Nội dung vụ án cho biết, ngày 9/8/2018, Hoàng Đức Sinh điều khiển xe máy từ Quảng Ngãi vào Bình Định gặp Nguyễn Văn Hiển để bàn nhau cùng đi trộm cắp tài sản. Trên đường đi, Sinh có gặp người phụ nữ (chưa xác định được nhân thân) xin đi nhờ xe vào thành phố Nha Trang thi Sinh đồng ý và bảo chi 100.000đ tiền xăng, người này đồng ý. Khi vào đổ xăng thì người phụ nữ này lấy tiền trả, Sinh thấy có nhiều tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng trong túi người phụ nữ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sinh điện thoại báo tin cho Hiển biết để bàn nhau chiếm đoạt tiền của người phụ nữ này. 

Khi thấy Hiển, Sinh ra hiệu cho Hiển điều khiển xe máy đi theo. Hiển mang theo roi điện có cả chức năng đèn pin. Đến ngã tư Quốc lộ 1A giao nhau với tỉnh lộ ĐT 644, Sinh dừng lại mua bánh mì ăn, trong lúc ăn Sinh đến chỗ Hiển để bàn cách cướp tiền của người phụ nữ. Hiển và Sinh thống nhất chờ người phụ nữ đi lên hướng Xuân Lãnh để cướp.

leftcenterrightdel
 Sinh và Hiển bị cấp sơ thẩm tuyên chung thân về tội giết người và cướp tài sản. Ảnh minh họa

Tới khu vực cầu Binh Nông, Sinh dừng xe lại, Hiến lấy roi điện đến chích vào bên hông trái làm người phụ nữ ngất xỉu. Hoàng Đức Sinh một tay điều khiển xe, một tay giữ người phụ nữ tiếp tục đi về hướng Tây, Nguyễn Văn Hiển điều khiển xe đi theo sau. Đi qua hết cầu Cây Đu, Sinh dừng xe bên phải đầu cầu có đường mòn dẫn xuống chân cầu, Hiển cầm roi điện đến chích tiếp vào người phụ nữ lần nữa. Sau đó, Sinh và Hiển xốc nách người phụ nữ này xuống xe, Hiển bảo Sinh dắt xe Hiển đem giấu.

Sau khi giấu xe, Sinh và Hiển tiếp tục dây siết cổ nạn nhân đến chết và lục lấy tài sản. Sau đó, hai người đưa đến bên lề đường cạnh rẫy keo tiếp tục dùng đá đập vào trán của người phụ nữ để không còn nhận dạng được và tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn. Xong việc, Sinh điện báo cho Công an về việc phát hiện có vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra trên đường tỉnh lộ ĐT 644 đoạn qua rẫy keo nhằm đánh lạc hướng điều tra. 

Đến ngày 23/8/2018 (sau 5 ngày), xác người bị hại được phát hiện. Các bị cáo Sinh và Hiển bị bắt trong một vụ án trộm cắp tài sản ở địa phương khác, tang vật thu giữ là chiếc điện thoại có chứa sim số mà trước đó Sinh đã dùng gọi báo cho Công an trước đó.

Tại Bản án sơ thẩm số 15/2019/H85T ngày 1/11/2019 của TAND tỉnh Phú Yên xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiển và Hoàng Đức Sinh chung thân về tội “Giết người” và xử phạt bị các Hiển 10 năm tù, bị cáo Sinh 6 năm tù về tội “Cướp tài sản“. Tổng hợp hình phạt chung cho mỗi bị cáo là Chung thân. Bị cáo Nguyễn Văn Hiển kháng cáo kêu oan. Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 68 ngày 18/5/2020 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại . 

Thông báo rút kinh nghiệm của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp thuộc chuyên án truy xét, người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt trong vụ án khác và ở địa phương khác, nhiều mẫu vật, dấu vết quan trọng không thu giữ được và người bị hại cho đến nay vẫn chưa xác định được lai lịch… nhưng quá trình điều tra thu thập chứng cứ có những thiếu sót sai phạm cấp phúc thẩm không thể bổ sung khắc phục được.

Theo đó, về tố tụng, sau khi bắt giữ, bị cáo được điều tra viên tiến hành ghi âm, lưu dữ liệu vào USB làm chứng cứ, nhưng không thực hiện đúng trình tự như quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 03/2018 ngày 01 02 2018 của Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về ghi âm ghi hình như: Không lập biên bản về ghi âm ghi hình và thông báo cho họ biết về việc ghi âm ghi hình; sau khi ghi âm không niêm phong, lập biên bản ký xác nhận của bị các lưu vào hồ sơ... 

leftcenterrightdel
Trang đầu và trang cuối thông báo rú kinh nghiệm vụ án của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng 

Các bị cáo Sinh và Hiển phạm tội có khung hình phạt cao theo quy định phải có người bào chữa, nhưng tất cả các bản tự khai của các bị cáo đều không có chữ ký xác nhận của Luật sư, người trợ giúp pháp lý. Hồ sơ vụ án không có văn bản yêu cầu điều tra của Kiểm sát viên lưu vào hồ sơ theo quy định tại Điều 11 Thông tư liên tịch 04/2018 ngày 19/10/2018 của VKSND tối cao, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. 

Về nội dung, hồ sơ vụ án còn tồn tại rất nhiều mâu thuẫn chưa được giải quyết. Cụ thể như, các bị cáo khai chích điện và siết cổ nạn nhân nhưng bản Bản kết luận pháp y tử thi lại kết luận: Nguyên nhân chết là do gây cột sống cổ C2, C3; Tổn thương cơ học các tổ chức vùng cổ, gáy; nạn nhân bị tác động bởi vật tày và vật tày có cạnh. 

Bị cáo khai mua bánh mì và cho nạn nhân ăn trước khi ra tay giết người nhưng kết luận giám định lại cho thấy dạ dày nạn nhân rỗng, niêm mạc dạ dày bình thường. Thời gian chết kết luận giám định không dùng lời khai nhận của các bị cáo (Kết luận giám định chết cách 7 ngày, còn bị cáo khai 5 ngày). Toàn bộ các lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Hiển, đều khai nhận đã dùng roi điện 2 lần chích vào người khiến cho nạn nhân bất tỉnh, sau đó mới thực hiện hành vi siết cổ nạn nhân cho đến chết. Tuy nhiên, kết luận pháp y tử thi thì không có dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân do bóng điện.

Ngoài ra, còn nhiều tình tiết khác chưa được Cơ quan điều tra chứng minh làm rõ nên tại phiên tòa phúc thẩm Kiểm sát viên viên đề nghị và được HĐXX phúc thẩm chấp nhận tuyên hủy án để điều tra lại. Quan vụ án, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thông báo đến các VKS trong khu vực cũng nghiên cứu rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao chất lượng trong việc kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.

Xuân Nha