Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND Thành phố ngày 5/12/2019, nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng về nguyên nhân chậm triển khai lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, nhất là 5 khu đô thị vệ tinh; những hạn chế trong công tác quản lý quy hoạch cũng như tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường...

Tỷ lệ phủ kín quy hoạch theo diện tích đạt 86%

Báo cáo về kết quả công tác quy hoạch trên địa bàn Thành phố, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho biết: Đến nay, toàn Thành phố đã phê duyệt 57/68 đồ án (gồm 26/35 quy hoạch phân khu và 31/11 quy hoạch chung); tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án là 83%, theo diện tích là 86%. Còn lại 10 đồ án đang được hoàn chỉnh.

Thành phố cũng hoàn thành 26 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 682,5ha.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội.

Về tiến độ Quy hoạch chung cư cũ, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo lập danh mục các khu chung cư cũ để kêu gọi xã hội hóa, hiện, đã giao 19 chủ đầu tư tự bỏ kinh phí lập quy hoạch 30 khu chung cư cũ. Đến nay, có 5 khu đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500; 9 khu UBND Thành phố đã nghe báo cáo ý tưởng lần thứ 2.

Sau khi Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Hà Nội đã triển khai quy hoạch chung xây dựng các huyện.

Từ năm 2016 đến nay, các xã và các huyện tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung đối với các quy hoạch xây dựng trên địa bàn đã được duyệt. Tính đến tháng 10/2019, có 194/324 đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được phê duyệt, trong đó, có 8/14 huyện hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch xã nông thôn mới, tỷ lệ 1/5.000-1/2.000.

Quy hoạch chung phủ kín, quy hoạch phân khu ... thiếu

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Việt Anh nêu câu hỏi, hiện nay, quy hoạch chung cơ bản phủ kín, nhưng quy hoạch phân khu còn thiếu nhiều. Lịch sử phát triển cho thấy, các nền văn minh đều xuất phát và hướng từ các dòng sông, nhưng, hiện nay, quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống đang rất chậm, đại biểu đề nghị Thành phố nêu rõ về tiến độ thực hiện quy hoạch quan trọng này.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, Quy hoạch phân khu 2 bên sông Hồng đã thực hiện 3 năm nay, tuy nhiên, theo Luật Đê điều thì phải lập Quy hoạch chi tiết các tuyến sông đê và Sở NN&PTNT đang lập. Tuy nhiên, hiện nay, đang có nhiều vướng mắc, thời gian tới, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT để báo cáo với Thành phố, Bộ NN&PTNT tháo gỡ, nhất là về quy hoạch chi tiết khu vực ngoài đê.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Nguyên Quân về tiến độ triển khai quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh hiện nay đang chậm, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, hiện nay, mới có Quy hoạch khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc cơ bản hoàn thành, trình Thủ tướng phê duyệt; 2 khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Sơn Tây đang giao cho các nhà đầu tư lập quy hoạch phân khu, Sở Quy hoạch Kiến trúc đang đôn đốc về tiến độ, lộ trình để báo cáo UBND Thành phố; 2 quy hoạch còn lại là Xuân Mai và Phú Xuyên hiện đã cơ bản hoàn thành, đang trong các bước để trình phê duyệt.

leftcenterrightdel
Đại biểu chất vấn về việc chậm triển khai quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh 

Tiếp tục chất vấn nội dung này, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc nêu rõ những nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ triển khai lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh, đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan, bởi đa phần các quy hoạch chung đô thị vệ tinh đã được duyệt từ năm 2015 nhưng triển khai quy hoạch phân khu rất chậm.

Giải đáp vấn đề này, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, quy trình lập quy hoạch phân khu trải qua 4 bước, trong đó, khó khăn nhất là lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Tiếp đó là rút kinh nghiệm việc lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị tư vấn phải đủ năng lực.

Về phía Sở cũng có trách nhiệm trong việc chậm hướng dẫn các đơn vị, hướng dẫn việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư... “Tôi nhận lỗi là có những đồ án Sở đã hướng dẫn đến 3, 4 lần mà đơn vị lập vẫn không hiểu được, đây là do hướng dẫn không cụ thể” - ông Nguyễn Trúc Anh thẳng thắn nói. Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng cho rằng quá trình thẩm định vẫn còn qua nhiều bước, vòng vo, mất nhiều thời gian...

Tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, công tác quản lý quy hoạch thời gian qua được lãnh đạo Thành phố quan tâm chỉ đạo. Thành ủy có một Chương trình công tác về vấn đề này; từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND Thành phố có 10 Nghị quyết, đồng thời, thường xuyên giám sát về công tác này.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì còn một số đồ án quy hoạch tiến độ lập, thẩm định còn chậm; việc rà soát điều chỉnh quy hoạch nông thôn cũng chậm, chất lượng một số đồ án còn chưa đạt yêu cầu, phải tiến hành điều chỉnh...

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh  việc để người dân giám sát quy hoạch

Một trong những nguyên nhân là do công tác dự báo, nhất là về quy mô dân số để lập quy hoạch còn chưa chính xác. Công tác quản lý quy hoạch một số nơi còn lỏng lẻo, dẫn đến vi phạm về quy hoạch và trật tự xây dựng. Đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch còn thiếu...

Thời gian tới, sẽ tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, đặc biệt là sớm ban hành các quy định, quy chế quản lý, các hướng dẫn để thực hiện và để người dân giám sát. UBND Thành phố cũng cần có chính sách đặc thù trong công tác này, đề xuất bố trí nguồn lực, bố trí cán bộ đủ năng lực làm công tác này.

Hà Nhân