leftcenterrightdel
Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 4 tiếp xúc cử tri tại quận 5, quận 10, quận 11 (TP HCM). 

Báo cáo kết quả tại kỳ họp, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM thông tin với cử tri một số nội dung như sau: Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư được sửa đổi nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm quyền tự do, bình đẳng của các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế trong hoạt động đầu tư kinh doanh; Luật Doanh nghiệp được sửa đổi nhằm nâng cao chất lượng tổ chức quản trị doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cổ đông, nhà đầu tư; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được ban hành nhằm tạo hành lang pháp lý để ổn định và nâng cao hiệu quả thực hiện, tính khả thi của hình thức đầu tư đối với các dự án PPP…; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội được ban hành nhằm cụ thể hóa các quy định của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được ban hành nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được ban hành nhằm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, kinh nghiệm trong xã hội tham gia công tác hòa giải, đối thoại, góp phần hạn chế các vụ việc Tòa án phải đưa ra xét xử; Luật Thanh niên được sửa đổi nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp năm 2013 về thanh niên, trong đó nhấn mạnh vai trò, sứ mệnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu của quản lý nhà nước và công tác ứng phó sự cố thiên tai hiện nay; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng được ban hành để bảo đảm phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đầu tư xây dựng hiện nay; Các Nghị quyết: phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); - Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA);

leftcenterrightdel
 Cử tri phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Tại kỳ họp này Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong công tác giám định tư pháp phục vụ giải quyết án tham nhũng, kinh tế. Trong đó, bổ sung quy định về Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Luật cũng quy định rõ: Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện giám định về âm thanh, hình ảnh từ các dữ liệu điện tử. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đa số các cử tri bày tỏ niềm phấn khởi trong kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, các đại biểu đã thể hiện tinh thần đoàn kết, dân chủ và trí tuệ. Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu một số kiến nghị, đề nghị nên có chương trình giám sát như: dự án chống ngập, tiến độ tuyến metro; về cải cách thủ tục hành chính; vấn đề quản lý giá cả cần siết chặt; trong quản lý hành chính còn xảy ra vi phạm xây dựng trái phép tràn lan,...

Tại buổi tiếp xúc có 8 cử tri tham gia đóng góp ý kiến với tổ Đại biểu về các vấn đề nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đại biểu Nguyễn Lâm Sanh, ngụ phường 12 quận 5, Quốc hội cần xây dựng chương trình giám sát đối với các công trình xây dựng quan trọng của thành phố như metro, chương trình chống ngập… để nâng cao hiệu quả đầu tư công, chống lãng phí.

Trong khi đó, cử tri ngụ tại phường 2, quận 5 nêu quan điểm công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội XIII sắp tới của Đảng cần tiến hành thận trọng để lựa chọn ra những người thật sự xứng đáng đảm nhận các vai trò quan trọng trong bộ máy. Về cơ cấu và chất lượng đại biểu Quốc hội, ông đánh giá hiện nay có thực trạng một số đại biểu gần như trong suốt nhiệm kỳ không có ý kiến chất vấn gì, vì vậy không nên hiệp thương bầu các đại biểu này vào Quốc hội nhiệm kỳ sau.

Bên cạnh đó, cử tri góp ý về công tác lựa chọn nhân sự Đại hội XIII của Đảng, do đó, đề nghị Đảng nên thận trọng trong công tác lựa chọn cán bộ chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, nhất là những cán bộ thuộc diện cấp chiến lược. Đặc biệt, không đưa vào cấp ủy những cán bộ có nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. “Người dân không ai chê trách cán bộ, đảng viên làm giàu, nhưng việc làm giàu phải chính đáng”, cử tri phát biểu.

Ngoài ra, cần tăng cường đại biểu là đảng viên và đại biểu chuyên trách để các hoạt động của Quốc hội được tiến hành hiệu quả hơn. Cũng liên quan đến vấn đề chất lượng đại biểu, cử tri Đặng Văn Rành ngụ phường 11, quận 11 nêu quan điểm Quốc hội nên có cơ chế điều chỉnh để đảm bảo phát biểu của đại biểu tại nghị trường được chuẩn mực hơn, tránh tình trạng quy chụp trong hoạt động chất vấn.

Về vụ án Hồ Duy Hải đang thu hút sự quan tâm của dư luận, cử tri Rành mong mỏi trong trường hợp vụ án được trả hồ sơ để điều tra lại, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao cần vào cuộc điều tra làm rõ có hay không hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án và truy tố người không phạm tội của người tiến hành tố tụng, từ đó đi đến tận cùng sự thật để tránh làm oan người vô tội.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Viện trưởng Lê Minh Trí thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội tiếp thu những ý kiến của cử tri tại hội nghị. Đồng thời ghi nhận sự quan tâm của bà con cử tri đối với nhiều vấn đề lớn của đất nước, từ công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước đến công tác cán bộ cũng như những vấn đề chung trong xây dựng pháp luật và lề lối làm việc của Quốc hội.

Đối với ý kiến đề nghị điều tra hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận ý kiến của cử tri và cho biết khi có đủ các điều kiện sẽ thực thi các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật. Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định, đây là hoạt động thuộc chức năng và nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án tùy theo mức độ và tài liệu liên quan thu thập được, nếu có đủ căn cứ thì VKSND tối cao sẽ tiến hành hoạt động điều tra hành vi nói trên.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri quận 10 (Ảnh: Việt An)
 Về công tác lựa chọn nhân sự Đại hội XIII của Đảng, hiện đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo về chuẩn bị nhân sự trong đại hội các cấp của Đảng để chọn ra những cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. “Đối với cán bộ làm đúng, làm tốt thì chúng ta phải bảo vệ, cán bộ làm sai, vi phạm pháp luật, có chứng cứ rõ ràng phải xử lý nghiêm để răn đe làm yên lòng dân,” Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cảm ơn bà con cử tri quận 5, quận 10, quận 11, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều ý kiến tâm huyết, những thông tin thực tiễn, quan tâm đến nhiều vấn đề lớn của đất nước. Đối với các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị tại địa phương, tổ Đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp và chuyển tải đến ban ngành chức năng có thẩm quyền./.

Trân Định - Phi Sơn - Nguyễn Lánh