Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao; ông Ryan McKean - Giám đốc Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL), Đại sứ quán Hoa Kỳ chủ trì phiên khai mạc Hội thảo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: LT)

Tham dự Hội thảo còn có ông Matthew Killian - Quản lý Chương trình Tư pháp Hình sự và Thực thi Pháp luật INL, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; bà Sylvia Shweder - Cố vấn pháp luật vùng của Chương trình Toàn cầu và Chính sách (CWT), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lào; ông Mr. Khăm-Muộn Si-vi-lay (Mr. Khammouane Sivilay) - Phó Vụ trưởng Vụ Hình sự VKSND tối cao nước CHDCND Lào; đồng chí Vũ Thị Hải Yến - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo VKSND các địa phương nước CHDCND Lào; đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên các Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3 ) VKSND tối cao, Vụ 13 VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên của 10 VKSND các tỉnh có chung đường biên giới giữa Việt Nam và Lào, VKSND TP Đà Nẵng cùng một số chuyên gia, đại biểu tham dự trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao chia sẻ, những năm gần đây, thế giới đang phải đương đầu với nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã tăng nhanh chưa từng thấy. Với tính chất như vậy, chúng ta rất khó để thống kê được giá trị chính xác của hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã tuy nhiên các chuyên gia ước tính con số này lên tới nhiều tỉ đô la.

Cùng với sự nỗ lực của các quốc gia trong khu vực và thế giới, trong những năm qua, Việt Nam đã tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến động vật hoang dã. Việt Nam đã có những cam kết ở cấp quốc gia và quốc tế nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đồng thời, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và tiếp tục cải cách pháp luật, hệ thống tư pháp hình sự, nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm nói chung, tội phạm về động vật hoang dã, tội phạm rửa tiền nói riêng.

leftcenterrightdel
 Ông Ryan McKean - Giám đốc Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL), Đại sứ quán Hoa Kỳ phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã và rửa tiền của các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất là trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin, tội phạm thường sử dụng công nghệ cao để buôn bán trái phép động vật hoang dã, sử dụng các mạng xã hội với các tài khoản ảo, gây nhiều khó khăn trong điều tra, xử lý hành vi vi phạm.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

VKSND tối cao Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lào về phối hợp với VKSND tối cao Việt Nam và VKSND tối cao Lào đồng tổ chức Hội thảo “Phòng chống buôn bán động vật hoang dã trái phép và rửa tiền”. Hội thảo là diễn đàn để các Kiểm sát viên VKSND hai nước Việt Nam, Lào và các chuyên gia quốc tế chia sẻ quy định pháp luật, kinh nghiệm thực tiễn tốt cũng như những khó khăn, thách thức trong đấu tranh chống tội phạm về buôn bán trái phép động vật hoang dã và rửa tiền, từ đó cùng tìm ra những giải pháp hợp tác hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về động vật hoang dã xuyên quốc gia và tội phạm rửa tiền.  

“Chúng tôi rất mong nhận được những chia sẻ thực tiễn hay của các chuyên gia quốc tế và các đại biểu tham dự hội thảo từ đó đề xuất thiết lập các cơ chế hợp tác quốc tế hữu hiệu giữa các quốc gia nói chung, giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam và Lào nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm về động vật hoang dã và rửa tiền” - Đồng chí Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia thực hành thu thập chứng cứ cơ bản, khám nghiệm hiện trường tội phạm động vật hoang dã.

Ông Ryan McKean - Giám đốc Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL), Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết, hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ mà đã phát triển thành các đường dây, tổ chức, có sự cấu kết giữa các đối tượng ở trong nước và nước ngoài, hoạt động xuyên quốc gia với quy mô rất lớn. Việt Nam và Lào là 2 nước có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong tuyến đường vận chuyển, trung chuyển cho nạn buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã. Các hoạt động vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại của các loài động vật hoang dã trong tự nhiên, hệ sinh thái, môi trường và các vấn đề khác.

Hội thảo lần này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những thách thức, những kinh nghiệm của các Kiểm sát viên VKSND hai nước Việt Nam và Lào trong việc xử lý các vụ án tội phạm về động vật hoang dã.

leftcenterrightdel
 Ông Lee Schneckenberger - Tùy viên Cục Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ hướng dẫn các đại biểu thu thập chứng cứ cơ bản, khám nghiệm hiện trường tội phạm động vật hoang dã.

“Thông qua Hội thảo lần này, các giảng viên của chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cao khả năng của bạn trong việc  thu thập chứng cứ từ hoạt động khám nghiệm hiện trường tội phạm, đánh giá bằng chứng sau đó sử dụng để truy tố các vụ án như một cách quan trọng để ngăn chặn nạn buôn lậu động vật hoang dã cả tại nguồn và nơi tiêu thụ; tìm hiểu thêm về tiền bạc tội phạm rửa tiền ở các quốc gia cũng như xây dựng các mối quan hệ có thể hỗ trợ hợp tác trong các hoạt động thực thi pháp luật và tư pháp hình sự nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm về động vật hoang dã và rửa tiền” - Ông Ryan McKean chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Bà Sylvia Shweder - Cố vấn pháp luật vùng của Chương trình Toàn cầu và Chính sách (CWT), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lào chia sẻ về thay đổi tội danh rửa tiền tại Hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày từ 19 - 21/3 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với 20 chuyên đề được các chuyên gia, nhà khoa học, Kiểm sát viên báo cáo, thảo luận như: Thay đổi tội danh rửa tiền; thực hành thu thập chứng cứ cơ bản, khám nghiệm hiện trường tội phạm động vật hoang dã; điều tra tài chính trong những vụ án về động vật hoang dã; giao hàng có kiểm soát; khó khăn trong phòng chống buôn bán động vật hoang dã trái phép và rửa tiền; tổng quan pháp luật và thực tiễn về chống rửa tiền, xử lý tội phạm liên quan đến động vật hoang dã tại Việt Nam; hoạt động truy theo dòng tiền;...

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu sẽ tham gia hoạt động thăm quan khu vực bảo tồn động vật hoang dã tại bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

 

 

 


Lê Tâm