Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ phải rà soát, thẩm định lại sách giáo khoa nói chung, đánh giá lại “Chương trình thực nghiệm” và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng và đúng pháp luật. 

Theo dự kiến, chiều 22/11, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chính thức các bộ sách giáo khoa lớp 1 sẽ được sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.

leftcenterrightdel
Sách Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình thực nghiệm của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại. 

Trước đó, thông tin từ Bộ GD&ĐT, qua 2 vòng thẩm định sách giáo khoa, có 38/49 bản thảo sách giáo khoa của các nhà xuất bản gửi đến thẩm định được đánh giá đạt yêu cầu và đáp ứng đủ 9 môn học, còn 11 bản thảo sách bị đánh giá “không đạt".

Trong số các bản thảo bị loại có 3 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 - Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại (sách Đạo đức, Toán và Tiếng Việt). Với việc đánh giá "không đạt", dẫn đến khả năng chương trình Công nghệ giáo dục sẽ phải chấm dứt dạy trong nhà trường sau 40 năm được triển khai trong thực tiễn.

Chỉ tính năm học 2019 - 2020, sách giáo khoa “Công nghệ giáo dục” đã được triển khai ở 48 tỉnh/thành. Trong đó có hơn 920.000 học sinh lớp 1 học theo sách “Tiếng Việt 1” Công nghệ giáo dục.  

Sau khi Sách công nghệ bị loại, ngày 23/9, PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, nhà giáo Phan Sắc Long và một số chuyên gia, các nhà giáo từng dạy chương trình thực nghiệm Công nghệ giáo dục đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

PV