“Chỉ những ai dám tin mình có thể làm được những việc bất khả thi mới thực sự cáng đáng được công việc! Trái lại, những người thiếu niềm tin thì chẳng đạt được gì cả. Niềm tin cho ta sức mạnh để thực hiện những điều khó khăn nhất. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, niềm tin có thể làm được nhiều việc lớn hơn cả dịch chuyển một ngọn núi…”.

Đoạn trích “Dám nghĩ, dám làm”, David J.Schwartsz, Ph.Đ được đưa vào đề thi chính thức môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (đợt 2) gợi cho chúng ta nhớ đến công cuộc phòng chống, dịch COVID-19 trong thời gian qua ở nước Việt Nam xinh đẹp, đoàn kết và kiên cường của chúng ta.

leftcenterrightdel
Chúng ta có một niềm tin vào việc sớm chiến thắng dịch COVID-19 

Đã có hàng trăm ngàn cuốn sách, hàng triệu trang viết lịch sử của hàng trăm người đang sống hay đã khuất đã được ghi lại những sự kiện lịch sử của dân tộc ta, nhân dân ta. Những trang lịch sử oai hùng đã cho thế hệ trẻ hôm nay thấy rõ rằng, chúng ta đã giành rất nhiều chiến thắng trong chống giặc ngoại xâm, chống thiên tai dịch họa, hay trong công cuộc xây dựng kiến thiết đất nước đều có một phần là chúng ra có niềm tin. Niềm tin vào sức mạnh dân tộc, niềm tin vào một chiến thắng ở phía trước.

Không cần phải nhìn quá xa về lịch sử, hãy nhìn về những gì đất nước chúng ta, nhân dân chúng ta đang cùng chiến đấu để chống lại đại dịch COVID-19 sẽ thấy được niềm tin và sức mạnh của đoàn kết dân tộc đã được thể hiện hiệu quả như thế nào.

Ngay từ khi dịch COVID -19 xuất hiện, hoành hành và tàn phá trên phạm vi toàn thế giới và lan đến Việt Nam, chúng ta đã xác định “Chống dịch như chống giặc”. Một chủng virus mới xuất hiện chưa có thuốc điều trị chắc chắn sẽ khiến người dân hoang mang lo lắng, hoảng loạn, thậm chí sợ hãi.

Tuy nhiên, với những quyết sách thần kỳ của Đảng, Nhà nước, nhân dân trên đất nước Việt Nam xinh đẹp đã nhanh chóng lấy lại cân bằng, an tâm tin tưởng vào một chiến thắng chống lại dịch bệnh. Và điều đó đã xảy ra, mặc dù chưa phải là chiến thắng cuối cùng nhưng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chúng ta đã làm được những điều mà thế giới phải ngã mũ thán phục và ca ngợi. Bởi Việt Nam, một đất nước có hệ thống y tế chưa thực sự hiện đại ngân sách eo hẹp nhưng hiệu quả phòng chống dịch COVID-19 đáng cho nhiều nước khác phải theo học.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng và các bác sỹ  thảo luận về phương án chống dịch

Chúng ta làm được điều đó, bởi chúng ta có niềm tin vào một chiến thắng, Đảng, Nhà nước ta đã có những quyết sách đúng đắn, cần thiết trong công cuộc chống lại dịch bệnh COVID-19. Sau giai đoạn 1, chúng ta đã tạm thời khống chế được dịch bệnh. Vào giữa tháng 6/2020, Phó thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam đã từng nói: “Tất cả cuộc sống của người Việt Nam hôm nay là niềm mơ ước của nhiều nước trên thế giới. Chúng ta có được thành công đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chúng ta có đội ngũ thầy thuốc, lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và nhiều lực lượng chức năng khác, nhưng đặc biệt là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời!”.

Chiến thắng ấy chỉ mới là ban đầu, bởi trên thế giới dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và diễn biến hết sức phức tạp. Và rồi chúng ta sau gần 100 ngày tạm được nghỉ ngơi lại bắt đầu vào cuộc chiến mới khi COVID 19 bắt đầu quay lại. Cuối tháng 7, TP Đà Nẵng xinh đẹp đón một tin cực kì tệ “xuất hiện ca nhiễm COVID-19” mới ngoài cộng đồng. Một lần nữa, ngay lập tức, những người con đất Việt đã không khoanh tay đứng nhìn. Không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo để từng ngày từng giờ san sẻ, cùng chung sức đồng lòng với một mục đích duy nhất giúp Đà Nẵng và cả nước sớm chiến thắng dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Từ cuối tháng 7, Đà Nẵng  và cả nước bước vào giai đoạn mới chống dịch COVID -19 khi xuất hiện lại ca nhiễm ngoài cộng đồng

TP Đà Nẵng ngay lập tức kích hoạt các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất. Thực hiện yêu cầu Thủ tướng Chính phủ Đảng bộ và chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã tập trung phòng, chống dịch và coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đà Nẵng đã vận dụng nội lực, kết hợp sức mạnh đoàn kết tự giác của người dân với quyết tâm và niềm tin cao độ để chống dịch và hướng tới một chiến thắng.  

Bộ Y tế cũng tập trung hỗ trợ tối đa cho Đà Nẵng. Trên tình thần đoàn kết, giúp sức, các đoàn y tế của các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội... cùng các địa phương như Hải Phòng, Nghệ an, Thừa Thiên Huế, Bình Định đã không quản ngại nguy hiểm, khó khăn đến để tiếp sức cùng Đà Nẵng dập dịch COVID-19. Và rồi, quyết tâm và niềm tin ấy đã ban đầu đưa lại những kết quả rất đáng để tự hào, mặc dù đó mới chỉ là kết quả ban đầu.

Từ những ngày đầu của đợt dịch này, con số về những bệnh nhân nhiễm mới liên tục tăng cao mỗi ngày đến nay Đà Nẵng bước đầu được kiểm soát, dần ổn định. Đà Nẵng đã dần làm chủ được tình hình trong công tác phòng chống dịch. Bằng chứng thuyết phục nhất đó là hơn những ngày gần đây, số ca nhiễm mới ở Đà Nẵng không còn nhiều, thậm chí rất nhiều ngày Đà Nẵng không xuất hiện ca nhiễm mới. Số người nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi và cho xuất viện tăng lên.

leftcenterrightdel
Đà Nẵng gửi thư cảm ơn đến Bộ Y tế và các Đoàn y tế đã hỗ trợ giúp địa phương này chống dịch thời gian qua

Những kết tưởng chừng đơn giản ấy được đánh đổi bằng mồ hôi thậm chí là nước mắt của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y bác sỹ, công an, quân đội, chính quyền và người dân Đà Nẵng. Kết quả ấy cũng được xây dựng bởi niềm tin về một chiến thắng dịch COVID-19.

“Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, niềm tin có thể làm được nhiều việc lớn hơn cả dịch chuyển một ngọn núi”, David J.Schwartsz, Ph.Đ đã viết như vậy. Và với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung chúng ta đã và đang có một niềm tin mãnh liệt về một chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Niềm tin ấy đang được cũng cố bởi sức mạnh của tinh thần đoàn kết dân tộc, chung sức đồng lòng sẻ chia khó khăn, tinh thần trách nhiệm và tình người của những người con đất Việt thân yêu.

Xuân Nha