leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi tuyên truyền.

Dự buổi tuyên truyền có các đồng chí trong Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và đội ngũ tri thức trẻ tình nguyện đang học tập, công tác tại Đoàn.

Tại buổi tuyên truyền, các đồng chí tham dự được nghe Báo cáo viên giới thiệu các nội dung về Luật giao thông đường bộ năm 2008 và các quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; chuyên đề Tín dụng đen và các biện pháp phòng ngừa; Thông báo tình tình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến lực lượng vũ trang trên địa bàn.

Đặc biệt, nhằm giúp cho các đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, đội ngũ tri thức trẻ nắm được vị trí, vai trò và chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát quân sự trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, lãnh đạo VKSQS KV23 đã chỉ đạo dành thời gian giới thiệu sâu về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quá trình xây dựng và phát triển của Viện kiểm sát quân sự qua 61 xây dựng, trưởng thành.

leftcenterrightdel
 Báo cáo viên giới thiệu các nội dung tại buổi tuyên truyền.

Qua công tác phối hợp, trao đổi với các đồng chí Báo cáo viên, đồng chí Thượng tá Trần Quốc Trị- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn cho biết cho biết, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 326 Quân khu 2 đứng chân trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La và các xã biên giới thuộc các huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông của tỉnh Điện Biên.

Đây là địa bàn vùng sâu, biên giới còn nhiều khó khăn; địa hình phức tạp, núi cao, hiểm trở; hạ tầng giao thông còn thấp; dân cư thưa thớt, gồm các dân tộc anh em như Thái, Mông, Lào, Khơ Mú, Mường, Kinh; trình độ dân trí thấp; kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao; phong tục, tập quán lạc hậu, còn nhiều hủ tục.

Hệ thống chính trị ở cơ sở nhiều nơi chưa được củng cố vững chắc; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định, như hoạt động phá hoại của các thế lực phản động, truyền đạo trái pháp luật, tình trạng di, dịch cư tự do, vượt biên trái phép, tội phạm buôn bán, vận chuyển các chất ma túy qua biên giới, hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện, vi phạm các quy định về tham gia giao thông còn xảy ra phổ biến...

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tuyên truyền.

Do vậy, việc phối hợp với các Cơ quan tư pháp của Quân khu để giới thiệu các chuyên đề pháp luật là nội dung quan trọng nhằm giúp cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nắm vững các quy định pháp luật, làm cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến pháp luật tại các bản vùng sâu, vùng xa của đồng bào dân tộc thiểu số,.

Hoạt động này cũng đồng thời là cơ sở làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Lường Thum