Chiều 23/8, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào lần thứ 7 tiếp tục với phần tham luận của các đại biểu đến từ VKSND tối cao hai nước dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Lào.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị chiều ngày 23/8.

Việt Nam và Lào có chiều dài biên giới lên đến trên 2.300 km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam với 36 huyện, 153 xã, 94 đồn Biên phòng, 8 cửa khẩu quốc tế, 16 cửa khẩu quốc gia và hàng nghìn đường mòn, lối mở. Đây là địa bàn có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, dân cư ít, chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người, trình độ thấp, kinh tế khó khăn do đó dễ bị lôi kéo vào con đường phạm tội. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Trong 3 năm qua, do bùng phát của đại dịch COVID-19, để tăng cường kiểm soát phòng chống dịch, lực lượng chức năng dọc biên giới hai nước triển khai các hoạt động tuần tra, giám sát hết sức chặt chẽ nên tình hình an ninh, chính trị khu vực biên giới Việt – Lào cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vi phạm các quy định về quản lý an ninh biên giới vẫn còn xảy ra nhiều, nhất là hành vi di cư trái phép, chặt phá rừng, xâm lấn rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, động vật hoang dã qua biên giới, buôn lậu, có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm ma túy khu vực biên  giới Việt Nam và Lào tiếp tục diễn biến rất phức tạp. 

Lợi dụng địa bàn rừng núi hiểm trở hoặc qua các tuyến giao thông, các cửa khẩu, các đối tượng đã thực hiện nhiều thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội. Các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ nhiều đường dây là các đối tượng tội phạm trong nước, trong địa bàn các tỉnh móc nối với các đối tượng người Lào hoặc người Việt Nam ở Lào dùng mọi thủ đoạn đưa ma tuý qua biên giới vào các tỉnh biên giới của Việt Nam, từ đó trung chuyển ma tuý đến các địa bàn trong, ngoài tỉnh tiêu thụ và trung chuyển đến nước khác để tiêu thụ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Việt Nam tham luận.
leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Lào tham luận.
leftcenterrightdel
 Đại diện VKS quân sự Trung ương Việt Nam tham luận.
leftcenterrightdel
 Đại biểu tham luận tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đại biểu tham luận tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đại biểu đoàn VKSND Việt Nam tham luận.

Theo số liệu của VKSND tỉnh Điện Biên, từ đầu năm 2020 đến tháng 6/2022, VKSND hai cấp tỉnh Điện Biên đã thụ lý, giải quyết 2.172 vụ/2.470 bị can phạm các tội Vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy (chiếm tỉ lệ 77,4% tổng số vụ án thụ lý). 

Theo số liệu của VKSND tỉnh Nghệ An, trong kỳ từ 1/8/2019 đến 30/6/2022, VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra mới là 3857 vụ/4801 bị can về các tội phạm về ma túy, chiếm tỉ lệ 41,4% trên tổng số vụ án hình sự; thu giữ hơn 1 tấn ma túy các loại. Số vụ có nguồn ma túy từ Lào chuyển vào Nghệ An là 182 vụ; cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

Theo số liệu của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 1/8/2019 đến ngày 29/7/2022, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Cơ quan chức năng của Lào phát hiện, bắt giữ, xử lý 25 vụ/ 30 bị can về các tội Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào chủ trì Hội nghị.

Mặc dù lực lượng chức năng của hai nước đã nỗ lực rất lớn trong phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, nhưng tình hình hoạt động của tội phạm này trên tuyến biên giới hai nước vẫn là tuyến trọng điểm, diễn biến hết sức phức tạp. Thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng hoạt động trong đường dây khép kín, tổ chức chặt chẽ, giữa các đối tượng tham gia hoạt động ma túy có thể không biết nhau, chỉ liên lạc qua điện thoại hoặc thông qua đối tượng “thuê” vận chuyển. Nhiều vụ án, đối tượng mang theo các loại vũ khí “nóng” và sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. 

