leftcenterrightdel
 Tổ Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận 5 sau kỳ họp thứ 8.

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, ông Huỳnh Thành Đạt đại diện tổ Đại biểu Quốc hội đã trình bày báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, sau 28 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp với kết quả: Thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

Các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; củng cố quy định về kỷ cương, kỷ luật hành chính; bảo đảm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; bảo đảm công khai, minh bạch; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đáp ứng  yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí – Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận 5

Về xem xét các vấn đề kinh tế  - xã hội, ngân sách nhà nước và quyết định các vấn đề quan trọng, Quốc hội đã nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8, Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 và xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Cho rằng, năm 2019, mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội và các cơ quan dân cử, sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, kinh tế - xã hội đã đạt được kết quả khá toàn diện và tích cực. Là năm thứ hai có tốc độ tăng trưởng khá, đạt tương đối đồng bộ các mục tiêu tổng quát đã được Quốc hội đề ra, là cơ sở quan trọng để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Về vấn đề giám sát tối cao, trong thời gian 3 ngày, ĐBQH đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ, 2 Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng 4 Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, các Bộ trưởng khác cũng đã tham gia trả lời chất vấn. Kết quả phiên chất vấn cho thấy, các nội dung chất vấn được lựa chọn đúng và trúng, báo quát các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Đại biểu Quốc hội đã nắm chắc thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, sâu sắc, đi thẳng vào vấn đề, nhiều đại biểu tranh luận để làm rõ thêm các vấn đề cử tri quan tâm. Thành viên Chính phủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND tối cao trao đổi cùng cử tri quận 5 bên lề Hội nghị.

Trên cơ sở kết quả giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, cháy chữa cháy giai đoạn 2014-2018”, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Quốc hội đã phân tích, đánh giá sâu sắc để làm rõ kết quả đạt được, những mặt hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, trong hoạt động thực thi pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó, Quốc hội đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm yêu cầu Chính phủ tập trung thực hiện trong thời gian tới để khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hữu quan cũng như ý thức người dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả xã hội và toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Sau khi xem xét các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, công tác phòng, chống tham nhũng và công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về các nội dung này. Nghị quyết đã đánh giá kết quả công tác tư pháp thời gian qua, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong từng mặt công tác của các Cơ quan tư pháp nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, cải cách tư pháp trong tình hình mới, đặc biệt là bảo đảm hơn nữa quyền con người, quyền công dân, phù hợp với các luật về tư pháp mới được Quốc hội thông qua.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

Cử tri quận 5 nhận thấy, hiệu quả kỳ họp Quốc hội vừa qua có tinh thần đổi mới, trách nhiệm cao đối với cử tri cả nước. Nhiều Đại biểu Quốc hội có ý kiến tham luận rất hay, nội dung nêu có tình, có lý. Công tác chất vấn ngắn gọn và chính xác.

Tuy nhiên cử tri nêu một số kiến nghị, trong đó vấn đề thực thi pháp luật hiện vẫn chưa nghiêm; về thu phí tại sân bay cần giám sát chặt chẽ; cần lưu tâm những phản ánh của người dân và có giải pháp giải quyết triệt để. Cử tri cho rằng, Luật an ninh mạng hiện nay đang thực hiện tốt nhưng việc mua bán hàng trên mạng internet vẫn còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế quản lý dẫn đến thất thu tiền thuế cho Nhà nước. Bên cạnh đó là vấn nạn ma túy, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… cần có những giải pháp thiết thực để giải quyết tốt những vấn đề này.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Minh Trí – Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội tiếp thu những ý kiến của cử tri quận 5, ghi nhận những đánh giá của cử tri về kỳ họp của Quốc hội vừa qua. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri, lắng nghe và chia sẻ với cử tri để làm tốt nhiệm vụ. Đối với những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị sẽ được tổ ĐBQH tổng hợp và truyền tải đến các ban ngành chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Viện trưởng thông tin về vấn đề thực thi Luật an ninh mạng. Theo Viện trưởng, hiện nay chúng ta đang quyết liệt tiến hành đấu tranh, xử lý tội phạm trên mạng, nhưng vẫn chưa hài lòng. Việc thu thập chứng cứ của loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn, cần luật hóa chứng cứ điện tử, vấn đề này cần thực hiện đồng bộ và có quá trình. Bên cạnh đó là năng lực thực hiện, năng lực xử lý cũng cần có kỹ năng.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao thông tin, chủ trương của Đảng hiện nay đây là một trong ba vấn đề trụ cột để triển khai thực hiện. Hiện nay, chúng ta đã từ chối những dự án gây ô nhiễm môi trường, quá trình thực hiện vấn đề này cần có lộ trình, chúng ta đang quyết liệt giải quyết vấn đề.

Chiều nay, tổ Đại biểu Quốc hội sẽ có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 11, TP HCM.

Trân Định - Phi Sơn - Nam Phong