Hội nghị được VKSND tối cao hai nước thống nhất tổ chức với chủ đề: “Hợp tác nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới Việt Nam và Lào”.

Chủ trì Phiên khai mạc Hội nghị và Lễ trao tặng Huân chương cao quý của Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam - Lào cho tập thể và lãnh đạo VKSND tối cao hai nước có đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Lào.

Tham dự Phiên khai mạc về phía lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện trưởng các VKSND cấp cao 1, 2, 3; đại diện lãnh đạo 10 VKSND các tỉnh và các huyện có chung đường biên giới với nước bạn Lào gồm: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum; Viện trưởng VKSND Thành phố Hà Nội và VKSND tỉnh Quảng Ninh, là các đơn vị có nhiều hoạt động hợp tác với VKSND Lào; đại diện lãnh đạo lãnh đạo VKS quân sự Quân khu 2, Quân khu 4, Quân khu 5 và Bộ đội biên phòng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.
Về phía Đoàn đại biểu VKSND tối cao nước CHDCND Lào tham dự Hội nghị có đồng chí Khamphet Somvorlachith, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lào; đồng chí Thiếu tướng Sivay Mayphone, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lào, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương Lào. Tham dự Hội nghị còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị cấp Vụ thuộc VKSND tối cao Lào.

Đại diện lãnh đạo VKSND các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam; đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự khu vực miền Trung, miền Nam của Việt Nam; đại diện lãnh đạo VKSND TP Viêng Chăn; VKSND tỉnh Champasak và đại diện lãnh đạo 10 VKSND cấp tỉnh có chung đường biên giới với Việt Nam gồm: Houaphanh, Luangprabang, Xiengkhouang, Bolikhamsay, Khammouane, Savannakhet, Sekong, Attapeu, Phongsaly và Saravane.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Chanthaphone Khammanichanh, Phó đại sứ Lào tại Việt Nam; đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TAND tối cao; đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cùng đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam nêu rõ, hưởng ứng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 và kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, VKSND tối cao hai nước Việt Nam và Lào phối hợp tổ chức Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7.

Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ làm gắn bó thêm mối quan hệ hợp tác về mặt nghiệp vụ, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa những người đồng chí, anh em ngành Kiểm sát hai nước mà còn góp phần làm sâu đậm thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Lào dự Hội nghị.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí nhấn mạnh, năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam và Lào mà cũng là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt - Lào. Năm 2022 là năm thứ 25 ngành Kiểm sát nhân dân hai nước triển khai thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên được ký vào năm 1997.

Trên cơ sở các văn kiện hợp tác đã ký giữa VKSND tối cao hai nước; cùng với sự ra đời và phát triển của cơ chế Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào, bắt đầu vào năm 2009, đến nay đã trải qua 13 năm với 6 kỳ Hội nghị, quan hệ hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữa VKSND hai nước, đặc biệt là hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới đã đi vào nề nếp, phương thức hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế và xây dựng khu vực biên giới hai nước bình yên; góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Việt Nam dự Hội nghị.

Trong 3 năm qua, với rất nhiều thách thức do tác động của đại dịch COVID -19, mọi lĩnh vực đời sống xã hội bị ngưng trệ, phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn, tình hình thế giới ngày càng diễn biến khó lường, cùng với sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đã khiến cho tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các loại tội phạm liên quan đến công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng.

Khu vực biên giới hai nước Việt Nam - Lào với chiều dài lên đến hơn 2000 km là nơi có địa bàn hiểm trở, phức tạp, người dân sinh sống tại khu vực biên giới chủ yếu là đồng bào dân tộc, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nên tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các loại tội phạm xuyên quốc gia như tội phạm ma túy, buôn bán người, buôn lậu thực phẩm, hàng hóa, phá hoại tài nguyên môi trường diễn ra ngày càng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, phối hợp tốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới là nhiệm vụ quan trọng đối với ngành Kiểm sát và các cơ quan thực thi pháp luật của hai nước.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam dự Hội nghị.
Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam cho biết, trong bối cảnh đó, VKSND tối cao hai nước thống nhất tổ chức Hội nghị lần này với chủ đề: “Hợp tác nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới Việt Nam và Lào”. Hội nghị sẽ tổng kết và đánh giá những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, thách thức, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, việc thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự giữa Viện kiểm sát hai nước; đánh giá hiệu quả việc thực hiện hợp tác trực tiếp giữa Viện kiểm sát các địa phương biên giới trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự theo Hướng dẫn của VKSND tối cao hai nước và xác định phương hướng hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị lần này, để ghi nhận những đóng góp của các tập thể và cá nhân của VKSND hai nước đối với sự phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước nước Việt Nam - Lào nói chung, hai Ngành Kiểm sát nói riêng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào đã quyết định trao tặng các Huân chương cao quý cho tập thể VKSND tối cao và cá nhân các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao hai nước.

