhân trực thuộc Sở Công Thương; có chức năng, nhiệm vụ thực hiện hoạt động kiểm toán năng lượng; có pháp nhân thành lập theo quy định của pháp luật, có đội ngũ kiểm toán và phương tiện kỹ thuật để hoạt động kiểm toán năng lượng”; đồng thời khẳng định “việc thuê chuyên gia phục vụ hoạt động kiểm toán của Trung tâm là phù hợp”. Như vậy, với kết luận sửa đổi lần 2 này, tất cả các khiếu nại của Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đều được chấp nhận.

Trước đó, ngày 25/3/2022, Thanh tra TP Cần Thơ đã ban hành kết luận thanh tra số 534/KL-TTr dài 25 trang, quy kết Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, có thu số tiền trên 2,1 tỉ đồng sai quy định,… qua đó kiến nghị xử lý hình sự. Tuy nhiên, Công an TP Cần Thơ đã bác những kiến nghị này của Thanh tra và khẳng định chưa có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như kết luận đã nêu.

leftcenterrightdel
 Bản kết luận thanh tra sửa đổi lần 2

Đến cuối tháng 8/2022, Thanh tra TP Cần Thơ đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, thừa nhận có 4 nội dung trong bản kết luận thanh tra là không đúng, hoặc không đúng một phần. Đồng thời vẫn giữ nguyên quan điểm “đơn vị sự nghiệp công lập cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp”, tiếp tục quy kết Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đã thực hiện hoạt động dịch vụ kiểm toán năng lượng không đúng chức năng, nhiệm vụ do chưa đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định (?).

Sau đó, Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần lượt đều có văn bản trả lời, khẳng định pháp luật hiện tại không có quy định về việc thành lập doanh nghiệp đối với đơn vị sự nghiệp công lập, do vậy Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ không thuộc trường hợp phải đăng ký kinh doanh, không cần phải thành lập doanh nghiệp. Bộ Công thương cũng xác nhận “Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đủ năng lực để thực hiện hoạt động kiểm toán năng lượng”.

Như vậy, với kết luận sửa đổi lần 2 này, tất cả các nội dung khiếu nại của Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đều được chấp nhận.

Được biết, sau khi Thanh tra TP Cần Thơ ban hành kết luận số 534/KL-TTr, quy kết những sai phạm tại Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ thì tất cả các hoạt động cung cấp dịch vụ của đơn vị này gần như bị tê liệt, nhiều hợp đồng phải hủy bỏ, một số viên chức xin nghỉ việc,…

Xuân Trúc