Chiều 11/8, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng vừa có buổi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo công tác chuẩn bị, hoàn thiện Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn.

Báo cáo tại buổi kiểm tra này, bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - Giám đốc Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn cho biết, đến chiều 11/8, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực cho bệnh viện đã cơ bản được chuẩn bị tốt. Trang thiết bị máy móc, vật tư y tế đã được đưa tới và đang được sắp xếp vào từng khu chức năng. Sở Y tế đã huy động khoảng 200 cán bộ y tế và 200 sinh viên đã qua tập huấn đến làm việc tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn đang được gấp rút hoàn thành 

Toàn bộ lực lượng này đều được lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Lịch làm việc của các cán bộ, nhân viên y tế được chia theo 3 ca và 4 kíp liên tục trong 24 giờ. Sở Y tế Đà Nẵng cũng đã bắt đầu tổ chức diễn tập cho đội ngũ y tế, và từ nay đến khi bệnh viện đi vào hoạt động sẽ liên tục triển khai diễn tập cho tất cả các bộ phận của bệnh viện để làm quen với sơ đồ, tổ chức của bệnh viện cũng như quen với các tình huống kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao công tác tổ chức triển khai xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn. Theo ông Nguyễn Văn Quảng, chủ trương xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn là một quyết định rất quan trọng của lãnh đạo thành phố cũng như Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho công tác ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng (đầu tiên bên phải) tại buổi kiểm tra. Ảnh: Ng.H 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, dù là bệnh viện dã chiến nhưng bệnh viện tại Cung thể thao Tiên Sơn được thi công và xây dựng phương án quản lý, vận hành với tính chuyên môn cao, chuyên nghiệp, hiện đại, không thua kém các bệnh viện có điều kiện tốt nhất trên địa bàn thành phố hiện nay, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương hoàn thiện, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để vận hành, đảm bảo tiến độ đưa bệnh viện đi vào hoạt động đúng thời gian đã đề ra, góp phần quan trọng vào việc giảm tải cho một số bệnh viện trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công chú ý tiến hành rà soát lại tất cả các hạng mục, kiểm tra đảm bảo tuyệt đối về mặt chất lượng, an toàn, đặc biệt là khu vực xử lý nước thải, khí thải; Sở Y tế đảm bảo đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị, máy máy, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế vận hành bệnh viện.

Mặc dù rất mong muốn Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn sớm hoàn thành nhưng Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng lại mong muốn bệnh viện này không đi vào hoạt động. “Mong muốn lớn nhất của lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng là dù hoàn thành bệnh viện dã chiến nhưng hy vọng sẽ không có bệnh nhân. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì phải có sự chuẩn bị”. Ông Quảng nói.

leftcenterrightdel
Bên trong bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn 

Trước đó, sáng ngày 11/8, UBND TP Đà Nẵng cũng có văn bản trình Thủ tướng, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế xin phép thành lập bệnh viện dã chiến trực thuộc Sở Y tế tại Cung Thể thao Tiên Sơn (địa chỉ số 3 Phan Đăng Lưu, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) nhằm kịp thời thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau 3,5 ngày thi công lắp ráp, chiều ngày 5/8, Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) đã được Tập đoàn Sun Group bàn giao cho UBND TP Đà Nẵng để đưa vào vận hành. Đây là Bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo mô hình lắp modul theo tư vấn thiết kế của Trung tâm tư vấn xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng với hệ thống buồng/giường bệnh, xử lý nước thải, ánh sáng, vách ngăn…. được thiết kế, lắp đặt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế đối với Bệnh viện dã chiến. 

leftcenterrightdel
 Bệnh viện khi ở giai đoạn đầu thi công lắp ráp

Theo thiết kế, các khu vực hành lang tầng 2, 3 của Cung thể thao Tiên Sơn được bố trí các giường bệnh dành cho bệnh nhân nhẹ, dự kiến tầng 2 sẽ bố trí khoảng 220 giường, tầng 3 khoảng 200 giường. Khu vực tầng 4 sẽ trở thành chỗ làm việc, nghỉ ngơi cho y – bác sĩ điều trị.

Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, Bệnh viện dã chiến đã được lắp đặt 284 giường bệnh tại sàn thi đấu tầng 1. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, các không gian khác sẽ được tận dụng để lắp đặt thêm buồng, giường bệnh, với quy mô tối đa có thể đáp ứng 700-1000 giường bệnh. 

Xuân Nha