Đồng thời, cũng quyết định tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và Lào cho một số tập thể, cá nhân của VKSND hai nước. Việc trao tặng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào cho các tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao hai nước thể hiện sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào đối với những công lao đóng góp to lớn của VKSND tối cao hai nước cũng như cá nhân các trong việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào nói chung và hai ngành Kiểm sát Việt Nam - Lào nói riêng trong thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 Đại biểu dự Hội nghị.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí khẳng định, kế thừa và phát huy truyền thống hợp tác giữa hai nước trong 60 năm và giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt - Lào trong 25 năm qua, với định hướng và quyết tâm của lãnh đạo VKSND tối cao hai nước, chúng ta có quyền tự hào trong quá trình phát triển quan hệ hợp tác vĩ đại của hai nước đều có ghi nhận sự đóng góp tích cực của VKSND hai nước, qua đó góp phần tích cực vào việc đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào phát triển lên một tầm cao mới.

Trong phát biểu khai mạc, đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào bày tỏ niềm vinh dự và phấn khởi khi dẫn đoàn Đại biểu cơ quan VKSND nước CHDCND Lào tham dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới  Lào - Việt Nam lần thứ 7 được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Hợp tác nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới Lào - Việt Nam”.

Thay mặt Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào, Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xaysana Khotphouthone trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam, lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam chủ trì Hội nghị ý nghĩa quan trọng này cũng như tình cảm hữu nghị ấm áp anh em trong gia đình dành cho Đoàn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.
Với chủ đề của Hội nghị lần này, Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xaysana Khotphouthone khẳng định, VKSND tối cao Lào đồng ý và đánh giá cao VKSND tối cao Việt Nam đã thấy được tầm quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới nổi bật như tội phạm ma tuý, buôn bán người, xuất nhập hàng hoá trái phép và các loại tội phạm khác. Đồng thời mong rằng, nhân dịp này hai bên sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm, để Hội nghị thành công; kết quả Hội nghị sẽ được tổ chức thực hiện hiệu quả trong thực tiễn nhằm giảm tội phạm xuyên quốc gia, làm cho đường biên giới hai nước thật sự hoà bình, hữu nghị, hợp tác chặt chẽ và không ngừng phát triển.

Tiếp đó, Hội nghị đã công bố Quyết định và trao tặng Huân chương Độc lập các hạng của Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam cho VKSND tối cao Lào và các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao Lào; đồng thời, trao tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và Lào cho một số tập thể, cá nhân của VKSND hai nước có thành tích xuất sắc.

leftcenterrightdel
 
Ngay sau đó, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào, Hội nghị đã tiến hành Phiên họp thứ nhất, nghe đại diện lãnh đạo VKSND tối cao hai nước phát biểu tham luận. Hội nghị cũng nghe Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí phát biểu tổng kết Phiên họp thứ nhất.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí cho rằng, qua các ý kiến phát biểu tâm huyết và trách nhiệm, nhiều vấn đề nổi lên cần được hai bên quan tâm hơn trong thời gian tới liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; việc đào tạo, tập huấn, quán triệt nội dung trong Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự cần được quan tâm; tăng cường đào tạo, tập huấn bằng hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; làm tốt hơn công tác phối hợp giữa VKSND hai nước…

Một số hình ảnh Lễ trao tặng các danh hiệu thi đua tặng các tập thể, cá nhân VKSND 2 nước Việt Nam - Lào:

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí trao Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng tập thể VKSND tối cao Lào.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí trao Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Viện trưởng VKSND tối cao Lào.
 
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí trao Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao Lào.
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào trao Huân chương Tự do hạng Ba của Chủ tịch nước CHDCND Lào tặng các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao.
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào phát biểu tại Hội nghị.
 
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao hai nước tại Hội nghị.
 
leftcenterrightdel
Đồng chí Khamphet Somvorlachith, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lào trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao Lào tặng các cá nhân thuộc VKSND tối cao Việt Nam.
leftcenterrightdel
Đồng chí Thiếu tướng Sivay Mayphone, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lào, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao Lào tặng 17 tập thể thuộc VKSND tối cao Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng 13 tập thể thuộc VKSND tối cao Lào.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng 11 cá nhân thuộc VKSND tối cao Lào.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Tin: Cao Nguyên; ảnh: Trần Tùng