Thời gian qua, tình trạng liên quan đến “Tín dụng đen” có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, xảy ra ở nhiều đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Việc vay nợ quá khả năng chi trả của một số cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp ảnh hưởng không chỉ đến tư tưởng, tâm lý của quân nhân đó mà còn tác động nhiều mặt đến đơn vị, người thân và gia đình.

Trước tình hình trên, Đảng uỷ, chỉ huy các đơn vị đã có nhiều biện pháp giáo dục chính trị, rèn luận ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng quân nhân, phối hợp với các Cơ quan tư pháp trên địa bàn tổ chức giáo dục, tuyên truyền pháp luật nằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ. 

leftcenterrightdel
  Sĩ quan, QNCN, hạ sĩ quan, chiến sĩ dự buổi tuyên truyền.

Ngày 9/6/2022 VKSQS khu vực 23 đã phối hợp với Kho K79, Phân kho K65- Cục Kỹ thuật Quân khu 2 tiến hành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho sĩ quan, QNCN, hạ sĩ quan, chiến sĩ về đấu tranh ngăn ngừa hoạt động tín dụng đen và tội phạm cho vay nặng lãi.

Các báo cáo viên đã đi sâu, phân tích những hình thức, đặc trưng cơ bản, thủ đoạn của những đối tượng cho vạy nặng lãi, đặc biệt là thủ đoạn cho vay đối với quân nhân và các giải pháp phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Báo cáo viên kết hợp lấy ví dụ và phân tích những vụ án, vụ việc cụ thể và sử dụng các hình ảnh sinh động để trình chiếu, mô tả giới thiệu các nội dung tuyên truyền làm cho đối tượng được tuyên truyền dễ dang hiểu và nắm bắt các nội dung được truyền tải cùng các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự buổi tuyên truyền.

Bên cạnh đó,tại buổi tuyên truyền các báo cáo viên kết hợp giới thiệu một số chuyên đề về: Một số loại tội phạm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, mạng viễn thông và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; Thông báo tình hình tội phạm, vi phạm trong LLVT Quân khu năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; Thông tư số 183/2017/TT-BQP ngày 04/8/2017 của Bộ Quốc phòng về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong Bộ Quốc phòng; Hệ thống tổ chức và chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát quân sự trong QĐND Việt Nam.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Kho K79 - Cục kỹ thuật Quân khu 2: “Việc phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật có ý nghĩa rất lớn đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng của đơn vị, giúp trang bị cho cán bộ, chiến sĩ kiến thức cơ bản về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật.

Đây cũng là dịp quan trọng để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về “tín dụng đen” qua đó được trang bị thêm kiến thức về loại tội phạm này để phòng ngừa, ngặn chặn hậu quả, tác động của tệ nạn tín dụng đen.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, thời gian tới đơn  vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật, kịp thời nắm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật góp phần xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 2 vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đàm Ngọc Sang, Viện KSQS khu vực 23- Quân khu 2