Trước đó, tối 8/6, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Phúc (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Bến Tre) mức án 5 năm tù, Trương Văn Em (cựu Chi Cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Bến Tre) 2 năm tù, Trần Thị Thùy Trang (cựu Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm), Trần Thanh Phong (chuyên viên Phòng kiểm soát ô nhiễm - Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh) cùng mức án 1 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Liên quan tới vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tuấn Anh mức án 10 năm tù, Hà Chí Đào mức án 4 năm tù và Trần Thị Hợp (cựu nhân viên công ty TNHH sản xuất kinh doanh dịch vụ xây dựng Hồng Việt, Công ty Hồng Việt) 7 năm tù về tội “buôn lậu”.

Sau bản án sơ thẩm, Viện trưởng VKSND TP HCM đã quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm.

Theo kháng nghị, qua quá trình điều tra, xét xử Đoàn Văn Phúc, Trương Văn Em, Trần Thanh Phong trực tiếp tham gia vào các đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty Hồng Việt. Các bị cáo biết rõ cơ sở sản xuất của công ty Hồng Việt không có máy móc, thiết bị, công nghệ tái chế phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, không đủ diều kiện nhập khẩu phế phế liệu. Trần Thanh Phong đã soạn thảo 76 thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra thông quan. Trương Văn Em duyệt ký nháy 66 thông báo trước khi trình Đoàn Văn Phúc ký ban hành.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội trước khi trực tiếp xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của các cơ quan tổ chức xâm hại lợi ích Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với hiệu lực quản lý Nhà nước. Các bị cáo biết rõ hành vi của mình là bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì vụ lợi các bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự xem thường sự trừng trị của pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, mức hình phạt hội đồng xét xử đối với Đoàn Văn Phúc, Trương Văn Em, Trần Thanh Phong là quá nhẹ không đảm bảo tính răn đe giáo dục phòng ngừa.

Đối với các bị cáo thuộc nhóm tội buôn lậu HĐXX nhận định bị cáo Dương Tuấn Anh là người giúp sức tích cực nhất cho ông Lê Hữu Thêm trong việc giúp Thêm quản lý nhân sự và chỉ đạo cấp dưới thực hiện làm giả tài liệu hồ sơ để thực hiện hành vi buôn lậu phế liệu. Ngoài việc hưởng lương thì Tuấn Anh còn được Thêm trả tiền công theo việc. Tuấn Anh là người giúp sức tích cực cho Thêm trong việc buôn lậu phế liệu. 

Các bị cáo Trần Thị Hợp, Hà Chí Đào là người giúp sức cho Dương Tuấn Anh và Lê Hữu Thêm. Các bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ nhưng HĐXX cho bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ là không có căn cứ. Mức hình phạt mà cấp sơ thẩm tuyên phạt là quá nhẹ không tương xứng với hành vi các bị cáo đã thực hiện. 

Viện Kiểm sát đã xác định công ty Hồng Việt đã làm và sử dụng 485 thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan giả cùng các hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận ký quỹ đưa vào hồ sơ. Đồng thời, mở 2262 tờ khai hải quan làm thủ tục nhập khẩu 45.000 tấn nhựa phế liệu và 9.400 tấn sắt thép trị giá 158 tỉ đồng từ nước ngoài vào Việt Nam và bán lại cho khách hàng thu lợi bất chính 58 tỉ đồng. HĐXX cấp sơ thẩm không đưa ra nêu chính xác số tiền thu lợi bất chính và cho rằng, hiện nay, không biết công ty Hồng Việt còn hoạt động hay không. Từ đó, không thực hiện việc thu hồi số tiền thu lợi bất chính từ việc buôn lậu. 

Từ những nhận định trên, Viện trưởng VKSND TP HCM quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Đoàn Văn Phúc, Trương Văn Em, Trần Thanh Phong, Dương Tuấn Anh, Trần Thị Hợp và Hà Chí Đào. Buộc công ty Hồng Việt nộp lại số tiền 58 tỉ đồng để sung công quỹ Nhà nước./.

Sơn Tùng - Tuấn Anh