Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao đón tiếp Đoàn. Cùng tham dự buổi tiếp còn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp đồng chí Phây-vy Xi-bua-lị-pha, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào đã đến thăm, làm việc với VKSND tối cao Việt Nam nhân chuyến công tác của Đoàn tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến khẳng định, Việt Nam và Lào là 2 nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản trực tiếp xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo của 2 Đảng, 2 Nhà nước cùng Nhân dân 2 nước dày công vun đắp và trở thành tài sản vô giá của 2 dân tộc. Trải qua thời gian, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào đang tiếp tục được tăng cường, phát triển tốt đẹp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp đồng chí Phây-vy Xi-bua-lị-pha, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt. Đảng, Nhà nước 2 nước Việt Nam – Lào đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng kỉ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao; 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào và Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022. Đây là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, khắc sâu thêm tình đoàn kết đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam – Lào.

Chia sẻ về lĩnh vực Kiểm sát, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, VKSND tối cao Việt Nam và VKSND tối cao nước CHDCND Lào đã ký thỏa thuận hợp tác từ năm 1997. Thực hiện thỏa thuận đã ký, hàng năm, VKSND 2 nước thường xuyên cử các đoàn đại biểu các cấp sang thăm, làm việc, tham dự hội nghị, hội thảo và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác xây dựng pháp luật và công tác kiểm sát. Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa VKSND 2 nước đến nay không những được triển khai một cách hiệu quả, thường xuyên ở cấp trung ương mà còn được thực hiện tốt ở cấp địa phương, nhất là giữa các tỉnh có chung đường biên giới, các tỉnh, thành phố có điều kiện tương đồng.

Những năm gần đây, các nội dung, hình thức và hoạt động hợp tác giữa VKSND 2 nước được thực hiện dưới nhiều hình thức mới, đa dạng, phong phú và hiệu quả hơn, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như hợp tác trong nghiên cứu xây dựng pháp luật, đào tạo cán bộ, tăng cường phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên biên giới thông qua việc thực hiện có hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp…

leftcenterrightdel
 2 bên chụp ảnh lưu niệm.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng vui mừng thông báo, VKSND tối cao Việt Nam cũng đang tổ chức đón Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào sang thăm, làm việc và dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào từ ngày 22-27/8/2022. Trong sáng 22/8, Viện trưởng VKSND tối cao 2 nước đã tiến hành Hội đàm, ký Thỏa thuận hợp tác mới thay thế cho Thỏa thuận đã ký năm 1997…

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến chúc chuyến công tác của Đoàn Bộ Tư pháp Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam lần này thành công tốt đẹp; chúc cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào và sự hợp tác giữa các cơ quan Tư pháp của 2 nước không ngừng được củng cố và phát triển.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến giới thiệu với Bộ trưởng Phây-vy Xi-bua-lị-pha cùng Đoàn về các kỉ vật được trưng bày trong Phòng Truyền thống có liên quan đến quá trình xây dựng và phát triển của ngành KSND Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Phây-vy Xi-bua-lị-pha, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam dành cho Đoàn. Thống nhất cao với phát biểu của đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Huy Tiến về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản trực tiếp xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của 2 Đảng, 2 Nhà nước cùng Nhân dân 2 nước dày công vun đắp và trở thành tài sản vô giá của 2 dân tộc, Bộ trưởng Phây-vy Xi-bua-lị-pha tin tưởng trong thời gian tiếp theo, sự hợp tác giữa 2 nước Lào - Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, trong đó có sự hợp tác ngày càng sâu rộng của các cơ quan Tư pháp 2 nước…

Vũ Cảnh