Tuyên truyền nhiều nội dung phong phú, thiết thực

Theo Viện trưởng VKSND huyện Quế Phong (Nghệ An) Lữ Văn Sơn, xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng. Vì vậy, cùng với việc làm tốt công tác chuyên môn, thời gian qua, đơn vị cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Kết quả, trong năm 2023, VKSND huyện Quế Phong đã tự tổ chức được 5 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Trong đó có 4 cuộc lồng ghép với các hội nghị của xã (như hội nghị giao ban giữa xã với các thôn bản và các hội nghị khác); phối hợp tổ chức 1 phiên tòa giả định; cử báo cáo viên tham gia với Hội đồng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật huyện khoảng 5,6 buổi.

leftcenterrightdel

Viện trưởng VKSND huyện Quế Phong Lữ Văn Sơn tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến động vật hoang dã tại địa bàn xã Nậm Giải.

Các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật có nội dung thiết thực, gần gũi với đời sống của nhân dân như: phổ biến nội dung chính sách, quy định của pháp luật; phổ biến, tuyên truyền các lĩnh vực pháp luật liên quan đến Luật Hình sự, Luật phòng, chống ma túy; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tội phạm, các tệ nạn xã hội đến nhân dân trên địa bàn huyện… Vì thế, người dân rất háo hức đón chờ bởi thông qua đó giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật; đồng thời, được chính quyền địa phương đánh giá cao.

leftcenterrightdel

Kiểm sát viên VKSND huyện Quế Phong tham gia tổ chức phiên tòa giả định.

Điển hình như đầu tháng 11 vừa qua, VKSND huyện Quế Phong phối hợp cùng TAND, huyện Đoàn, Phòng tư pháp và Trường THPT huyện Quế Phong tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đoàn viên thanh niên, học sinh. Thông qua phiên tòa, nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cho đoàn viên thanh niên, học sinh biết tác hại và những hệ lụy của chất ma túy khi có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy, đồng thời biết được tác hại của chất ma túy, góp phần bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn.

leftcenterrightdel

 VKSND huyện Quế Phong tham gia tổ chức phiên tòa giả định.

Nâng cao ý thức người dân về tội phạm liên quan đến động vật hoang dã

Đặc biệt, Quế Phong là huyện miền núi nằm trong khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An với hàng ngàn loài động vật, thực vật quý hiếm. Tuy nhiên, nạn săn bắt, nuôi nhốt, vận chuyển mua bán động vật nguy cấp quý hiếm đang có chiều hướng gia tăng. Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, VKSND huyện Quế Phong nhận thấy hiện nay trên địa bàn huyện tình hình tội phạm liên quan đến động vật hoang dã ngày càng có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm pháp luật là nhận thức của người dân, của xã hội.

Theo số liệu của báo cáo về tình hình và kết quả xử lý tội phạm trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2022 của VKSND hai cấp của tỉnh Nghệ An tỉ lệ tội phạm liên quan đến động vật nguy cấp, quý hiếm chiếm 0,56% trong tổng số vụ án hình sự đã khởi tố, điều tra, truy tố mỗi năm. Mặc dù chiếm tỉ lệ không cao trong cơ cấu tội phạm, nhưng có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, số lượng cá thể động vật hoang dã bị xâm hại nhiều.

Đối với VKSND huyện Quế Phong, từ năm 2020 đến nay, đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử 06 vụ/ 07 bị can phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại Điều 244 Bộ luật hình sự.

Có thể thấy, tuy các cơ quan chức năng trên địa bàn đã kịp thời ngăn chặn điều tra, truy tố, xét xử nghiêm nhưng tình trạng săn, bắt, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động vật hoang dã còn diễn biến phức tạp ở một số địa bàn, địa phương.

Do vậy, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã, chấm dứt tình trạng khai thác, buôn bán, săn bắt động vật hoang dã trên địa bàn huyện Quế Phong, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học, ngày 12/10 vừa qua, Tổ tuyên truyền VKSND huyện Quế Phong do Viện trưởng Lữ Văn Sơn làm Trưởng đoàn đã tổ chức truyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến động vật hoang dã tại địa bàn xã Nậm Giải, huyện Quế Phong.

leftcenterrightdel

Buổi tuyên truyền thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Qua đó, đã tuyên truyền đến bà con nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Công ước quốc tế về bảo vệ, phát triển, bảo tồn thiên nhiên, quản lý động vật hoang dã; trình chiếu các loại động vật thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm để bà con nhân dân dễ nhận biết. Các quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính, các quy định của bộ luật hình sự đối với các hành vi liên quan đến động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm.

Đồng thời, kiến nghị bà con nhân dân cần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, không chế tạo, tàng trữ và cất giữ các loại súng săn, súng cồn, các dụng cụ săn bắt động vật. Không mua bán, vận chuyển và tàng trữ các loài động, thực vật rừng hoang dã quý hiếm trái phép.

Việc đánh bắt, nuôi nhốt, buôn bán, vận chuyển là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, đề nghị bà con nhân dân không nuôi nhốt, sắn, bắn, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã. Lực lượng chức năng sẽ phối hợp các cơ quan liên quan xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, từ xử phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo Viện trưởng VKSND huyện Quế Phong, qua buổi tuyên truyền giúp người dân hiểu được bảo vệ các động vật hoang dã chính là trách nhiệm của mỗi người dân; khuyến khích, động viên người dân tham gia phát hiện, ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm và bảo vệ sự đa dạng sinh học của tự nhiên, góp phần cân bằng hệ sinh thái môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nâng cao nhận thức, vận động người dân sống ở các vùng đệm các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, rừng phòng hộ tham gia bảo vệ và bảo tồn các loài động vật, thực vật rừng, góp phần cùng các cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ hiệu quả động vật hoang dã…

Hồng Vân