Tham gia Chương trình Tọa đàm có các đồng chí: Tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Vũ Tiến Tiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng tham gia Tọa đàm có các khách mời: TS. BS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng Bệnh viện K Hà Nội; công nhân Tạ Văn Thịnh, Viện Phòng Khoan và Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế, Liên doanh Việt -  Nga Vietsovpetro; Trần Thế Trung, Quán quân đường lên đỉnh Olympia năm 2019...

leftcenterrightdel
 Các đại biểu và khách mời tham gia buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, xuyên suốt, nhất quán trong tư tưởng và hành động, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cuốn hút họ bằng chính những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết cách mạng của mình mà còn kêu gọi, đánh thức, giác ngộ và cổ vũ họ tham gia cách mạng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, sẵn sàng giao nhiệm vụ và tạo điều kiện để họ được học tập, lao động, cống hiến…

Theo Người, vận mệnh của quốc gia, dân tộc thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên - những người có trách nhiệm thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà các thế hệ cha anh đã chuyển giao vào tay mình. Do đó, nhất định thanh niên phải trở thành một lực lượng to lớn, vững chắc; phải là những người không chỉ gánh vác mà phải còn vượt lên những gì thế hệ trước mong muốn…

Bởi thế, trong Di chúc, ngay sau phần nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa "hồng" vừa "chuyên". Người nhấn mạnh “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. 

Thấm nhuần và thực hiện những chỉ dẫn của Người, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của thanh niên trong các giai đoạn của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới đất nước. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người.Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; chú trọng chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Không phụ lòng mong mỏi của Bác và sự quan tâm của Đảng, lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam đã nỗ lực học tập, lao động, phấn đấu, lập thân, lập nghiệp. Phần lớn thanh niên nhiệt huyết, tự giác rèn luyện, sống có lý tưởng, lập trường tư tưởng  chính trị vững vàng, trung thành với nền tảng tư tưởng của Đảng - chủ nghĩa Mác- Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyệt đối tin tưởng vào mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, vào sự lãnh đạo, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; đạo đức, lối sống trong sáng, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi tọa đàm. 

TS. Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến khẳng định, tọa đàm trực tuyến nhằm góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và của cán bộ, đảng viên cũng như chính thế hệ trẻ về vai trò, ý nghĩa của việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, cũng như trách nhiệm của thanh niên đối với sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, tọa đàm cũng nhằm đánh giá kết quả đã đạt được của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Buổi tọa đàm đã tập trung trao đổi về những nội dung chính như: Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; đánh giá việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, những vấn đề đặt ra trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; trao đổi với đảng viên trẻ, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Phát biểu tại buổi tọa đàm, GS.TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh: Trong Di chúc, ngay sau phần nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt nhấn mạnh vấn đề thanh niên, đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ nói chung, đặc biệt là bồi dưỡng thế hệ cách mạng đời sau. Theo Bác, đây là việc vô cùng quan trọng và rất cần thiết.

leftcenterrightdel
 Các khách mời tham gia phần trả lời câu hỏi của bạn đọc.

Chính vì vậy, Bác đặc biệt nhấn mạnh đến thế hệ trẻ, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, Bác coi đây là việc làm rất quan trọng, rất cần thiết. Đây là tư tưởng lớn, một luận điểm quan trọng Bác ghi trong Di chúc thiêng liêng này. Đảng luôn luôn tin cậy ở lớp trẻ. Thế hệ trẻ chính là lực lượng hậu bị của Đảng, lực lượng dự trữ của Đảng cung cấp cho Đảng nguồn nhân lực trẻ có trí tuệ, đạo đức để tiếp tục sự nghiệp của cha anh. Lời Bác dạy về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là lời dạy thiêng liêng với Đảng ta khi Bác vĩnh biệt chúng ta.

Đồng chí Vũ Tiến Tiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, trước những âm mưu của thế lực thù địch, mặt trái của nền kinh tế thị trường có tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm, đạo đức, lối sống của thanh niên. Do đó, công tác giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng. Đảng và Nhà nước ta cũng như tổ chức Đoàn đã cụ thể hóa quan điểm đó thành những chương trình hành động, coi đây là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài. Hằng năm, Trung ương Đoàn luôn coi công tác giáo dục là nhiệm vụ đầu tiên và trước hết với số lượng các hoạt động về công tác này nhiều hơn.

Em Trần Thế Trung, Quán quân đường lên đỉnh Olympia năm 2019 chia sẻ: Là một học sinh, thời gian qua, em luôn nỗ lực hết mình học tập và rèn luyện để  có một bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người con, cháu trong gia đình, một người đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Em luôn cố gắng đề ra cho mình những giải pháp trong học tập, làm sao đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, em cũng thiết thực tham gia, tổ chức các hoạt động Đoàn, hoạt động thiện nguyện ngoại khóa để cùng các bạn đoàn viên  nâng cao phong trào học tập, trau dồi kiến thức, đạo đức hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa của đất nước. Theo em, mỗi đoàn viên, mỗi học sinh cần có hành động cụ thể để nhân rộng các hoạt động thiết thực, bổ ích…

MK