Một số điểm nóng, đường dây, tổ chức tội phạm liên quan đến hai nước Việt - Lào vẫn chưa được kiểm soát tốt; kết quả truy bắt còn hạn chế, số lượng các vụ án, chuyên án mà mà lực lượng chức năng phía Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào khám phá chưa được nhiều; hiệu quả phát hiện bắt giữ tội phạm trên khu vực biên giới, kể cả trong nội địa của hai nước chưa cao; gây không ít khó khăn trong việc đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn biên giới hai nước và trên cả tuyến biên giới Việt Nam và Lào.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào ký Biên bản Hội nghị.

Trước tình hình trên, hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới đã đạt kết quả rất tích cực. Theo báo cáo của VKSND tỉnh Điện Biên, trong kỳ VKSND tỉnh Điện Biên đã gửi 12 yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự đến VKSND 4 tỉnh, đến nay, VKSND tỉnh Điện Biên đã nhận được kết quả xác minh, trả lời 11 yêu cầu. Bên cạnh đó, kết quả phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa một số tỉnh của Việt Nam và Lào cũng đạt kết quả tốt như giữa tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savannakhet và Saravane…

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 - VKSND tối cao thông qua dự thảo Biên bản Hội nghị; đồng thời chứng kiến Viện trưởng VKSND tối cao hai nước ký Biên bản Hội nghị với nhiều nội dung hợp tác quan trọng giữa ngành Kiểm sát hai nước trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào ký Biên bản Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào nêu rõ, qua 1 ngày làm việc với bầu không khí sôi nổi và thân thiết anh em, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Thay mặt Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xaysana Khotphouthone trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam, lãnh đạo VKSND Việt Nam đã chỉ đạo, lãnh đạo Hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào phát biểu bế mạc Hội nghị.

Đồng thời, chúc quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, quan hệ và hợp tác giữa VKSND hai nước Lào - Việt Nam không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu.

Trong phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí thắm tình hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 với chủ đề “Hợp tác nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới Việt Nam và Lào” đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam phát biểu bế mạc Hội nghị.

Hội nghị đã được nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo VKSND tối cao hai nước, báo cáo tham luận của các đại biểu đại diện cho VKSND các tỉnh có chung đường biên giới và Viện kiểm sát quân sự hai nước Việt Nam và Lào. Qua các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam vui mừng nhận thấy rằng cơ chế Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào đã không ngừng được cải tiến và hoàn thiện; ngày càng phát huy tốt hơn vai trò là cơ chế hợp tác trực tiếp, thường xuyên giữa VKSND cấp địa phương của hai nước. 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam cho biết, thời gian qua, trong khuôn khổ của cơ chế hợp tác này, mặc dù chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, nhưng VKSND các tỉnh có chung đường biên giới hai nước đã thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự. Kết quả hợp tác đó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm; qua đó góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; củng cố tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước chúng ta.

Hội nghị đã thống nhất xác định phương hướng cho quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp ứng phó có hiệu quả với những khó khăn thách thức mới trong bối cảnh hai nước ngày càng hội nhập sâu rộng hơn trong các diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương. Những định hướng quan trọng đó đã được lãnh đạo VKSND tối cao hai nước ghi nhận trong Biên bản Hội nghị và đã được thông qua.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tin tưởng sâu sắc rằng, thành công của Hội nghị sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa VKSND hai nước lên một tầm cao mới, sâu sắc và hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt - Lào. Với ý nghĩa đó, kết quả của Hội nghị lần này tiếp tục khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức cơ chế gặp mặt thường xuyên giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào tại Hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao và toàn thể đồng nghiệp Kiểm sát Việt Nam, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam chân thành cảm ơn đồng chí Saysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND Lào, các bạn đồng nghiệp Kiểm sát Lào đã phối hợp, dành thời gian tham dự Hội nghị; đồng thời cảm ơn các cơ quan, đơn vị có liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ VKSND tối cao hai nước Việt Nam và Lào tổ chức thành công Hội nghị này.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam chúc tình đoàn kết đặc biệt, tình hữu nghị vĩ đại và quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững; đồng thời chúc quan hệ hợp tác hữu nghị thắm tình đồng chí, anh em giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Lào ngày càng phát triển.

Tin: Văn Tình; Ảnh: Trần Tùng